x close

เป็นเรื่อง ! สตาร์บัคส์ จ่ายอ่วมเกือบ 5 แสน ชดเชยให้สาวไทย ฐานวาดรูปตาตี่

          สตาร์บัคส์ จ่ายเงินเกือบ 5 แสนบาท ชดเชยให้สาวไทย ฐานวาดรูปยิ้มตาตี่ ชี้ เป็นการเหยียดเชื้อชาติ ด้านพนักงานยันไม่ได้เจตนา แค่เห็นว่าหน้าสาวเอเชียทรงพลัง ดูมีเสน่ห์

สตาร์บัคส์
ภาพจาก Harun Ozmen / Shutterstock.com

          วันที่ 21 มกราคม 2564 เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า ที่ประเทศไอร์แลนด์ เกิดเหตุฟ้องร้องกันระหว่างหญิงสาวเชื้อสายไทย และร้านกาแฟระดับโลก สตาร์บัคส์ สาขาในกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ หลังร้านกาแฟดังกล่าววาดรูปตาตี่ลงบนแก้ว ลักษณะล้อเลียนเชื้อชาติ ซึ่งสตาร์บัคส์ได้จ่ายงินทั้งหมด 12,000 ปอนด์ (ราว 492,000 บาท) เพื่อชดเชยกรณีดังกล่าว 

          โดยคณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านความสัมพันธ์ในสถานที่ทำงาน (ดับเบิลยูอาร์ซี) สั่งให้สตาร์บัคส์จ่ายเงินก้อนดังกล่าวให้กับ น.ส.สุชาวดี โฟลีย์ สาวเชื้อสายไทย 

          ทั้งนี้ สาเหตุเริ่มต้นมาจาก น.ส.สุชาวดี ไปซื้อเครื่องดื่มมัทฉะลาเต้ ที่สาขาดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วร้านสตาร์บัคส์จะเขียนชื่อลูกค้าไว้บนแก้วเสมอไม่ว่าจะสาขาไหน ๆ และบางครั้งก็เขียนข้อความต่าง ๆ เช่น "ขอให้มีวันที่ดี", "ขอให้มีวันที่สดใส" แต่พนักงานสาขาดังกล่าวที่เป็นชาวบราซิล ได้เขียนที่แก้วเป็นรูปหน้ายิ้มตาตี่

สตาร์บัคส์
ภาพจาก Boyloso / Shutterstock.com

          น.ส.สุชาวดี เผยว่า เธอเกิดที่ประเทศไทย แต่เติบโตที่ประเทศไอร์แลนด์ ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เธอพยายามจะบอกชื่อย่อตัวเองเพื่อให้พนักงานเขียนชื่อลงไปในแก้ว แต่พนักงานไม่เขียนชื่อ กลับเขียนหน้ายิ้มตาตี่ เธอมองว่าการกระทำดังกล่าวทำให้เธอรู้สึกไม่พอใจ รู้สึกถูกด้อยค่า

          ด้านพนักงานรายดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อไอร์แลนด์ ว่า วันเกิดเหตุเขาเห็นลูกค้ารายนี้แล้วรู้สึกว่าเธอมีเสน่ห์ สวยมาก จึงเขียนรูปยิ้มลงไปในแก้ว เขาไม่ได้คิดว่ารูปตาตี่จะแสดงถึงการเหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใด แต่รู้สึกว่าใบหน้าของสาวเอเชียช่างทรงพลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป็นเรื่อง ! สตาร์บัคส์ จ่ายอ่วมเกือบ 5 แสน ชดเชยให้สาวไทย ฐานวาดรูปตาตี่ อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2564 เวลา 00:07:59 119,849 อ่าน
TOP