x close

เตือนภัย ไฟเกือบไหม้บ้าน เหตุปิดแก๊สตามที่รัฐแนะนำ โซเชียลเถียงสนั่นใครผิดใครถูก

          เตือนภัย ปิดแก๊สด้วยหมุนหัววาล์ว ถูกวิธีตามอินเทอร์เน็ตที่หน่วยงานรัฐแนะนำ แต่ยังมีช่องโหว่จนแก๊สรั่วเกือบไฟไหม้บ้าน

วิธีปิดแก๊ส
ภาพจาก Nor Gal / Shutterstock.com

          เรียกได้เลยว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีกันแทบทุกครัวเรือน สำหรับถังแก๊ส แต่สิ่งนี้ก็แฝงมาด้วยภัยใกล้ตัวเช่นกันหากใช้งานผิดวิธี หรืออาจจะเผลอไม่ได้ระมัดระวังในการปิดแก๊ส

          กรณีวันที่ 24 มกราคม 2564 สมาชิก 1650506 จากเว็บไซต์พันทิป ได้ตั้งกระทู้หัวข้อ "ไฟเกือบไหม้บ้านเพราะวิธีปิดเตาแก๊สที่ถูกต้องจากอินเทอร์เน็ต !!!!" เตือนภัยการปิดแก๊สด้วยการหมุนปิดวาล์วถังแก๊ส ซึ่งภรรยาเจ้าของกระทู้เข้าใจว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด เพราะเป็นข้อมูลหลักที่อยู่ในอินเทอร์เน็ต และหน่วยงานรัฐต่าง ๆ แนะนำทั้งสิ้น แต่พบว่ายังมีจุดโหว่ให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

          เจ้าของเรื่องราว เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุภรรยาได้หมุนเปิดวาล์วถังแก๊ส กดเซฟตี้เพื่อปล่อยแก๊ส แต่ลูกร้องจึงออกไปดูแล้วลืมกลับเข้ามา ครึ่งชั่วโมงต่อมาตนเองมาที่ครัวได้กลิ่นแก๊สรั่วจึงรีบเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อระบายแก๊สออก ทราบภายหลังว่า ก่อนหน้านี้ภรรรยาใช้เตาแล้วก็ปิดแก๊สด้วยวิธีปิดวาล์วถังแก๊ส ไม่ได้ปิดลูกบิดที่หัวเตา เป็นเหตุให้เมื่อเปิดถังแก๊ส แก๊สจึงรั่วออกมาได้ เคราะห์ดีที่ไม่เกิดไฟไหม้บ้าน

          จึงฝากเป็นอุทาหรณ์ว่า การปิดแก๊สที่วาล์วถังแก๊สเป็นวิธีที่ถูกต้องก็จริง แต่ก็จำเป็นต้องปิดลูกบิดหัวเตาด้วยเช่นกัน ซึ่งตัวเจ้าของเรื่องราวก็เตรียมจะติดสัญญาณกันแก๊สรั่วเพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกหนึ่งชั้น

          ขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กได้ออกมาถกเถียงกันว่า การปิดแก๊สที่วาล์วแก๊สก่อน แล้วค่อยปิดที่เตา เป็นวิธีที่ถูกต้องจริงหรือ ไม่ใช่ปิดที่เตาก่อน แล้วค่อยปิดที่วาล์ว ซึ่งเรื่องนี้ก็มีคนออกมาบอกว่า การปิดแบบหน่วยงานรัฐนั้นถูกต้องแล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากเรื่องนี้คือ Human Error มากกว่า
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัย ไฟเกือบไหม้บ้าน เหตุปิดแก๊สตามที่รัฐแนะนำ โซเชียลเถียงสนั่นใครผิดใครถูก อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2564 เวลา 14:50:26 47,776 อ่าน
TOP