x close

Clubhouse ดังได้ไง จนจีนต้องแบน - ชี้ทางคนมี Android อยากเล่นทำแบบนี้

          ส่องเหตุผล Clubhouse ได้รับความนิยม แต่กลับถูกจีนแบนห้ามใช้ พบไทยเริ่มออกมาปรามแล้ว พร้อมแนะแนวทาง มือถือ Android ต้องทำไงถึงจะเล่นได้...

Clubhouse
ภาพจาก Boumen Japet / Shutterstock.com

          กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องสำหรับ แอปพลิเคชัน Clubhouse แอปฯ ใหม่ที่มีการใช้งานด้วยการตั้งกลุ่มพูดคุยแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เป็นรูปแบบการใช้เสียง ไม่มีภาพ ไม่มีการพิมพ์ ลักษณะการใช้งานคล้ายห้องสัมมนา โดยเจ้าของห้องจะเป็นพิธีกรจัดรายการ เชิญให้มีการคุยกันเป็นกลุ่ม ผู้ที่เข้าร่วมสามารถกดปุ่มยกมือเพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น โดยมีพิธีกรเป็นผู้ควบคุมการคุย จึงได้ความแปลกใหม่ และความสดใหม่ของเนื้อหาจนกลายแอปฯ สุดฮิตในปัจจุบัน

ไขคำตอบ Clubhouse ทำไมถึงดังจนโดนแบน

          Clubhouse โด่งดังขึ้นมา จากการที่มหาเศรษฐี Elon Musk ได้ตั้งห้องใน Clubhouse พูดคุยกับนาย Vlad Tenev ซีอีโอของ Robinhood ผู้ให้บริการทางการเงินชื่อดังของอเมริกา ซึ่งทำให้กลายเป็นว่า จาก Clubhouse ที่คนเข้าถึงจะต้องมีการได้รับเชิญ (Invite) ก็ทำให้แอปฯ นี้ดังระเบิด และมีการถ่ายทอดสดเสียงของ Elon และ Vlad ลงยูทูบ จนคนหันมาให้ความสนใจกันสุด ๆ จากแอปฯ ที่มีคนใช้เพียง 1,500 คนในเดือนพฤษภาคม 2563 ตอนนี้ Clubhouse มีคนใช้แล้วกว่า 2 ล้านคน และกำลังถูกจับตาว่าจะเป็นแอปฯ ยูนิคอร์นเฉกเช่นเดียวกับ AirBnB, Uber

เปิดเหตุผลที่ Clubhouse โดนแบนในจีน

          ทั้งนี้ จากการที่แอปฯ เปิดโอกาสให้พูดคุยกันได้อย่างอิสระในหัวข้ออะไรก็ได้ แถมคนที่ฟังจะต้องมาฟังสด ๆ ติดตามกันตรงนั้น ไม่สามารถกลับไปฟังย้อนหลัง ส่งผลให้มีบางส่วนที่มีความชื่นชอบเรื่องทางการเมืองได้พูดคุยกันในหลายประเด็นที่อ่อนไหวในสังคม เดิมทีในประเทศจีนก็เคยเปิดใช้งานแอปฯ Clubhouse จนถึงเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว พบว่ามีผู้ใช้งานได้เปิดห้องคุยถึงประเด็นต้องห้าม ทั้งเรื่องค่ายปรับทัศนคติที่เขตซินเจียง การปราบปรามผู้ประท้วงฮ่องกง หรือความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีน ทำให้ปัจจุบันแอปฯ ดังกล่าวไม่สามารถใช้งานในจีนได้แล้ว

Clubhouse
ภาพจาก rafapress / Shutterstock.com

Clubhouse ฮิตจัดในไทย จนกระทรวงสั่งจับตา

          ส่วนในไทย นักโทษและผู้ลี้ภัยทางการเมืองหลายคน ได้ใช้ Clubhouse เป็นอีกหนึ่งช่องทางการพูดคุยสื่อสาร และแลกเปลี่ยนทัศนะในทางการเมือง จึงทำให้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุว่า กระทรวงฯ และเจ้าหน้าที่รัฐได้ติดตามการใช้งานของแอปฯ Clubhouse ตั้งแต่แรก และฝากเตือนไปยังผู้ใช้แอปฯ ว่า หากไม่ระมัดระวังใช้ในทางที่ผิด เกิดการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอื่น สร้างความเสียหาย ถือว่ามีความผิดตาม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที เช่นเดียวกับที่ได้ติดตามตรวจสอบการใช้งานโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย

          ขณะที่อีกประเด็นใหญ่เกี่ยวกับแอปฯ Clubhouse คือปัจจุบันสามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น แต่คาดว่าในอนาคตก็น่าจะมีเวอร์ชั่น Android ออกตามมาให้ได้ใช้งานกัน

Clubhouse
ภาพจาก Boumen Japet / Shutterstock.com

          อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่ใช้ระบบ Android ก็สามารถเล่น Clubhouse ได้ด้วยการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมดังนี้

          - ดาวโหลด iOS Emulators โดยค้นหาได้ผ่าน Google (เช่น Cider, iEMU )
          - จากนั้นค้นหา App Store ค้นหา Clubhouse
          - ดาวน์โหลด ติดตั้ง โดยใช้ Apple Id ก็จะสามารถติดตั้งใช้งานได้

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้, BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Clubhouse ดังได้ไง จนจีนต้องแบน - ชี้ทางคนมี Android อยากเล่นทำแบบนี้ อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 20:24:10 9,337 อ่าน
TOP