x close

กทม. ยอมรับ ตอนนี้น้ำประปาเค็ม แนะ 4 กลุ่มเสี่ยงหลีกเลี่ยง ควรน้ำขวดกินแทน

          ผู้ว่าฯ กทม. โพสต์ภาวะน้ำประปาเค็ม จากปัญหาภัยแล้ง-น้ำทะเลหนุนสูง แนะประชาชน 4 กลุ่ม หลีกเลี่ยงบริโภค ส่วนที่เหลือยังสามารถใช้น้ำได้ตามปกติ 


       วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับภาวะน้ำประปาเค็มผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ว่า จากสภาวะภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้มีน้ำเค็มผ่านเข้าระบบน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา ที่ส่งผลให้น้ำประปามีรสกร่อย จากผลกระทบดังกล่าวนั้นประชาชนยังสามารถใช้น้ำได้ตามปกติ


          อย่างไรก็ตาม มี 4 กุล่มที่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคดังกล่าว คือ  เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิต ตลอดจนผู้ป่วยโรคทางสมอง หรือสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก เนื่องจากอาจได้รับปริมาณโซเดียม หรือความเค็มเกินปริมาณที่สามารถบริโภคจนอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ หรือกระทบต่อโรคประจำตัวได้

น้ำประปา
(ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)

          แต่สำหรับผู้ที่มีสุขภาพปกติ ยังสามารถบริโภคน้ำประปาได้ แต่ก็ควรลดการเติมเครื่องปรุงรสเค็มในอาหารให้น้อยลง

          นอกจากนี้ ควรระมัดระวังการนำน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาสำหรับใช้ในการเกษตร เนื่องจากค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยาสูงเกินมาตรฐาน 1.2 กรัมต่อลิตร ซึ่งล่าสุดสถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำในจุดต่าง ๆ สามารถวัดระดับความเค็มได้ดังนี้

          1. สถานีแจงร้อน 12.4 กรัม/ลิตร

          2. สถานีดาวคะนอง 12.0 กรัม/ลิตร

          3. สถานีบางกอกใหญ่ 9.6 กรัม/ลิตร

          4. สถานีเทเวศร์ 10.6 กรัม/ลิตร

          5. สถานีบางเขนใหม่ 6.6 กรัม/ลิตร

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. ยอมรับ ตอนนี้น้ำประปาเค็ม แนะ 4 กลุ่มเสี่ยงหลีกเลี่ยง ควรน้ำขวดกินแทน อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16:35:59 10,692 อ่าน
TOP