x close

แจงชัด ๆ ทำไมโซลาร์เซลล์ 45 ล้าน ดูงี่เง่า ไม่ดี-ไม่สว่างเท่า 5 แสนของ พิมรี่พาย

          เลขา กอ.รม. ภาค 3 แจงชัด ๆ ทำไมโซลาร์เซลล์ 45 ล้าน ดูงี่เง่า ไม่ดีเท่า 5 แสนของพิมรี่พาย ชี้เทคโนโลยีสมัยนี้ดีขึ้น เอามาเทียบกันไม่ได้

โซลาร์เซลล์

          วันที่ 26 มกราคม 2564 พล.ต. วีรวัฒน์ วิวัฒน์วานิช เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.ภาค 3 ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วีรวัฒน์ ว. เพื่อชี้แจงกรณีโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ของ กอ.รมน. ราคา 45 ล้านบาท ทำไมสว่างสู้ของพิมรี่พาย ราคา 500,000 บาท ไม่ได้ โดยมีเหตุผลดังนี้


          - โครงการแบบนี้จัดขึ้นทั่วประเทศในพื้นที่ของ กอ.รมน. ภาคต่าง ๆ โดย สำนักส่งกำลังบำรุง กอ.รมน. เป็นเจ้าของโครงการเจ้าเดียว

          - ทำเสร็จและแจ้ง อบต. ต่าง ๆ วันที่ 30 ธันวาคม 2563 แต่ดันไม่ถ่ายภาพโครงการไว้เยอะ ๆ มีแต่ภาพมุมสูงกับภาพอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ไม่เชื่อมโยงกับภูมิสังคมในพื้นที่ พอชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์ก็ไม่มีอะไรจะชี้แจง

          - ด้าน กอ.รมน. ภาค 3 ก็รอเช่นกัน แต่สุดท้ายตนก็จัดให้ทีมงานไปถ่ายรูปมาเพื่อชี้แจงสื่อมวลชนและชาวเน็ตจนเข้าใจ

โซลาร์เซลล์

ส่วนประเด็นเรื่องราคาที่เป็นข้อกังขาว่าแพง ทั้งที่ราคาในท้องตลาดมันราคาถูกนั้น พล.ต. วีรวัฒน์ อธิบายดังนี้


          - เทคโนโลยีที่พัฒนาไม่หยุดยั้งทำให้อุปกรณ์พวกนี้ราคาถูกลงทุกปี จึงเอาราคาปัจจุบันไปเทียบกับราคาที่จัดซื้อเมื่อปี 62 ไม่ได้ และไม่ยุติธรรม

โซลาร์เซลล์

สำหรับคำถามที่ว่า ทำไมไม่สว่างเท่าของพิมรี่พาย ? ทำไมไม่ต่อไฟให้ชาวบ้าน ? มีคำตอบดังนี้

          - กองทุนฯ เขาเงื่อนไขว่า ให้ กอ.รมน. เดินสายไฟไปตามถนนสาธารณะในหมู่บ้าน จั๊มพ์สายเข้าอาคารระบบสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านได้ เช่นโรงเรียน, อนามัย, ระบบประปาภูเขา แต่ห้ามต่อสายเข้าบ้านประชาชน

โซลาร์เซลล์

การห้ามต่อสายเข้าบ้านประชาชนเนื่องจากมีบทเรียนมาแล้ว คือ

          "เมื่อเปิดให้ต่อไฟเข้าบ้านได้ ชาวบ้านก็จัดเต็มเครื่องใช้ไฟฟ้ามาเลย สุดท้ายทะเลาะกันแหลก เพราะต้นสายเอาไฟไปใช้หมด ปลายสายไม่ได้ใช้ แถมเบี้ยวค่าไฟ-ค่าบำรุงรักษาอีก ที่สำคัญคือการใช้ไฟเกินมันทำให้แบตเตอรี่หมดอายุเร็วมาก

          การเชื่อมไฟเข้าบ้านประชาชน จึงต้องรอให้ถ่ายโอนโครงการให้ อบต. ไปก่อน แล้ว อบต. ก็ไปทำประชาคมชาวบ้าน ทำข้อตกลงเรื่องจำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้าต่อหลังคาเรือน และค่าไฟฟ้า รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อสายและมิเตอร์ด้วย

          กล่าวโดยสรุปก็คือ โครงการฯที่ กอ.รมน.ทำ จะจบที่การเดินสายในพื้นที่สาธารณะ บ้านชาวบ้านจึงมืดตึ้ดตื๋อเหมือนเดิม งบ 45 ล้านบาท จึงดูงี่เง่าเมื่อเทียบกับระบบราคา 500,000 บาท ของคุณพิมรี่พาย ซึ่งสว่างแจ้งจางปาง"

โซลาร์เซลล์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก วีรวัฒน์ ว.

โซลาร์เซลล์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก วีรวัฒน์ ว.

โซลาร์เซลล์
(แผงโซลาร์เซลล์ของพิมรี่พาย)
ภาพจาก พิมรี่พาย

โซลาร์เซลล์
ภาพจาก พิมรี่พาย

โซลาร์เซลล์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงชัด ๆ ทำไมโซลาร์เซลล์ 45 ล้าน ดูงี่เง่า ไม่ดี-ไม่สว่างเท่า 5 แสนของ พิมรี่พาย อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2564 เวลา 23:38:51 35,479 อ่าน
TOP