x close

ลุงโดนลูกแบดอัดใส่ตาเต็มเหนี่ยว เจ็บแถมมองไม่เห็น ก่อนช็อกหนัก ตาพัง กู้กลับไม่ได้


          ลุงเล่นแบดมินตัน โดนเพื่อนอัดลูกขนไก่เข้าเบ้าตาเต็มแรง ทำตามัวมองไม่เห็นรีบไปหาหมอ ก่อนช็อกหนัก ตาพังหนักเกือบบอดสนิท แพทย์ชี้ ควรเล่นด้วยความระมัดระวัง

ลูกแบดกระแทกตา

          เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 เว็บไซต์อีทีทูเดย์ รายงานว่า ชายไต้หวันวัย 60 ปี (สงวนนาม) สูญเสียการมองเห็นไปเกือบทั้งหมด หรือเกือบตาบอดสนิท หลังจากถูกลูกขนไก่ซัดเข้าเบ้าตาเต็มแรง ขณะเล่นแบดมินตันกับเพื่อน ตอนแรกเขารู้สึกเจ็บตามากและตาเบลอ แต่ไม่คาดคิดว่าอาการจะรุนแรงขนาดนั้น

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองเกาสง โดยระหว่างเล่นแบดมินตัน ลุงคนดังกล่าวถูกเพื่อนอัดลูกแบดพุ่งกระแทกเข้าที่ตาขวาทำให้ตาเบลอไปในทันที มองเห็นมือตัวเองเป็นเพียงเงา ๆ เท่านั้น ด้วยความที่เห็นว่าท่าไม่ดีแล้ว เขาจึงรีบเดินทางไปโรงพยาบาลโดยด่วน

          จักษุแพทย์พบว่า ตาขวาของคนไข้ได้รับบาดสาหัส ม่านตาฉีกขาด มีเลือดออกบริเวณช่องหน้าม่านตาและช่องหลังม่านตา รวมทั้ง แก้วตาสูญเสียความโปร่งใสอย่างรุนแรง และค่าความชัดของการมองเห็น (Visual Acuity) อยู่ที่ 0.1 คือสูญเสียการมองเห็นเกือบทั้งหมด

ลูกแบดกระแทกตา
ภาพจาก ETToday

          คนไข้ถูกส่งตัวเข้ารับการผ่าตัดและใส่เลนส์เสริมพิเศษเป็นการด่วน แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่สามารถรักษาให้กลับมาเป็นปกติได้ ความสามารถในการมองเห็น กู้กลับคืนมาได้แค่ 0.4 เท่านั้น

          เจียง เว่ยอู๋ แพทย์เจ้าของไข้ เปิดเผยว่า ลูกขนไก่ ที่ใช้เล่นในกีฬาแบดมินตัน สามารถมีความเร็วสูงได้ถึง 300 - 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้น การหวดลูกแบดเข้ามาโดนลูกตา อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บหนักได้

          ทั้งนี้ แบดมินตันเป็นกีฬาที่เล่นกันอย่างแพร่หลายในทุกเพศทุกวัย แพทย์ไม่ได้ห้ามเล่น แต่แนะนำว่าควรเล่นด้วยความระมัดระวัง ด้วยการหาอุปกรณ์มาสวมปกป้องกันเพื่อความปลอดภัย เช่น แว่นตานิรภัยสำหรับเล่นกีฬา

          หากผู้เล่นสวมใส่แว่นตา ก็ควรใช้เลนส์ป้องกันพิเศษขณะเล่น รวมทั้งพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกแบดโดนใบหน้า แต่ถ้าหากได้รับบาดเจ็บไม่ควรรอช้า และให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

ลูกแบดกระแทกตา
ภาพจาก ETToday


ขอบคุณข้อมูลจาก
ETToday


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุงโดนลูกแบดอัดใส่ตาเต็มเหนี่ยว เจ็บแถมมองไม่เห็น ก่อนช็อกหนัก ตาพัง กู้กลับไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2564 เวลา 13:49:04 20,254 อ่าน
TOP