x close

อธิบดีกรมน้ำบาดาล ดื่มพุโซดาโชว์สื่อ ชี้มีแร่ธาตุสูง เทียบน้ำแร่ยี่ห้อดังจากเมืองนอก

          กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เผยผลตรวจสอบน้ำบาดาล พุโซดา จ.กาญจนบุรี มีคุณภาพน้ำดี เทียบน้ำแร่ยี่ห้อดังจากเมืองนอก พร้อมดื่มโชว์ ยันดื่มได้แต่ต้องผ่านการกรองสนิมเหล็กแล้ว


น้ำพุโซดา
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แถลงข่าวกรณีค้นพบแหล่งน้ำบาดาลใหม่ ในพื้นที่แล้งซ้ำซาก ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี หรือที่เรียกว่า พุโซดาไทย ว่า จากการตรวจสอบพบว่า พุโซดา มีคุณภาพเทียบเท่ากับน้ำแร่ยี่ห้อดังจากประเทศเยอรมนี และฝรั่งเศส โดยทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เตรียมหาเครื่องกรองสนิมเหล็กไปติดตั้งในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสได้ชิมด้วย

          ทั้งนี้ จากการส่งตรวจสอบในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบและวิเคราะห์คุณภาพน้ำด้วยการเก็บตัวอย่างน้ำถึง 3 ครั้ง ยืนยันว่า น้ำบาดาลดังกล่าวสามารถดื่มได้จริง ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่มีสารปนเปื้อน และไม่มีสารพิษปะปนในน้ำ นอกจากนี้ยังพบแร่ธาตุมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำแร่ในประเทศไทยและต่างประเทศ ทั้งไบคาร์บอเนตสูงถึง 2 เท่า ฟลูออไรด์ใกล้เคียงต่างประเทศ และธาตุเหล็กตามปกติในธรรมชาติสามารถลดปริมาณลงได้ผ่านกระบวนการกรองน้ำและมีคุณภาพดีเทียบน้ำแร่ระดับโลก

น้ำพุโซดา
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          นอกจากนี้ยังเตรียมประกาศเขตอนุรักษ์บาดาล เพื่อคุ้มครองพื้นที่รอบ ๆ ภายใต้ พ.ร.บ.น้ำบาดาล พ.ศ. 2520 ใช้ควบคุมพื้นที่บริเวณนี้ให้ใช้น้ำอย่างคุ้มค่าที่สุด เพราะเป็นแหล่งน้ำที่มีแร่ธาตุสูงและคุณภาพดี และเตรียมแนวทางกระจายแหล่งน้ำบาดาลให้กับชาวบ้าน เนื่องจากเป็นพื้นที่เคยประสบปัญหาแล้ง และแก้ปัญหาการลักลอบขุดเจาะน้ำบาดาล ซึ่งหลังจากมีข่าวพบพุบาดาล ได้พูดคุยกับทาง อบต. ว่าราคาที่ดินบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงเริ่มมีราคาพุ่งขึ้นเท่าตัวแล้ว

          มีรายงานว่า การแถลงข่าวครั้งนี้นำตัวอย่างน้ำพุโซดา จำนวน 10 ลิตร มาผ่านการกรองสนิมเหล็กด้วยเครื่องขนาดเล็ก โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที พบว่า จากน้ำสีขุ่น สามารถกรองตะกอนสนิมเหล็กออกจนเป็นน้ำสีใส โดยอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมนักวิชาการ ได้ทดลองดื่มน้ำบาดาลเพื่อพิสูจน์ว่าน้ำพุโซดาสามารถดื่มได้ถ้าผ่านการกรองสนิมเหล็กออก

น้ำพุโซดา
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

น้ำพุโซดา
ภาพจาก ไทยพีบีเอส
ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีกรมน้ำบาดาล ดื่มพุโซดาโชว์สื่อ ชี้มีแร่ธาตุสูง เทียบน้ำแร่ยี่ห้อดังจากเมืองนอก อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:02:16 12,216 อ่าน
TOP