x close

แฉส่วนผสม ครีมเขมร รู้แล้วขนลุก..โม้ใหญ่ใช้แล้วหน้าขาว กับต้นทุน 20 บาท

        ตำรวจ และ อย. แถลงผลจับกุมแหล่งผลิตและจำหน่าย ครีมเขมร หลังดังในแอปฯ TikTok พบต้นทุนเพียง 20 บาท มีสารปรอท สเตียรอยด์ เป็นส่วนผสม


ครีมเขมร

        วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าว INN มีรายงานว่า พ.ต.อ. ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลการทลายแหล่งผลิตและจำหน่ายครีมเถื่อนรายใหญ่ 4 จังหวัด หลังพบมีการโฆษณารีวิวครีมเขมร (ครีมเถื่อน) ไม่มีเลขจดแจ้ง โดยอ้างว่าจะช่วยให้ผิวขาวใส มีออร่า ผ่านทางแอปพลิเคชัน TikTok ขายกระปุกเล็ก 120 กระปุกใหญ่ 290 บาท แต่มีต้นทุนเพียงกระปุกละ 20 - 30 บาทเท่านั้น

        ทั้งนี้ สามารถทลายแหล่งผลิตและจำหน่ายครีมเถื่อนรายใหญ่ใน จ.ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา พร้อมยึดของกลางเป็นครีมสำเร็จรูปพร้อมจำหน่าย 523 ถุง ครีมกระปุกฝาแดง 1,989 กระปุก วิตามินซี 30 หลอด ครีมรอบรรจุ 80 กิโลกรัม และอุปกรณ์การผลิต รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท

ครีมเขมร

        เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ฐานผลิตและขายเครื่องสำอางไม่ได้จดแจ้งและไม่มีฉลาก มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากตรวจพบสารห้ามใช้จะมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

        ภญ. สุภัทรา กล่าวว่า ที่ผ่านมา อย. เคยตรวจพบสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางประเภทนี้ เช่น สารปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ สเตียรอยด์ ซึ่งหากใช้เป็นเวลานาน อาจทำให้ผิวหน้าดำ ผิวบางลง แพ้แสงแดดหรือแสงไฟได้ง่าย ผิวแตกลายถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับสารปรอทในปริมาณมาก อาจเกิดพิษสะสม ส่งผลให้ไตอักเสบ ซึ่งเคยมีผู้แพ้สารปรอทในเครื่องสำอางจนเสียชีวิตมาแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉส่วนผสม ครีมเขมร รู้แล้วขนลุก..โม้ใหญ่ใช้แล้วหน้าขาว กับต้นทุน 20 บาท อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14:39:33 25,660 อ่าน
TOP