x close

ฮือฮา นักวิทย์ฯ ขุดเจอซากไดโนเสาร์ยักษ์ อายุ 98 ล้านปี อาจใหญ่ที่สุดในโลก


           ทีมนักวิทยาศาสตร์อาร์เจนตินา ขุดพบซากชิ้นส่วนฟอสซิลไดโนเสาร์ยักษ์ อายุมากถึง 98 ล้านปี เชื่ออาจใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยพบมา ทำลายสถิติเดิม

ฟอสซิลไดโนเสาร์
ภาพจาก JOSE LUIS CARBALLIDO / CTyS-UNLaM / AFP

           วันที่ 21 มกราคม 2564 เว็บไซต์สเตรตไทมส์ และ ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา นักบรรพชีวินวิทยาของศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยแห่งชาติลามาแทนซา ในรัฐบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ขุดพบซากชิ้นส่วนฟอสซิลไดโนเสาร์ขนาดใหญ่มหึมา อายุมากถึง 98 ล้านปี และเชื่อว่าเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมา

           ฟอสซิลดังกล่าวถูกพบในพื้นที่รัฐเนวเกน ทางตะวันตกของอาร์เจนตินา คาดว่าเป็นซากชิ้นส่วนของไดโนเสาร์ตระกูลซอโรพอด (Sauropods) ซึ่งเป็นไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ มีคอยาว หางยาว นับเป็นสิ่งมีชีวิตบนบกที่ใหญ่ที่สุด อาศัยอยู่ในยุคไตรแอสสิกตอนปลาย และชนิดสุดท้ายอาศัยอยู่ในยุคครีเทเชียสตอนปลาย

ฟอสซิลไดโนเสาร์
ภาพจาก JOSE LUIS CARBALLIDO / CTyS-UNLaM / AFP

           โดยฟอสซิลส่วนที่พบนี้มีขนาดใหญ่กว่าของเจ้าของสถิติเดิมถึง 10-20 เปอร์เซ็นต์ นั่นคือ พาตาโกไททัน มาโยรัม (Patagotitan mayorum) ฟอสซิลไดโนเสาร์ไททันโนซอร์ (Titanosauria) ในตระกูลไดโนเสาร์ซอโรพอด ซึ่งพบในปาตาโกเนีย ฝั่งอาร์เจนตินา เมื่อปี 2556 และขณะนั้นได้ถูกบันทึกว่าเป็นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบมา คาดว่าตอนมีชีวิตมีน้ำหนัก 70 ตัน ยาว 40 เมตร หรือเทียบเท่ารถบัส 4 คันต่อกัน

           สำหรับฟอสซิลไดโนเสาร์ตัวใหม่ที่เพิ่งค้นพบนี้ ยังอยู่ระหว่างการปะติดปะต่อเทียบเคียงจากชิ้นส่วนที่มีการค้นพบในขณะนี้ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนบริเวณกระดูกสันหลังของหาง 24 ชิ้น และชิ้นส่วนกระดูกสะโพก ส่วนชิ้นส่วนอื่นเพิ่มเติมของร่างกาย คาดว่าถูกฝังลึกอยู่ใต้ชั้นหิน และจะมีการดำเนินการค้นหาต่อไป

ฟอสซิลไดโนเสาร์
ภาพจาก JOSE LUIS CARBALLIDO / CTyS-UNLaM / AFP

           สำหรับนักบรรพชีวินวิทยา ชิ้นส่วนที่สำคัญที่ต้องการคือ ชิ้นส่วนขนาดใหญ่บริเวณโคนขา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ช่วยให้สามารถคำนวณมวลรวมของร่างกายไดโนเสาร์ที่สูญพันธุ์ไปนานแล้วได้ หากไม่พบชิ้นส่วนนี้ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามันมีน้ำหนักเท่าใด

           อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบบางส่วนนี้ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนฟอสซิลไดโนเสาร์ไททันโนซอร์ที่ใหญ่ที่สุด คาดว่ามันน่าจะมีมวลร่างกายที่เกินกว่าหรือเทียบได้กับพวกพาตาโกไททัน (Patagotitan) หรืออาร์เจนติโนซอรัส (Argentinosaurus)

ขอบคุณข้อมูลจาก Strait Times, CNN




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา นักวิทย์ฯ ขุดเจอซากไดโนเสาร์ยักษ์ อายุ 98 ล้านปี อาจใหญ่ที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2564 เวลา 13:48:40 26,892 อ่าน
TOP