x close

กสทช. เผยกรณี Elon Musk ทำอินเทอร์เน็ต Starlink ในไทย ต้องขออนุญาตก่อน

 

              กสทช. ชี้ อีลอน มัสก์ จะทำอินเทอร์เน็ต Starlink ในไทย ต้องขออนุญาตก่อน แนะประชาชนศึกษาข้อมูลให้เข้าใจก่อนซื้อบริการ

Starlink อีลอน มัสก์
 ภาพจาก กสทช.

             เป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจสำหรับ ดาวเทียม Starlink ของบริษัท SpaceX ที่ก่อตั้งโดย อีลอน มัสก์ นักธุรกิจชื่อดังชาวอเมริกัน ที่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม โดยผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองผ่านเว็บไซต์ได้ในราคา 99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,000 บาท) ซึ่งระบบบริการอินเทอร์เน็ตดังกล่าวสามารถให้บริการได้โดยไม่ต้องตั้งสถานีภาคพื้นดิน แต่จะเป็นระบบเลเซอร์ที่สามารถสื่อสารกับดาวเทียมดวงอื่น ๆ ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องส่งสัญญาณไปภาคพื้นดิน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะข้อดีของมันคือ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้

             สำหรับระบบอินเทอร์เน็ต Starlink คาดว่าจะเริ่มให้บริการในประเทศไทยได้ในปี 2565 โดยจะมีการเปิดให้จองล่วงหน้า (พรีออร์เดอร์) และต้องชำระเงินไปก่อน

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (12 กุมภาพันธ์ 2564) กสทช. รายงานว่า นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. (รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช.) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า การให้บริการดังกล่าวต้องได้รับการอนุญาตจาก กสทช. ก่อนเริ่มให้บริการ


Starlink อีลอน มัสก์
 ภาพจาก BRITTA PEDERSEN / POOL / AFP

             โดยกรณีดังกล่าวต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และการอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติเพื่อให้บริการในประเทศ ทั้งนี้ ในปัจจุบันยังไม่มีผู้ยื่นขออนุญาตเพื่อให้บริการดังกล่าวในประเทศไทย มีแค่เพียงการขอข้อมูลและปรึกษาการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติเท่านั้น

              นายไตรรัตน์ ระบุว่า ข้อมูลเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต Starlink ที่เผยแพร่อยู่ในขณะนี้อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ทาง กสทช. จึงขอให้ข้อมูลกับประชาชนเพื่อประกอบการตัดสินใจ ก่อนที่ประชาชนจะเสียเงินเพื่อซื้อบริการ

Starlink อีลอน มัสก์
 ภาพจาก กสทช.

ขอบคุณข้อมูลจาก กสทช.



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. เผยกรณี Elon Musk ทำอินเทอร์เน็ต Starlink ในไทย ต้องขออนุญาตก่อน อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:44:13 6,377 อ่าน
TOP