x close

ดราม่าอีก ! กรมอุทยานฯ ตรวจแล้ว สวนสัตว์ปล่อยผอมโซ ผลชี้ว่าดูแลดี คนเข้าใจผิดไปเอง

          กรมอุทยานฯ ตรวจสอบฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ หลังภาพสัตว์ผอมโซว่อน แต่ผลตรวจบอกอยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้รับการดูแลดี ทำโซเชียลถล่มหนัก

ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ
          กลายเป็นภาพที่ถูกแชร์ออกไปอย่างมาก กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก อำพล ทองเมืองหลวง เผยภาพสัตว์หลายชนิดในสวนสัตว์แห่งหนึ่ง โดยยอมรับว่าหดหู่ใจที่เห็นสัตว์ผอมโซ นักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ พูดเช่นกันว่า สัตว์ที่นี่ดูน่าสงสารมาก และพบว่าพฤติกรรมของสัตว์เหล่านี้จะจ้องมาที่นักท่องเที่ยวไม่ละสายตา คล้ายว่าหิว อยากได้อาหาร ซึ่งหลังภาพถูกแชร์ออกไปได้นำมาซึ่งเสียงวิจารณ์จำนวนมากนั้น



          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า ทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ ได้เข้าตรวจสอบฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ หลังมีนักท่องเที่ยวร้องเรียนว่าสัตว์มีสภาพผอมโซ ปล่อยปละละเลยไม่ดูแลเอาใจใส่ โดยการตรวจสอบนี้ใช้ค่าคะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย  1 คือ ผอมมาก ไปจนถึง 5 คือ อ้วน

          จากการตรวจสอบ เสือ 3 ตัว มีสุขภาพแข็งแรง มีคะแนน 2.5 (ปกติ) ส่วน หมีควาย ตรวจสอบ 4 ตัว ทั้งหมดคะแนน 3 ขึ้นไป (มาตรฐาน ) 1 ตัว มีปัญหาโรคผิวหนัง ขนร่วงบริเวณหลังและก้น และอีก 1 ตัวตาขวาเป็นต้อกระจก นอกจากนี้ผลตรวจลิงชิมแปนซีและจระเข้ พบสัตว์ป่ามีมวลร่างกาย ตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป (มาตรฐาน )

ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ
          ขณะที่คอกวัววาตูซี่ วัวสายพันธุ์แอฟริกา พบวัวตัวเต็มวัยจำนวน 5 ตัว ลูกวัว 3 ตัว คะแนนร่างกาย 1.5 จำนวน 1 ตัว เนื่องจากเป็นวัวแม่ลูกอ่อนเพิ่งตกลูก ส่วนสัตว์ที่เหลือมี  2 คะแนน โดยแนะนำให้แยกตัวที่มีคะแนน 1.5 ให้กินอาหารต่างหาก และเสริมพวกแร่ธาตุและวิตามิน

ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ

          สำหรับผลการตรวจสอบโดยทั่วไปพบว่า สัตว์ป่ายังได้รับการดูแล ให้อาหารและตรวจสุขภาพ ตลอดจนจัดสวัสดิภาพให้แก่สัตว์ป่าได้ดี ไม่เป็นไปตามคำร้องเรียนที่ปรากฏบนโลกออนไลน์แต่อย่างใด

ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ
          ทั้งนี้หลังโพสต์ของกรมอุทยานฯ ถูกเผยแพร่ออกไปได้มีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยต่างข้องใจกับผลประเมินว่าสัตว์ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้รับการดูแลดี ทั้งที่จากภาพดูจะไม่เป็นแบบนั้น และรู้สึกสะเทือนใจที่หน่วยงานประเมินว่าแบบนี้คือปกติ ทำให้สัตว์คงจะได้รับการดูแลแบบเดิมต่อไป

ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าอีก ! กรมอุทยานฯ ตรวจแล้ว สวนสัตว์ปล่อยผอมโซ ผลชี้ว่าดูแลดี คนเข้าใจผิดไปเอง อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 12:01:39 15,723 อ่าน
TOP