x close

อิหยังหนอ ? ชาวบ้านถึงกับงง ถนนคอนกรีตเพิ่งสร้างเสร็จ แหว่ง 100 เมตร - อบต. แจงใช้งบ 13 ล้าน

          ชาวบ้านสุดงง ถนนคอนกรีตเชื่อมระหว่าง 2 หมู่บ้าน เพิ่งสร้างเสร็จ แต่กลับแหว่งไม่เชื่อมกัน หายไปกว่า 100 เมตร ด้าน อบต. แจงแยกเป็น 2 โครงการ ใช้งบประมาณ 13 ล้านบาท สร้าง 4.48 กิโลเมตร


          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายอดุลย์ วันดี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจังหวัดยโสธร หรือ ป.ป.ช. พร้อมด้วยชมรม Strong จิตพอเพียงต้านทุจริต ได้เดินทางไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุก อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร ที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้านดอนเขือง-บ้านแหล่งแป้น ซึ่งแยกเป็น 2 โครงการ ทั้งที่เป็นถนนเส้นเดียวกัน แต่หลังจากก่อสร้างเสร็จดันไม่เชื่อมกัน ขาดหายไปเกือบ 100 เมตร

          จากการตรวจสอบพบว่า การก่อสร้างถนนคอนกรีตดังกล่าว องค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุกได้ทำเป็น 2 โครงการ โดยทำในถนนเส้นเดียวกัน แต่จุดเริ่มต้นโครงการอยู่คนละฝั่งเมื่อดำเนินการก่อสร้างเสร็จจึงทำให้ถนนทั้ง 2 โครงการไม่เชื่อมต่อกัน ส่วนปลายถนนที่ไม่บรรจบกันจะอยู่กลางทุ่งนาเป็นระยะทางประมาณเกือบ 100 เมตร


          - โครงการที่ 1 เป็นโครงการก่อสร้างถนน ขนาดกว้าง 4 เมตร ระยะทางยาว 2,900 เมตร เชื่อมระหว่างบ้านดอนเขือง หมู่ 8 - บ้านแหล่งแป้น งบประมาณ 9,655,000 บาท  

          - โครงการที่ 2 เป็นโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมระหว่างบ้านแหล่งแป้น หมู่ 10 - บ้านดอนเขือง หมู่ 8 ขนาดกว้าง 4 เมตร ระยะทางยาว 1,580 เมตร งบประมาณ 3,660,000 บาท
 

          ขณะที่นายวสันต์ ชัยภูมิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุก ชี้แจงว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณอุดหนุนจากกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น ที่ทาง อบต.ลุมพุก ได้ของบประมาณเข้าไป ซึ่งทั้ง 2 โครงการก็มีระยะทางไม่เท่ากัน ได้งบประมาณมาไม่เท่ากัน ถ้าทำเป็นโครงการเดียว งบประมาณจะเกิน 10 ล้านบาท กลัวจะไม่ได้รับการอนุมัติ จึงจำเป็นต้องแยกเป็น 2 โครงการ

          ส่วนที่ถนนทั้ง 2 โครงการไม่เชื่อมกันเนื่องจากความจำกัดของระยะเวลาจึงทำให้ทางกองช่างเร่งออกสำรวจและออกแบบอย่างเร่งด่วน และได้ออกแบบเผื่อเอาไว้เพื่อไม่ให้ 2 โครงการนี้เหลื่อมกัน จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการวัดระยะทาง ซึ่งส่วนถนนที่เว้นระยะไว้ทาง อบต. จะเสนองบประมาณเข้าไปดำเนินการก่อสร้างให้เชื่อมกันโดยเร็ว และหลังจากนี้ตนจะได้ขอตรวจสอบรายละเอียดโครงการอีกครั้ง และกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างว่าได้มีการดำเนินการตามระเบียบ กฎหมายถูกต้องหรือไม่อย่างไร

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิหยังหนอ ? ชาวบ้านถึงกับงง ถนนคอนกรีตเพิ่งสร้างเสร็จ แหว่ง 100 เมตร - อบต. แจงใช้งบ 13 ล้าน อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:47:56 13,519 อ่าน
TOP