x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

คลิปช็อก ธารน้ำแข็งหิมาลัยแตกชนเขื่อนพัง มวลน้ำทะลักท่วม กว่า 140 ชีวิตสูญหาย

| 18,041 อ่าน

 

           ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยแตก กระแทกเขื่อนพังทำมวลน้ำไหลหลาก เกิดน้ำท่วมหนัก คนงานสูญหายอื้อกว่า 140 คน ดับแล้ว 9 ศพ

 

           วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เกิดเหตุภัยพิบัติขึ้นในรัฐอุตตราขัณฑ์ ทางตอนเหนือของอินเดีย หลังธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยแตกหักและกระแทกใส่เขื่อนกันน้ำจนพัง ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักลงสู่แม่น้ำสายย่อย 2 สาย กวาดบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ รวมถึงพังโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่งที่อยู่บนแม่น้ำทั้ง 2 สาย ได้รับความเสียหาย

 

           เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา น้ำที่ไหลทะลักทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากหลายหมู่บ้าน

 

           อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือกลุ่มคนงานในโรงไฟฟ้าพลังน้ำทั้ง 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้มีรายงานยอดผู้สูญหายราว 140 คน สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้แล้ว 9 คน ทางเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจต้องระดมกำลังกว่า 2,000 นาย เข้าปฏิบัติการค้นหาและให้การช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ลุยงานตั้งแต่เช้าจรดค่ำ และยังเดินหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยใช้หลอดไฟส่องสว่างตอนกลางคืน

 

 

          รายงานเผยว่า ที่โรงไฟฟ้าบนแม่น้ำธอลีกังกา ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีกลุ่มคนงานอย่างน้อย 42 คนที่ติดอยู่ในอุโมงค์ โดยเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือได้แล้ว 12 คนออกจากอุโมงค์หนึ่ง แต่ยังเหลืออย่างน้อย 30 คนที่ยังติดอยู่ที่อุโมงค์อีกแห่ง และยังไม่สามารถติดต่อคนงานที่ติดอยู่ในอุโมงค์ได้

 

           ทั้งนี้ พบว่ามีความพยายามหยุดกระแสน้ำไม่ให้สร้างความเสียหายต่อโรงไฟฟ้าอื่น ๆ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ปลายน้ำ ทำให้โรงไฟฟ้าบริเวณปลายน้ำไม่ได้รับความเสียหาย

 

           พร้อมกันนั้นพบว่าบนโลกออนไลน์มีการแชร์ต่อคลิปนาทีน้ำสีขุ่นเหมือนดินโคลนทะลักผ่านแม่น้ำในเทือกเขาหิมาลัย เกิดเป็นช่วงเวลาชวนสะพรึงอย่างยิ่ง

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @ipspankajnain

ขอบคุณข้อมูลจาก AP
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปช็อก ธารน้ำแข็งหิมาลัยแตกชนเขื่อนพัง มวลน้ำทะลักท่วม กว่า 140 ชีวิตสูญหาย อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10:09 18,041 อ่าน
TOP