x close

พรรคก้าวไกล เดินหน้ายื่นแก้ ม.112 ควบ ม.116 หวังดึงสถาบันออกจากการเมือง


          ก้าวไกล ยื่นร่างแก้กฎหมาย 5 ฉบับ ทั้ง ม.112 และ ม.116 พิธา ยันไม่คิดล้มล้าง แค่ต้องการนำสถาบันออกจากการเมือง ให้สอดคล้องกับยุคสมัย


          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมกันยื่นร่างแก้ไขกฎหมายเสรีภาพในการแสดงออก และสิทธิกระบวนการยุติธรรมของประชาชน จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย

          - ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

          - ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

          - ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา แบ่งเป็น 2 ฉบับ คือ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบทลงโทษเจ้าพนักงาน และในส่วนของความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบัน

          - ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ผ่านนายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

          นายพิธา ระบุว่า หลักการของร่างกฎหมายที่ยื่นในวันนี้ คือการทำให้สถาบันเป็นที่เคารพปลอดจากคำติฉินนินทา และคำวิพากษ์วิจารณ์ของสาธารณชน และป้องกันไม่ให้บุคคลใดแอบอ้างความจงรักภักดีต่อสถาบันมาโจมตีฝ่ายตรงข้าม จึงอยากเสนอร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย พร้อมยืนยันว่าพรรคก้าวไกลต้องการจะนำสถาบันออกจากการเมือง

          ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า เท่าที่เห็นการล้มล้างการปกครองมาจากการรัฐประหาร และไม่เคยเห็นว่าการแก้ไขกฎหมายเป็นการล้มล้างการปกครอง ส่วนการลดโทษฐานความผิดตามมาตรา 112 นั้น ฐานความผิดยังอยู่ แต่เป็นการปรับแก้เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย ส่วนการเข้าชื่อของ ส.ส. ในการเสนอกฎหมายนี้ที่มี ส.ส. ของพรรคไม่ร่วม 9 คนนั้น ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน และยังคิดว่าพรรคยังมีความเป็นเอกภาพ

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงาน INN




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พรรคก้าวไกล เดินหน้ายื่นแก้ ม.112 ควบ ม.116 หวังดึงสถาบันออกจากการเมือง อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16:42:39 2,949 อ่าน
TOP