x close

หนุ่มส่งอาหารอัดคลิปร้องไห้ วอนลูกค้าช่วยทิปได้ไหม ได้เงินจากแอปฯ น้อยมาก


           หนุ่มทำงานส่งอาหารให้ Ubereat ร้องไห้วอนลูกค้า ช่วยทิปค่าอาหารให้ได้ไหม หลังจากไปส่งอาหารแล้วได้เงินมาไม่คุ้ม แอปฯ จ่ายให้แค่นิดเดียว ตอนนี้กำลังจะถูกไล่ออกจากบ้าน ด้านคนรู้เรื่องแห่บริจาคเพียบ

คนส่งอาหาร
ภาพจาก @livefreestudios

           วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์ Independent รายงานว่า คลิปวิดีโอหนึ่งใน TikTok กลายมาเป็นไวรัลยอดฮิตสุด ๆ หลังจากที่คลิปนี้เปิดเผยถึงชีวิตคนทำงานส่งอาหารบนแพลตฟอร์มส่งอาหารชื่อดัง ว่าเงินที่ได้นั้นน้อยนิด แทบไม่พอใช้

           ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวอัปโหลดโดยนาย ไรลีย์ อีเลียต หรือชื่อจริงคือ ไรลีย์ ท็อดด์ ที่กำลังนั่งอยู่ในรถและพูดว่า เขาอยากจะให้ใครก็ตามที่สั่งอาหารผ่าน  UberEats หรือ Doordash เข้าใจถึงชีวิตคนทำงานส่งอาหาร ว่า ในขณะที่เขาทำงานเป็นเวลา 45 นาที เขาได้เงินแค่ 2.50 ดอลลาร์ (ประมาณ 75 บาท) และสถานที่ที่เขาไปส่งนั้นเป็นอาคารสำนักงานที่ไม่มีที่จอดรถ หากอยากจอดรถก็ต้องเสียค่าจอด และลูกค้าก็ไม่ยอมลงมาเอาอาหารข้างนอก เขาก็ต้องเอาไปส่งให้ข้างใน ทำให้เสียค่าจอดรถไปอีกประมาณ 3 ดอลลาร์ (ประมาณ 90 บาท) ในขณะที่ลูกค้าให้ทิปแค่ 1.50 ดอลลาร์ (ประมาณ 50 บาท) นั่นหมายความว่า การที่เขาทำงานรอบเดียวในครั้งนี้ จะได้เงินประมาณ 35 บาทเท่านั้น

คนส่งอาหาร
ภาพจาก @livefreestudios

          "ผมต้องหาเงินให้ได้เยอะกว่านี้ 3 เท่าเพื่อมาจ่ายค่าเช่าบ้านที่จะครบกำหนดใน 2 อาทิตย์ แล้วผมยังหาเงินไม่ได้เลย การที่ผมต้องทำงานหลายอย่าง ไม่ได้หลับไม่ได้นอน แทบจะไม่ได้กินข้าวกินปลา มันแทบไม่มีความหมายอะไรเลย ตอนนี้ผมกำลังจะกลายเป็นคนไร้บ้านเป็นรอบที่ 3 นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020 เพราะว่า คนส่วนใหญ่ไม่ให้ทิปคนส่งอาหาร คือ มันยากเหรอที่จะให้ทิปคนส่งอาหารเยอะขึ้นหน่อย"

           นอกจากนี้ เขายังเขียนในแคปชั่นว่า "ผมต้องอยู่ข้างนอก เสี่ยงกับการติดโรคโควิด แต่ไม่มีใครสนใจสักคน"


           จากนั้นเรื่องนี้ก็กลายเป็นไวรัล และคนมีเข้ามาดูคลิปกันสนั่นหวั่นไหวกว่า 3.4 ล้านครั้ง หลายคนเห็นใจนายอีเลียตเป็นอย่างมาก พร้อม ๆ กับทำให้เกิดประเด็นถกเถียงกันที่ว่า เราควรจะโทษลูกค้าที่ไม่ให้ทิปเยอะ ๆ หรือควรจะโทษเจ้าของแอปฯ ที่ไม่ให้ค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อกันแน่

           อย่างไรก็ตาม ในคลิปต่อมา นายอีเลียตก็เข้ามาขอบคุณทุกคนที่ส่งกำลังใจมากให้ และมีคนร่วมบริจาคเงินให้เขาและช่วยให้เขาย้ายไปอยู่บ้านใหม่ได้ นายอีเลียตบอกว่า รายได้ของเขาลดลงอย่างหนักหลังจากที่โควิด 19 เริ่มระบาด เช่นเดียวกันกับคนอเมริกันคนอื่น ๆ

           นายอีเลียตยอมรับว่า การมาโทษลูกค้าไม่ใช่เรื่องที่ดีและไม่ช่วยอะไร  และยอมรับว่า บริษัทที่พัฒนาแอปฯ และแพลตฟอร์มเหล่านี้ ควรจะมีความรับผิดชอบในการจ่ายค่าจ้างที่เป็นธรรมให้กับคนส่งอาหารด้วย และยังบอกว่า นี่เป็นปัญหาที่ใหญ่มากในสังคมอเมริกัน ที่คนทำงานตัวเล็ก ๆ ต้องพึ่งพาทิปจากลูกค้า



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มส่งอาหารอัดคลิปร้องไห้ วอนลูกค้าช่วยทิปได้ไหม ได้เงินจากแอปฯ น้อยมาก อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16:58:05 25,402 อ่าน
TOP