x close

#ม็อบ13กุมภา รื้อต้นไม้ - คลุมผ้าแดงอนุสาวรีย์ฯ ทวงคืน ประชาธิปไตย

          #ม็อบ13กุมภา ประชาชนร่วมเขียนข้อความบนผ้าแดง ระบายความรู้สึกเรื่องมาตรา 112 หรือปัญหาทางการเมือง ด้านไมค์ ภานุพงศ์ ลั่น วันนี้แม้มีสลายการชุมนุมก็ไม่ถอย จี้ปล่อย 4 แกนนำ ต่อมาผู้ชุมนุมได้นื้อต้นไม้ และคลุมผ้าสีแดงรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
ม็อบ 13 กุมภา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ตั้งแต่เวลา 15.00 น. โดยมีกิจกรรมนับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน ซึ่งกิจกรรมที่ทำกันตอนเริ่มต้นคือ ปูผ้าแดงผืนใหญ่ขนาด 30 x30 เมตร ลงบนถนน ให้ประชาชนที่มาชุมนุม ร่วมเขียนข้อความระบายความรู้สึกเกี่ยวกับการเมือง หลายคนก็เขียนเรื่อง มาตรา 112 บางคนก็เขียนเรื่อง การขนส่งสาธารณะ ทั้งนี้ เมื่อเขียนข้อความจนเสร็จ ก็จะนำมาคลุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต่อไป

          ขณะเดียวกัน นายภานุพงศ์ จาดนอก หนึ่งในแกนนำ ก็มีการปราศรัยบนรถขยายเสียงว่า วันนี้สิ่งที่เราอยากได้ จะต้องได้ตามที่เราหวัง พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้ขอชี้แจงไว้เบื้องต้นว่า หากมีการสลายการชุมนุม จะไม่มีคำว่าถอยออกจากปากผมเด็ดขาด หมดเวลาที่จะยอม หลังจากนี้มีแต่สู้ ๆ ๆ ๆ

ม็อบ 13 กุมภา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ราษฎร

          ฉะนั้น วันนี้ ใครเตรียมพร้อมเป็นแนวหน้าให้เตรียมตัว ใครไม่พร้อมไม่เป็นไร แต่ไม่มีคำสั่งถอยจากผมเด็ดขาด แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขออย่าให้ราษฎรเป็นฝ่ายกระทำก่อน ต้องเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำก่อน เพื่อไม่ให้เสียความชอบธรรมในการขับเคลื่อนขบวนการประชาธิปไตย ใครมีหม้อ มีไห ให้เคาะดัง ๆ ให้พวกนั้นรู้ว่า กูไม่มีจะแดกแล้วไอ้ประยุทธ์

          สำนักข่าว INN รายงานว่า นายภาณุพงศ์  เดินทางมายังอนุสาวรีย์ฯ พร้อมประกาศว่าหากมีการสลายการชุมนุม ตอนนี้หมดเวลากลัว หมดเวลาถอย มีแต่จะสู้เท่านั้น วันนี้จะไม่มีคำสั่งถอยจากตนเด็ดขาด ใครพร้อมเป็นแนวหน้าก็เตรียมตัว หากจะมีอะไรเกิดขึ้น ขอให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทำก่อน ไม่ให้เสียความชอบธรรมในการขับเคลื่อน ประชาธิปไตย อย่าให้ฝ่ายราษฎรเริ่มก่อน ให้จองต้นไม้กัน แล้วจะขนมาวางบนทางเท้า ไม่ให้ปิดบังโบราณสถานที่สร้างโดยคณะราษฎร พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำทั้ง 4 คน ที่ยังถูกคุมขังอยู่เรือนจำเพราะมองว่าการทำดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง และเจตนาของมวลชนคือต้องการให้มีการยกเลิก ม.112 โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีการทำร่าง พ.ร.บ. จัดทำแผนต่าง ๆ เพื่อเสนอเข้าไปสู่ระบบรัฐสภา

ม็อบ 13 กุมภา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ราษฎร

          นายภาณุพงศ์  กล่าวด้วยว่า ในการทำกิจกรรมตนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ และไม่ว่าจะเป็นฝั่งไหนก็ตามไม่ควรสร้างสถานการณ์ โดยเฉพาะการปาระเบิด หรือประทัด การทำให้เกิดเสียงดังต่าง ๆ เพราะในที่ที่คนอยู่จำนวนมาก ไม่ควรทำเพราะประชาชนจะได้รับอันตรายได้

          สำหรับสภาพการจราจรบนถนนราชดำเนินกลางมุ่งหน้าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ขณะนี้ถูกปิดทุกช่องทาง รถที่มุ่งหน้าเข้ามาต้องวนกลับไปฝั่งสนาม

ม็อบ 13 กุมภา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ราษฎร

          ล่าสุด เวลาประมาณ 18.00 น. กลุ่มมวลชนได้ทำกิจกรรม รื้อไม้ดอกไม้ที่ประดับตกแต่งโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยออก เพื่อที่จะนำผ้าสีแดงขนาดใหญ่ ที่มีการเขียนข้อความสะท้อนปัญหาและความคิดเห็นต่างๆนำขึ้นไปคลุม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

          ภายหลังจากที่มีการทำกิจกรรมแล้วเสร็จทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศว่าหากรัฐบาลไม่ปล่อยตัวแกนนำที่โดนจับกลุ่มภายใน 7 วัน จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 หลังจากนั้นได้เคลื่อนขบวนไปรวมกลุ่มที่ศาลหลักเมือง

          อย่างไรก็ตาม ตำรวจนครบาล ได้มีการประกาศให้ยุติการชุมนุมเนื่องจากผิดพรบ.ฉุกเฉิน พรบ.ควบคุมโรคและหากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมายดังกล่าว พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้มีการเคลื่อนขบวน เพื่อลดปัญหาการจราจร

ม็อบ 13 กุมภา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบ 13 กุมภา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบ 13 กุมภา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ราษฎร

ม็อบ 13 กุมภา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ราษฎร

ม็อบ 13 กุมภา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ราษฎร

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
#ม็อบ13กุมภา รื้อต้นไม้ - คลุมผ้าแดงอนุสาวรีย์ฯ ทวงคืน ประชาธิปไตย อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 20:00:08 6,475 อ่าน
TOP