x close

โจ ไบเดน ประเดิมงานวันแรก ลงนาม 17 คำสั่ง เร่งสะสางนโยบายปัญหา ทรัมป์

           โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ เข้าทำเนียบ ประเดิมงานวันแรก ลงนาม 17 คำสั่ง - ยกเลิกนโยบายของผู้นำคนเก่า โดนัลด์ ทรัมป์

             วันที่ 20 มกราคม 2564 ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสาบานตน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ โจ ไบเดน ได้ประเดิมงานวันแรก เข้านั่งโต๊ะในห้องทำงานรูปไข่ ห้องทำงานอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี ในตึกทำเนียบขาว พร้อมทั้งเริ่มภารกิจผู้นำ โดยการลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี (Executive order) รวม 17 ฉบับ ซึ่งมีหลายฉบับที่ยกเลิก รื้อถอน และเปลี่ยนแปลงนโยบายของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

โจ ไบเดน
ภาพจาก Jim WATSON / AFP

โดยสรุปรายละเอียดได้ ดังนี้

             1. เปิดตัวนโยบายสำคัญ "100 Days Masking Challenge" - ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด และรักษาระยะห่างทางสังคม โดยเฉพาะในสถานที่ของรัฐบาลหมด

             2. จัดตั้งตำแหน่งประสานงาน COVID-19 - รับผิดชอบในการประสานงานในทุกด้านเกี่ยวกับการรับมือ COVID-19 กับทางรัฐบาล ซึ่งรวมถึงวัคซีนและการตรวจเชื้อ

             3. ขยายระยะเวลาการพักชำระหนี้ และการยึดคืนสังหาริมทรัพย์สำหรับการจำนองที่ค้ำประกันโดยรัฐบาลกลาง ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

             4. ยืดระยะเวลาการพักชำระหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาลกลางโดยตรง ออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564

             5. รักษาโครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) - ซึ่งทรัมป์พยายามที่จะยกเลิก เป็นโครงการคุ้มครองเยาวชนวัยรุ่น ซึ่งเป็นลูกหลานของผู้อพยพที่เดินทางเข้ามาตั้งถิ่นฐานในสหรัฐฯ ให้มีสิทธิศึกษา ทำงาน และอาศัยอยู่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

             6. ขยายกำหนดข้อบังคับผู้ลี้ภัย สำหรับชาวไลบีเรียในสหรัฐอเมริกา - โดยเลื่อนไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 รวมทั้งขยายการอนุญาตการทำงานและการอาศัยในประเทศ

             7. ห้ามการเลือกปฏิบัติในสถานที่ทำงาน โดยพิจารณาจากรสนิยมทางเพศ หรืออัตลักษณ์ทางเพศ - เพื่อเพื่อปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของ LGBTQ+

             8. สั่งให้ผู้แต่งตั้งลงนามปฏิญาณตน - กำหนดให้ผู้ได้รับการแต่งตั้งทั้งหมดทีมบริหารของรัฐบาล ต้องลงนามในคำมั่นสัญญาด้านจริยธรรม เพื่อฟื้นฟูและรักษาความไว้วางใจของสาธารณชนในรัฐบาล

เปลี่ยนแปลงของทรัมป์

             9. ปรับปรุง พัฒนา และทบทวนกฎระเบียบ- สั่งให้สำนักบริหารและงบประมาณ ซึ่งขึ้นตรงต่อประธานาธิบดี ยกเลิก "อุปสรรคที่ไม่จำเป็น" ที่กำหนดโดยทีมบริหารรัฐบาลของทรัมป์

ยกเลิกของทรัมป์

             10. กลับไปเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) - ภายหลังจากถอนชื่อสหรัฐฯ ออกจากการเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก โดยอ้างเรื่องการจัดการโควิด 19 ที่ขาดประสิทธิภาพ และมีท่าทีเข้าข้างประเทศจีน

             11. กลับเข้าร่วมข้อตกลงปารีสอีกครั้ง - ของเพื่่อบรรลุวัตถุประสงค์ของสนธิสัญญา เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากความร่วมมือของนานาชาติ

             12. เพิกถอนใบอนุญาตท่อน้ำมัน Keystone XL รวมถึงการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ - เพื่อจัดการกับวิกฤตสภาพอากาศ สร้างแรงงานที่ดีในสหภาพ และพัฒนาความยุติธรรมด้านสิ่งแวดล้อม จากนโยบายที่เป็นอันตรายของฝ่ายบริหารของทรัมป์ก่อนหน้านี้

             13. ยกเลิกคณะ 1776 Commission - ซึ่งเป็นคณะทำงานที่ก่อตั้งขึ้นในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี เมื่อปี 2563 เพื่อสนับสนุนการศึกษาในมุมมองด้านชาตินิยม และกำหนดนโยบายของรัฐบาลกลางใหม่ เพื่อกำจัดการเหยียดเชื้อชาติในระบบ และเพิ่มความเท่าเทียมทางเชื้อชาติสำหรับทุกคน

             14. ให้สิทธิ์บุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองในการจัดสรรสำมะโนประชากรสำหรับผู้แทนรัฐสภา - หลังฝ่ายบริหารทรัมป์กำหนดแผนกีดกันผู้ที่ไม่ใช่พลเมือง ออกจากการสำรวจสำมะโนประชากรและการแบ่งสัดส่วน

             15. ยกเลิกการห้ามชาติมุสลิมเข้าสหรัฐฯ

             16. กำหนดนโยบายบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับคนเข้าเมือง - หลังจากรัฐบาลก่อน บังคับใช้นโนบายผู้อพยพที่รุนแรงและเข้มงวด

             17. ยุติการก่อสร้างกำแพงชายแดน - ไบเดน ประกาศยุติการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ ภายหลังจากทรัมป์ใช้เพื่อเอื้อในการให้ทุนก่อสร้างกำแพงชายแดน และสั่งให้หยุดการก่อสร้างทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก cnbc, tennessean

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจ ไบเดน ประเดิมงานวันแรก ลงนาม 17 คำสั่ง เร่งสะสางนโยบายปัญหา ทรัมป์ อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2564 เวลา 17:51:50 9,535 อ่าน
TOP