x close

ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า ยังไม่เป็นหมัน เร่งพัฒนาระบบคาดได้ใช้ต้นปี 65 ลดค่าโดยสาร 30%

        ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า ยังไม่จบ คมนาคมเร่งพัฒนาระบบ คาดได้ใช้ต้นปี 2565 ชี้ ช่วยลดค่าโดยสาร 30% เพราะไม่เสียค่าแรกเข้า พร้อมพัฒนาระบบอื่น ๆ ควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน

ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า
ภาพจาก BigPixel Photo / Shutterstock.com

        วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 แนวหน้า รายงานว่า นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค แถลงข่าวถึงปัญหาราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ถูกวิจารณ์มีราคาสูงเกินไป และมีข้อเสนอให้เร่งรัดการใช้ระบบตั๋วร่วมของขนส่งมวลชนทุกประเภท และกำหนดค่าโดยสารสูงสุดต่อวันของขนส่งมวลชนทั้งระบบ

        ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างการเร่งรัดการดำเนินงานระบบตั๋วร่วม เชื่อว่าจะช่วยทำให้ค่าโดยสารลดลง 30% เนื่องจากไม่มีค่าแรกเข้า โดยการแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ คือ

        1. การดำเนินงานระยะสั้น ซึ่งดำเนินการไปแล้ว คือ การพัฒนาระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ เพื่อทำให้บัตรโดยสารที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น บัตรแมงมุม, บัตร MRT Plus, บัตร MRT และบัตร Rabbit สามารถเดินทางข้ามระบบกับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน สีม่วง สีเขียว และส่วนต่อขยายได้

        2. การดำเนินงานระยะยาว คือ การเร่งพัฒนาตั๋วร่วมในรูปแบบ Account Based Ticketing (ABT) ซึ่งเป็นการใช้บัตรผ่านระบบบัญชี ขยายการให้บริการให้ครอบคลุมทุกระบบขนส่งรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง ระบบทางพิเศษ และเรือโดยสาร ตอนนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบตั๋วร่วมโดยการนำบัตรเครดิตชนิด EMV (Europay Mastercard and Visa) มาเป็นตั๋วร่วม ผู้โดยสารจะสะดวกสบายตรงที่สามารถเดินทางก่อน ชำระเงินทีหลังพร้อมรอบชำระบัตรเครดิต


ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า
ภาพจาก Nokknopp / Shutterstock.com

สำหรับแผนงานเบื้องต้นคือ

        - ทดลองนำมาใช้กับทางด่วนหรือทางพิเศษบางเส้นทาง เช่น ทางด่วนกาญจนาภิเษก ทางด่วนอุดรรัถยา ทางด่วนศรีรัชวงแหวนรอบนอก และจะขยายไปทางด่วนอื่น ๆ ในเดือนกรกฎาคม 2564

        - นำร่องระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน เริ่มจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วงก่อนเป็นลำดับแรก คาดว่าน่าจะใช้บริการได้ในเดือนมกราคม 2565

        - ปัจจุบันมีการใช้งานบนรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. และมีแผนจะขยายให้ครอบคลุมรถโดยสารของเอกชนต่อไป

        - เริ่มโครงการนำร่องมาใช้กับเรื่อไฟฟ้าโดยสาร (MINE Smart Ferry) แล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า ยังไม่เป็นหมัน เร่งพัฒนาระบบคาดได้ใช้ต้นปี 65 ลดค่าโดยสาร 30% โพสต์เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16:05:23 4,559 อ่าน
TOP