x close

สรุปดราม่า โอเอซีส ซีเวิลด์ ขายที่เลี้ยงโลมา คนเมาท์จับสัตว์มาขัง ความจริงคือแบบนี้

        อีกฝั่งหลังดราม่า โอเอซีส ซีเวิลด์ เจ้าของขายที่หาเงินเลี้ยงโลมา แต่กลับเจอดราม่า เอาสัตว์น้ำมาขัง ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ สถานที่แห่งนี้ไม่ได้หากินกับสัตว์


Oasis Seaworld

        จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการแชร์เรื่องราวของสวนน้ำ โอเอซีส ซีเวิลด์ จันทบุรี ที่ต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากโควิด 19 แต่ล่าสุดก็กลับมาเปิดใหม่ แต่ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแลสัตว์น้ำ โดยเฉพาะโลมา ทำให้เจ้าของโอเอซิส ซีเวิลด์ จำใจประกาศขายที่ เพื่อเอาเงินมาเลี้ยงดูสัตว์ให้รอดไปด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามบนโลกออนไลน์ และวันนี้ กระปุกดอทคอม จะมาสรุปเรื่องนี้ให้ฟังกัน

เกิดอะไรขึ้นกับ โอเอซีส ซีเวิลด์

        โอเอซีส ซีเวิลด์ ตั้งอยู่ที่ ต.ปากน้ำแหลมสิงห์ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เป็นสถานที่เพาะพันธุ์และจัดแสดงโลมา 2 สายพันธุ์คือโลมาสีชมพูและโลมาอิระวดี โดยนักท่องเที่ยวสามารถใกล้ชิดโลมาได้ แต่ในช่วงวิกฤตโควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้ทางสวนน้ำต้องปิดไป เมื่อกลับมาเปิดใหม่ ก็ยังไม่มีคนมาเที่ยวเยอะเหมือนเดิม

        ต่อมาบนโลกออนไลน์ ก็ได้แชร์โพสต์ข้องคุณ เถกิง สมทรัพย์ ที่เผยให้เห็นภาพของโอเอซีส ซีเวิลด์ ที่เงียบเหงา และบอกว่าในรอบการแสดง 5 โมงเย็น มีคนมาดูแค่ 2 คน และเจ้าของต้องขายที่ 40 ไร่ ได้เงินมา 12 ล้าน เพื่อนำมาต่อชีวิตสัตว์ทุกตัวที่อยู่ในนี้


Oasis Seaworld
ภาพจาก Oasis Sea World

เจ้าของสู้เต็มที่ ปรับตัวเข้ากับเศรษฐกิจ ไม่วายเจอดราม่า

         หลังจากที่โพสต์นี้ถูกแชร์ออกไป ก็มีคนให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม หลายคนต้องการเลขที่บัญชีเพื่อขอบริจาค หลายคนต้องการช่วยเหลือสวนน้ำแห่งนี้ ซึ่งทางสวนน้ำก็ปรับตัวเต็มที่ ด้วยการแสดงโชว์การแสดงของโลมาผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งหากใครอยากจะช่วย ก็สามารถเข้ามาดูไลฟ์และบริจาคเงินผ่านบัญชีเป็นค่าอาหารได้

        อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ยังก่อให้เกิดดราม่าได้อีก จากการที่บางคนไม่สนับสนุนการนำสัตว์มาฝึกฝนเพื่อจัดแสดงโชว์ บางคนมองว่าเป็นการทรมานสัตว์ จับสัตว์น้ำมาขังในที่แคบ แทนที่จะได้อยู่ในทะเล หากมีการเพาะพันธุ์สัตว์แล้ว ก็ควรปล่อยสัตว์กลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป


ผู้เชี่ยวชาญชี้ความจริงอีกด้าน จุดกำเนิดโอเอซีส ซีเวิลด์

         ด้านเฟซบุ๊ก Supanut Benjadumrongkit ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า ได้เผยถึงเรื่องนี้ว่า จุดประสงค์เริ่มแรกของ โอเอซีส ซีเวิลด์ ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นสถานพยาบาลดูแลโลมาติดอวนและใกล้ตายมาก่อน จนกระทั่งปี พ.ศ.2533 ก็ได้มีการตั้งโอเอซีส ซีเวิลด์ขึ้น เพื่ออนุรักษ์โลมาไทย ส่วนเรื่องการจับสัตว์น้ำมาขังนั้น มันเริ่มจากการที่มีคนเอาสารคดีเรื่อง The Cove ของญี่ปุ่นมาตัดสิน คือ ในสารคดีนั้น เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการล่าโลมาในญี่ปุ่น ถ้าเจอลูกโลมาก็จะไปขายให้พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั่วโลก

        แต่ที่โอเอซีส ซีเวิลด์ นั้นไม่ใช่ ที่นี่สถานที่เพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ สัตว์บางชนิด บางประเภท เมื่ออยู่ในธรรมชาติก็มักจะเป็นฝั่งที่ถูกล่า ทั้งจากมนุษย์และจากสัตว์กันเองจนกระทั่งสูญพันธุ์กันไปตามธรรมชาติ การที่มีศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์แบบนี้ ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการนำสัตว์มาทำการค้าทั้งหมด แต่ส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ในสายพันธุ์ที่อ่อนแอถูกล่าอย่างรุนแรงจนหมด

Oasis Seaworld
ภาพจาก Oasis Sea World

Oasis Seaworld


Oasis Seaworld


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า โอเอซีส ซีเวิลด์ ขายที่เลี้ยงโลมา คนเมาท์จับสัตว์มาขัง ความจริงคือแบบนี้ อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10:16:00 29,096 อ่าน
TOP