x close

แพทยสภา ไม่เห็นด้วยการใช้ความรุนแรง แนะติดสัญลักษณ์ทางการแพทย์ให้ชัดเจน

        แพทยสภา ออกแถลงการณ์ 4 จุดยืน ยันไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง หลังเหตุการณ์สลายม็อบ 13 กุมภา จนมีแพทย์อาสาได้รับบาดเจ็บ


ม็อบ13กุมภา
ภาพจาก Jack TAYLOR / AFP

        จากกรณีเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่ได้มีการสลายการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่นัดรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ และฝ่ายผู้ชุมนุม ซึ่งหนึ่งในผู้บาดเจ็บพบว่าเป็นแพทย์อาสาด้วยนั้น

        อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ ม็อบ 13 กุมภา ตั้งแต่ต้นจนจบ โซเชียลระอุ ทีมแพทย์โดนยำ ผิดหลักมนุษยชน

ม็อบ13กุมภา
ภาพจาก แพทยสภา

        ล่าสุด (15 กุมภาพันธ์ 2564) แพทยสภา รายงานว่า ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา อุปนายกแพทยสภาคนที่ 1 พร้อมด้วย รศ. นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อุปนายกแพทยสภาคนที่ 2 และ พล.อ.ต. นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ร่วมกันแถลงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า

        เนื่องจากขณะนี้เกิดเหตุการณ์การชุมนุมโดยกลุ่มคนหลายครั้งในประเทศไทย จนเป็นเหตุให้มีประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และอาสาสมัครทางการแพทย์ ได้รับบาดเจ็บ ดังปรากฏอย่างต่อเนื่อง กรรมการบริหารแพทยสภาในฐานะองค์กรวิชาชีพทางด้านสุขภาพ ขอแถลงจุดยืนเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว...

        1. ขอแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่เป็นการยั่วยุ การละเมิดกฎหมาย และการใช้กำลังที่เกินความเหมาะสมของทุกฝ่าย ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลต่อสุขภาวะของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในบริเวณ หรือสัญจรผ่านพื้นที่ใกล้เคียง

        2. ขอให้ทุกฝ่ายให้เกียรติและระมัดระวังที่จะไม่กระทำให้เกิดอันตราย หรือความเสียหายใด ๆ ต่อบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และรถพยาบาลตามหลักกาชาดสากล

        3. ขอหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดให้มีระบบการให้การดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม มีการติดสัญลักษณ์ที่ระบุว่าเป็นบุคลากรหรืออาสาสมัครทางการแพทย์ที่ชัดเจน เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัยตามหลักสากล ที่สำคัญคือ ไม่เลือกปฏิบัติ ยึดถือความเป็นกลาง มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

        4. ขอแสดงความชื่นชมต่อบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ทุกท่าน ที่เสียสละและมีจิตอาสาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุมต่าง ๆ โดยมิได้หวังผลตอบแทนใด ๆ

ม็อบ13กุมภา
ภาพจาก แพทยสภา

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก แพทยสภา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทยสภา ไม่เห็นด้วยการใช้ความรุนแรง แนะติดสัญลักษณ์ทางการแพทย์ให้ชัดเจน อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13:40:36 2,727 อ่าน
TOP