x close

โอ้โห ! พริกแดงแพงมาก ราคาขายเม็ดละ 1 บาท แฉ พ่อค้าคนกลางปั่นราคาฟันกำไร

          แฉพ่อค้าคนกลางปั่นราคาฟันกำไร ขายพริกแดงเม็ดละ 1 บาท ขณะที่พาณิชย์โคราชแจง แพงขึ้นจริง แต่ไม่ถึงเม็ดละ 1 บาท ชี้ แพงเพราะโควิด 19 ทำขนส่งลำบาก-หนาว ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว

พริก
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 26 มกราคม 2564 สำนักข่าว INN รายงานว่า จากกรณีที่มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ออกมาเปิดเผยว่า พริกขี้หนูในตลาดสด มีราคาแพงขึ้น สาเหตุมาจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา พื้นที่ทางภาคใต้ประสบอุทกภัย ทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกพริกส่งขายไปยังภาคต่าง ๆ ของประเทศได้เป็นผลให้พื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ราคาจำหน่ายพริกสูงขึ้นด้วย โดยพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดสดพิมายเมืองใหม่ ได้จำหน่ายพริกเม็ดละ 1 บาท

          ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารที่ใช้พริกเป็นวัตถุดิบหลัก โดย นางศิวพร คงสัตย์ อายุ 73 ปี แม่ค้าชาวอำเภอพิมาย เปิดเผยว่า ราคาพริกที่แพงขึ้นจะเป็นพริกแดง ไม่ใช่พริกขี้หนู ซึ่งเริ่มแพงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งที่ร้านจะซื้อพริกมาหลายชนิดจากตลาดสดในพื้นที่ ทั้งพริกขี้หนู พริกแดง พริกเขียว และพริกใหญ่ ตามที่ชาวบ้านเรียกกัน

พริก
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         สำหรับพริกที่ราคาแพงสุดขณะนี้จะเป็นพริกแดง ซึ่งราคาขายจะดูที่ขนาด ถ้าเม็ดสั้นขนาด 2-3 เซนติเมตร จะขาย 24 เม็ด ในราคา 10 บาท แต่ถ้ายาวขึ้นมาอีก จะขาย 8 เม็ด ราคา 5 บาท และถ้ายาวเพิ่มขึ้นอีก 5-6 เม็ด จะขายอยู่ที่ 5 บาท หรือเฉลี่ยราคาเกือบเม็ดละ 1 บาท สาเหตุที่ราคาพริกแดงแพง น่าจะมาจากภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกพริกแดงแหล่งใหญ่ประสบภัยน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตเสียหาย พริกแดงจึงขาดตลาด พ่อค้าแม่ค้าคนกลางและในตลาดจึงฉวยโอกาส มาแบ่งพริกส่งขายเป็นทอด ๆ เพื่อเอากำไร ทั้ง ๆ ที่ราคาซื้อหน้าสวนพริกแดงจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาทเท่านั้น

          ขณะที่ นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตลาดสุรนารี เพื่อตรวจสอบราคาพริกขี้หนู เผยว่า เรื่องนี้ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทราบเรื่องและมีความเป็นห่วงถึงกรณีดังกล่าวจึงสั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ จากการตรวจสอบราคาพบว่าสาเหตุที่เป็นกระแสข่าวออกไปนั้นต้องแยกออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการผลิต และด้านการตลาด

พริก
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          โดยด้านการผลิต เกษตรกรจะเริ่มเพาะปลูกพริกในช่วงเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน โดยจะใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูก ประมาณ 90 วัน ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 2,000 กิโลกรัม/ไร่ โดยผลผลิตจะออกเยอะและสุกเร็วในช่วงที่อากาศร้อน

          ด้าน การตลาด ผู้ประกอบการได้ซื้อพริกมาจากจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ และตลาดไทย จากสถานการณ์ของการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้การขนส่งค่อนข้างยาก ประกอบกับช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 อากาศเย็นผลผลิตออกน้อยและสุกช้า ทำให้ราคาในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 - มกราคม 2564 ราคากิโลกรัมละ 240 บาท ซึ่งถือเป็นเหตุสุดวิสัย จากสภาพอากาศและสถานการณ์ราคาจึงมีการปรับตัวสูงขึ้น แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย พริกผลิตผลได้ตามปกติ ขนส่งเริ่มสะดวกมากขึ้น ทำให้ราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ จำหน่ายส่งในตลาด ราคากิโลกรัมละ 140-150 บาท จำหน่ายปลีกกิโลกรัมละ 160-170 บาท

          ด้าน นางวงเพชร สังข์ฆพงษ์ อายุ 43 ปี แม่ค้าขายผักสดภายในตลาดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปลายปีเป็นต้นมา ราคาพริกแพงมากเกือบเท่าตัว เดิมซื้อมา 10 กิโลกรัม แค่กิโลกรัมละ 30-40 บาท แต่ตอนนี้สินค้าไม่มี รับซื้อมาถุงละ 1,500-1,600 บาท มาแบ่งขายหน้าร้านปรับราคานิดหน่อย เพราะเห็นใจลูกค้า จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลช่วยเหลือและควบคุมราคาขาย เพราะคนเงินน้อยเศรษฐกิจไม่ดีขายของก็ยากอยู่แล้วต้องช่วยกัน


พริก
ภาพจาก สำนักข่าว INN

พริก
ภาพจาก สำนักข่าว INN

พริก
ภาพจาก สำนักข่าว INN

พริก
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ้โห ! พริกแดงแพงมาก ราคาขายเม็ดละ 1 บาท แฉ พ่อค้าคนกลางปั่นราคาฟันกำไร อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2564 เวลา 13:54:52 8,557 อ่าน
TOP