x close

รู้จัก Clubhouse แอปฯ มาแรงในชั่วโมงนี้ จุดเด่นคืออะไร - หา Invited เข้าเล่นยังไง

          รู้จักแอปฯ Clubhouse โซเชียลใหม่กำลังนิยม คนดังเล่นกันเพียบ จุดเด่นคืออะไร ตอบคำถามใช้งานยังไง หา Invited เข้าเล่นอย่างไร

Clubhouse
ภาพจาก Boumen Japet / Shutterstock.com

          ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาชื่อของแอปพลิเคชัน Clubhouse (คลับเฮ้าส์) กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากและกำลังได้รับความนิยมมาถึงเมืองไทยแล้ว ซึ่งแอปฯ นี้คืออะไร เล่นยังไง แล้วมีจุดเด่นอย่างไรบ้าง หาคำตอบได้ที่นี่

Clubhouse
ภาพจาก Boumen Japet / Shutterstock.com

Clubhouse คืออะไร

          Clubhouse คืออีกหนึ่งแอปฯ โซเชียลเน็ตเวิร์ก ใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน โดยมีการทำงานคล้ายห้องสัมมนา มีการระบุประเด็นที่จะพูด ผู้ที่จะพูดต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ดูแลห้อง ส่วนที่เหลือจะเป็นผู้ฟัง โดยเป็นการพูดแบบรายการสด ไม่มีการบันทึกใด ๆ เมื่อพูดจบแล้วห้องจะถูกปิดทันที

จุดเด่นของ Clubhouse

          การเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ได้ใกล้ชิดกับบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือนักธุรกิจ และเปิดโอกาสให้ได้พูดคุยสอบถามได้แบบสด ๆ รวมทั้งยังค่อนข้างมีความเป็น Private จำเป็นต้องเข้าฟังสดเท่านั้น

Clubhouse กลายเป็นที่รู้จักวงกว้างได้อย่างไร

          หนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อกระแสสังคมโลก หนีไม่พ้นความสนใจจาก อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทสลา ที่กล่าวผ่านทวิตเตอร์ถึงเรื่องการที่เขาใช้งานแอปฯ Clubhouse เล่าเรื่องการซื้อขายหุ้น GameStop เมื่อปลายเดือนมกราคม ที่ผ่านมา รวมถึง มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้คิดค้นเฟซบุ๊ก ก็เข้ามาใช้งานอีกด้วย ส่งผลให้ Clubhouse กลายเป็นที่รวมตัวกันของบุคคลมีชื่อเสียงในด้านต่าง ๆ ในเวลาอันรวดเร็ว

การติดตั้ง Clubhouse

          ปัจจุบัน Clubhouse ยังเปิดให้ดาวน์โหลดได้แค่ระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น ส่วน Android ยังไม่รองรับ ซึ่งการใช้งานต้องมีเบอร์มือถือสำหรับการลงทะเบียนเพื่อสมัครบัญชี

Invited ผู้ใช้งาน Clubhouse ได้อย่างไร ?


          อีกหนึ่งข้อจำกัดของ Clubhouse คือผู้ใช้งานจำเป็นต้องได้ Invited จากผู้ใช้งาน ซึ่งสิทธิ์ดังกล่าวก็จำกัดให้ชวนได้แค่ 2 คนเท่านั้น ส่วนอีกวิธีหนึ่งที่จะเข้าใช้งานได้คือมีเพื่อนที่ใช้งานแอปฯ นี้อยู่ (ต้องอยู่ในรายชื่อในมือถือด้วย) ระบบก็จะขึ้นเตือนเพื่อนของเราให้สามารถกดให้เราเริ่มใช้งานได้ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการ Invited

การใช้งาน Clubhouse

          แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

          - เป็นผู้พูด คือ เป็นผู้ควบคุมห้องทั้งหมด ทั้งกำหนดหัวข้อห้อง กำหนดให้ผู้ฟังบางส่วนได้ร่วมพูด 

          - เป็นผู้ฟัง คือ หาหัวข้อห้องที่มีผู้พูดซึ่งเราติดตาม หรือหัวข้อห้องที่ตรงกับความสนใจ หรือ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราอยากจะพูดโต้ตอบ ให้กดปุ่มยกมือเพื่อขอให้เจ้าของห้องอนุญาต

กระแส Clubhouse ในไทย


          ปัจจุบันเริ่มมีบุคคลดัง หันมาสมัครและเปิดบัญชีบนแอปฯ Clubhouse เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น นักการเมือง, สื่อมวลชน และอินฟลูเอนเซอร์ ต่าง ๆ เป็นต้น

Clubhouse ถูกแบนในประเทศจีน


          สื่อดังอย่าง BBC รายงานว่า ก่อนหน้านี้คนจีนสามารถใช้งาน Clubhouse ได้จนถึงเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งพบว่ามีผู้ใช้งานได้เปิดห้องคุยถึงประเด็นต้องห้าม ทั้งเรื่องค่ายปรับทัศนคติที่เขตซินเจียง การปราบปรามผู้ประท้วงฮ่องกง หรือความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีน ซึ่งพบว่าต้นสัปดาห์ที่แอปฯ ดังกล่าวไม่สามารถใช้งานในจีนได้แล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก Clubhouse แอปฯ มาแรงในชั่วโมงนี้ จุดเด่นคืออะไร - หา Invited เข้าเล่นยังไง อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15:10:21 37,196 อ่าน
TOP