x close

จากใจคนเขียนบัตร Smart Card 20 ปี ยังถ่ายเอกสาร ทั้งที่ทำประโยชน์ได้เพียบ

        คนเขียนสเปกบัตรประชาชนสมาร์ตการ์ดเผยความรู้สึก หลังผ่านมา 20 ปี ยังต้องถ่ายเอกสารบัตร โยงดราม่ามาตรการเยียวยา โควิด 19

 
smart card
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        มาตรการเยียวยา โควิด 19 ที่รัฐบาลออกมาทั้ง 2 โครงการอย่างต่อเนื่อง สำหรับ คนละครึ่ง และ เราชนะ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดี เห็นได้จากที่มีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิเต็มจำนวนภายในไม่กี่นาทีเท่านั้น

        แต่ทว่า ก็ยังมีกระแสจากสังคมบางส่วนมองว่า การให้ลงทะเบียนและต้องใช้สิทธิผ่านโทรศัพท์ แทนการแจกเงินสดนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะมีกรณีที่ประชาชนไม่มีสมาร์ตโฟนที่จะสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ หรือขอใช้สิทธิตรงนี้ได้

        ล่าสุด (23 มกราคม 2564) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Suvipan Jampa ได้มีการโพสต์ข้อความกล่าวถึงเรื่องนี้ โดยมีการแคปข้อความของทวิตเตอร์รายหนึ่งที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องมาตรการเยียวของรัฐบาลว่า ทำไมถึงทำให้ยุ่งยาก เพราะตามจริงบัตรประชาชนคนไทยก็เป็นสมาร์ตการ์ดอยู่แล้ว มันสามารถใช้เป็นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนละครึ่ง หรือบัตรเราชนะได้เลยด้วยซ้ำ

        โดยคุณ Suvipan Jampa ระบุว่า เขานั้นคือคนเขียนสเปกบัตรประชาชนสมาร์ตการ์ดที่เราใช้กันอยู่นี่มากับมือ ตั้งแต่เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ซึ่งตนเองนั้นเขียนให้มันเป็น Java Card เก็บข้อมูลหลายอย่างในบัตรเดียวเลย เป็นทั้งบัตรประชาชน, ใบขับขี่, ประกันสังคม, ประกันสุขภาพ และเป็นอีวอลเล็ตในตัว เก็บลายนิ้วมือเป็น Bio ID ด้วย แต่มันออกมาเป็นอย่างนี้ได้อย่างไรก็ไม่รู้

        คุณ Suvipan Jampa ระบุอีกว่า ตอนนั้นที่เขียนสเปกบัตร ยังจำภาพได้ว่าตนนั่งเขียนสเปกบัตรสมาร์ตการ์ดอยู่ที่บ้าน โดยให้ภรรยาเป็นคนพิมพ์และจัดหน้าให้ ตอนนั้นลูกชายยังเรียนอนุบาล นั่งเล่นเกมเต่า turn around บนคอมอีกเครื่องอยู่ข้าง ๆ ผ่านมาเกือบ 20 ปี บัตรนี้มันก็ยังต้องถ่ายเอกสารอยู่เลย

smart card

smart card

smart card
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Suvipan Jampa


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จากใจคนเขียนบัตร Smart Card 20 ปี ยังถ่ายเอกสาร ทั้งที่ทำประโยชน์ได้เพียบ อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2564 เวลา 09:40:48 26,462 อ่าน
TOP