x close

ประมวลภาพ โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน รับตำแหน่ง ปธน. ลั่น ประชาธิปไตยมีชัย

           ประมวลภาพ โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 อย่างเป็นทางการ ลั่น ประชาธิปไตยมีชัยจะปกป้องรัฐธรรมนูญ จะปกป้องประชาธิปไตย จะปกป้องอเมริกา..

โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน
ภาพจาก Patrick Semansky  POOL  AFP

           วันที่ 20 มกราคม 2564 โจ ไบเดน (Joe Biden) เข้าพิธีสาบานตน รับตำแหน่งประธานาธิบดี คนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยภริยา จิล ไบเดน (Jill Biden) สุภาพสตรีหมายเลข 1 และ คามาลา แฮร์ริส (Kamala Harris) รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

           โดยพิธีสาบานตนจัดขึ้นที่ฝั่งตะวันออกของอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ (National Guard) กว่า 25,000 นาย ในขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ฉีกขนบธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตน ต้อนรับประธานาธิบดีคนใหม่

โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน
ภาพจาก Patrick Semansky  POOL  AFP

           โดย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในสุนทรพจน์แรกของเขา หลังรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ส่วนหนึ่งระบุว่า "นี่คือวันของอเมริกา วันนี้เป็นวันประชาธิปไตย วันแห่งประวัติศาสตร์และความหวัง ของการสานต่อและแก้ไข เราได้เรียนรู้อีกครั้งว่าประชาธิปไตยมีค่า ประชาธิปไตยนั้นเปราะบาง และในเวลานี้.. ประชาธิปไตยมีชัย"

           "เรื่องของชาวอเมริกันไม่ได้ขึ้นอยู่กับพวกเราคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่พวกเราบางคน แต่อยู่ที่พวกเราทุกคน นี่คือชาติที่ยิ่งใหญ่และเราเป็นคนดี.. แต่เรายังไปได้อีกไกล และเราจะก้าวต่อไปด้วยความรวดเร็วและเร่งด่วน เพราะเรามีเรื่องต้องทำมากมายในฤดูหนาวนี้ที่อันตราย หลายเรื่องที่ต้องซ่อมแซม ต้องฟื้นฟู ต้องรักษาเยียวยา ต้องสร้าง และอีกมากมายที่ท้าทายหรือยากกว่าที่เราเผชิญอยู่ในตอนนี้"

โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน
ภาพจาก Brendan SMIALOWSKI / AFP

           "ตอนนี้ เรายืนอยู่ที่นี่เพียงไม่กี่วันหลังจากที่กลุ่มผู้สร้างความวุ่นวายคิดว่าพวกเขาสามารถใช้ความรุนแรงเพื่อปิดปากเจตจำนงของประชาชน หยุดการทำงานของประชาธิปไตยของเรา และเพื่อขับไล่เราออกจากพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ สิ่งนั้นไม่เคยเกิดขึ้น และมันจะไม่มีทางเกิดขึ้นอีก"

           "สำหรับทุกคนที่สนับสนุนเรา ผมน้อมรับศรัทธาที่คุณมอบให้ ส่วนคนที่ไม่สนับสนุน ขอให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน แต่ถ้ายังไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร เพราะนี่คือประชาธิปไตย นี่คืออเมริกา สิทธิในการคัดค้านอย่างสันติภายในเขตปกครองของสาธารณรัฐของเรา อาจเป็นจุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศของเรา แต่การไม่เห็นด้วย จะต้องไม่นำไปสู่ความแตกแยก และผมสัญญากับคุณ ผมจะเป็นประธานาธิบดีสำหรับชาวอเมริกันทุกคน"

โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน
ภาพจาก Patrick Semansky  POOL  AFP

           "ถึงเพื่อนชาวอเมริกันของผม ด้วยคำสาบานอันศักดิ์สิทธิ์ ต่อหน้าพระเจ้าและพวกคุณทั้งหมด ผมขอให้คำมั่น ผมจะอยู่กับคุณเสมอ ผมจะปกป้องรัฐธรรมนูญ ผมจะปกป้องประชาธิปไตยของเรา ผมจะปกป้องอเมริกา ไม่ใช่เรื่องของอำนาจ ไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัว แต่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

           และร่วมกันเขียนเรื่องราวของความหวังแบบอเมริกัน ไม่ใช่ความกลัว ความสามัคคี ไม่ใช่การแตกแยก ความสว่างไม่ใช่ความมืด เรื่องราวของความเหมาะสมและศักดิ์ศรีของชาวอเมริกัน แห่งความรักและการรักษา ถึงความยิ่งใหญ่และความดี"

โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน
ภาพจาก ANGELA WEISS / AFP

โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน
ภาพจาก OLIVIER DOULIERY / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประมวลภาพ โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน รับตำแหน่ง ปธน. ลั่น ประชาธิปไตยมีชัย อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2564 เวลา 12:01:11 14,894 อ่าน
TOP