x close

หมอรามา ย้อนรำลึกถึง สยามไบโอไซเอนซ์ สร้างจากทุน ร.9 หวังให้คนไทยใช้ยาราคาถูก

          อาจารย์หมอรามาฯ เล่าความทรงจำเกี่ยวกับ บ.สยามไบโอไซเอนซ์ สร้างจากทุนของ ร.9 ผลิตยาใช้เทคโนโลยีสูง ให้ราคาถูกเพื่อคนไทย พร้อมระบุคนมีอคติ ตามืดบอด ควรปล่อยให้อยู่กับความคิดต่ำตม 

สยามไบโอไซเอนซ์
ภาพจาก siambioscience

          วันที่ 20 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ. พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้ร่วมก่อตั้งโรงพยาบาลนมะรักษ์ อดีตหัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์เต้านมและต่อมไร้ท่อ รองคณบดีฝ่ายบริหารกิจการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Youwanush Kongdan เพื่อเล่าความทรงจำของตนเกี่ยวกับ "บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์" ว่า เมื่อสิบกว่าปีก่อนสมัยยังเป็นอาจารย์ที่รามาธิบดี ได้ยินชื่อบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ครั้งแรก จากที่ประชุมว่า บริษัทนี้ตั้งขึ้นด้วยเงินทุนจาก ทุนลัดดาวัลย์ จึงคิดว่าบริษัทอะไรนะชื่อไทยมาก หัวหน้าภาคบอกเป็นทุนที่ได้มาจาก ในหลวง รัชกาลที่ 9 เพื่อผลิตยาราคาแพง ใช้เทคโนโลยีสูง ให้มีราคาถูกลง ให้คนไทยสามารถเข้าถึง และประเทศเราสามารถพึ่งตนเองได้  

          ผ่านมาไม่นาน ตนเองได้รับหน้าที่เป็นกรรมการพิจารณายาของคณะ โดยมียากระตุ้นเม็ดเลือดแดงตัวหนึ่งของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ทำเรื่องเข้าโรงพยาบาล โดยตอนนั้นมีแพทย์และเภสัชกรหลายคนต่อต้านไม่ให้นำเข้า เพราะเป็นยาของบริษัทใหม่ และมียา original กับยา generic ของบริษัทต่างประเทศอยู่แล้วถึงสองตัว ซึ่งในรอบที่ตนได้มีโอกาสได้เข้าไปเป็นกรรมการได้ยกมือเห็นด้วยให้นำยาตัวนี้เข้าโรงพยาบาล เพราะต้องการให้โอกาส แต่แพทย์จะสั่งใช้หรือไม่ก็แล้วแต่ดุลยพินิจ ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ได้ติดตามอีกว่าเป็นอย่างไร เพราะเป็นหมอผ่าตัดไม่มีโอกาสได้ใช้



          เมื่อเวลาผ่านไป ตนได้ยินชื่อบริษัทนี้อีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว ที่โรงพยาบาลนมะรักษ์ มีผู้แทนมาเสนอยากระตุ้นเม็ดเลือดขาว สำหรับคนไข้มะเร็ง จึงได้อนุมัติให้นำยาตัวนี้มาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่มีรายได้น้อยเพราะปกติตัวยาชนิดนี้เข็มละเป็นหมื่น แต่ยาถ้าฉีดตัวนี้จากสยามไบโอไซเอนซ์ ราคาเพียงพันกว่าบาทเท่านั้น และเท่าที่ใช้มาไม่พบว่ามีปัญหา ประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยกว่ายาแพง ๆ ตัวอื่นเลย ทำให้ได้ประจักษ์ถึงวิสัยทัศน์ของพระองค์ท่านในวันนี้ที่ต้องการให้คนไทยใช้ยาราคาถูก

          และในวันนี้ ชื่อของสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นที่รู้จักอีกครั้งในฐานะผู้ผลิตวัคซีน โควิด-19 บอกได้เลยว่า กราบแทบพระบาทสำนึกในสายพระเนตรอันกว้างไกลของพระองค์ ส่วนใครที่มีอคติตามืดบอดเพราะโง่หรือบ้า ก็ปล่อยให้อยู่กับความคิดต่ำตมของเขาไป

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Youwanush Kongdan

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอรามา ย้อนรำลึกถึง สยามไบโอไซเอนซ์ สร้างจากทุน ร.9 หวังให้คนไทยใช้ยาราคาถูก อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2564 เวลา 16:46:58 26,516 อ่าน
TOP