x close

บิ๊กตู่ ย้ำไทยพร้อมหนุนประชาธิปไตยในเมียนมา หลัง ผู้นำรัฐประหาร ส่งจดหมายหา

          บิ๊กตู่ เผย มิน อ่อง หล่าย ส่งจดหมายชี้แจงสาเหตุยึดอำนาจ ยันไทยพร้อมสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมาตามหลักอาเซียน ส่วนเรื่องในประเทศไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ ตอนนี้ประโยชน์ประชาชน โดยเฉพาะเศรษฐกิจชายแดนเป็นสิ่งสำคัญ

บิ๊กตู่
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ส่งจดหมายมาถึงตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเนื้อหาจดหมายขอให้ไทยสนับสนุนการเป็นประชาธิปไตยของเมียนมา ซึ่งตนเองพร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว แต่เรื่องการบริหารการจัดการภายในประเทศนั้นเป็นเรื่องของประเทศเมียนมา

          พร้อมย้ำว่า ไทยมีจุดยืนตามหลักการของอาเซียน และสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ TAC ที่มีกติกามากมาย แต่สิ่งจำเป็นวันนี้คือการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไว้ให้มากที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่มีผลต่อประชาชนโดยรวมในเรื่องเศรษฐกิจ และการค้าขายชายแดน ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่งในขณะนี้ โดยจดหมายดังกล่าวเป็นการชี้แจงมาเท่านั้น ตนเองไม่จำเป็นต้องตอบกลับ

ผู้นำฯ รัฐประหาร
ภาพ พล.อ. มิน อ่อง หล่าย จาก Ye Aung THU / AFP

          นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่นำการเมืองเมียนมามาเกี่ยวข้องกับการเมืองไทยว่า สิ่งไหนไม่ควรก็อย่าไปสนับสนุน ยังไม่เข็ดหลาบกันอีกหรือประเทศไทย ซึ่งสังคมก็ต้องช่วยกันบ้าง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ย้ำไทยพร้อมหนุนประชาธิปไตยในเมียนมา หลัง ผู้นำรัฐประหาร ส่งจดหมายหา อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 21:42:34 6,331 อ่าน
TOP