x close

ไทยแอร์เอเชีย ยันไม่ไหว ให้พนักงานลาหยุดไม่รับเงินเดือน 2-4 เดือน


            ไทยแอร์เอเชีย ยันไม่ลดพนักงาน แต่ให้ลาหยุดไม่รับเงินเดือน หรือ Leave without pay 2-4 เดือน นักบิน ลูกเรือ จ่ายค่าจ้าง 25% เริ่ม กุมภาพันธ์ 2564 ขณะที่บางส่วนต้องลดวันทำงาน

ไทยแอร์เอเชีย
ภาพจาก Pojana Jermsawat / Shutterstock.com

            วันที่ 18 มกราคม 2564 ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า แหล่งข่าวจาก บริษัท เอเชีย เอวิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เปิดเผยว่า นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAV ได้เรียกประชุมพนักงานสายการบินไทยแอร์เอเชีย ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อรับฟังแนวทางการดำเนินงานของธุรกิจสายการบิน จากผลกระทบของ โควิด-19 ระลอกใหม่

            โดยทางผู้บริหาร ยืนยันกับพนักงานว่าจะยังไม่มีการลดจำนวน หรือเลิกจ้างพนักงานแต่ได้ขอความร่วมมือให้พนักงานลดจำนวนวันทำงานลง ภายใต้โครงการลาหยุดไม่รับเงินเดือน หรือ Leave Without pay เป็นเวลา 2-4 เดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้ มอบหมายให้แต่ละแผนกไปดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งจะมีพนักงานบางส่วนที่เคยทำงานอยู่ ถูกขอให้เข้าร่วมโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 4 เดือน

ไทยแอร์เอเชีย
ภาพจาก thebigland / Shutterstock.com

            ส่วนพนักงานที่ก่อนหน้านี้มีวันทำงานน้อย หรือลางานหยุดงานโดยสมัครใจอยู่แล้ว โดยเฉพาะสายปฏิบัติงาน เช่น นักบิน ลูกเรือ พนักงานบริการภาคพื้น ก็จะมีประกาศให้เพิ่มไปอีก 2 เดือน ซึ่งการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือน พนักงานจะได้รับเงินจำนวน 25% ของฐานเงินเดือน

            ในส่วนของพนักงานที่ยังคงปฏิบัติงานอยู่ ก็จะขอให้พนักงานลาหยุดโดยไม่เงินเดือน 2-5 วัน ซึ่งจะทำให้พนักงานในส่วนนี้มีรายได้ลดลงราว 7-17%

            รายงานระบุว่า ไทยแอร์เอเชีย ได้รับผลกระทบจาก โควิด 19 ตั้งแต่ปี 2563 และบริษัทพยายามขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) จากรัฐบาล แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ ซึ่งก่อนหน้านี้ ประธานกรรมการบริหาร AAV ออกมายอมรับว่า บริษัทมีสภาพคล่องอยู่ได้ถึงเดือนมีนาคม 2564 อยู่ระหว่างระดมทุนเพิ่มอีก 3-4 พันล้าน ทั้งการกู้เงิน และการเพิ่มทุน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัทภายใน 1-2 เดือนนี้ ซึ่งขณะนี้คาดว่าหมดหวังแล้ว ขณะที่บริษัทยังไม่มีแนวคิดจะลดพนักงานแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยแอร์เอเชีย ยันไม่ไหว ให้พนักงานลาหยุดไม่รับเงินเดือน 2-4 เดือน อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2564 เวลา 22:38:31 13,504 อ่าน
TOP