x close

จ๊ะเอ๋มนุษย์ นักวิทย์ฯ ก้าวล้ำ โคลนนิ่งเฟอเรตใกล้สูญพันธุ์ จากตัวที่ตายไปเมื่อ 30 ปี


          นักวิทย์ฯ ในสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จโคลนนิ่ง เฟอเรตเท้าดำ สายพันธุ์หายากใกล้สูญพันธุ์ จากเซลล์แช่แข็งของตัวที่ตายไปเมื่อ 30 ปีก่อน


          เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์ Ladbible รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทางสำนักงานประมงและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐอเมริกา (The U.S. Fish & Wildlife Service หรือ USFWS) ได้เปิดตัวเจ้าสัตว์โลกตัวจิ๋วน่าเอ็นดู ชื่อสุดไพเราะ อลิซาเบธ แอนน์ (Elizabeth Ann) มันคือเฟอเรตเท้าดำสายพันธุ์หายากใกล้สูญพันธุ์ ที่เกิดจากความประสบความสำเร็จในการโคลนนิ่งครั้งสำคัญ

          เจ้าอลิซาเบธ แอนน์ กำเนิดออกมาลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ปีที่ผ่านมา ผ่านกระบวนการโคลนนิ่งโดยสารพันธุกรรมแช่แข็งจากตัวที่ตายไปแล้วเมื่อปี 2531 หรือประมาณกว่า 30 ปีก่อน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการโคลนสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ในอเมริกาเหนือ และจากความสำเร็จครั้งนี้ ทางทีมนักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าจะช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟูจำนวนประชากรของเฟอเรตที่ใกล้สูญพันธุ์นี้

เฟอเรตเท้าดำ

          เจ้าตัวต้นแบบของอลิซาเบธ แอนน์ มีชื่อว่า วิลล่า (Willa) ทางทีมนักวิจัยพบว่า มันมีรูปแบบทางพันธุกรรมที่ไม่ซ้ำกันมากกว่าประชากรที่มีชีวิตถึงสามเท่า ซึ่งหมายความว่า เจ้าอลิซาเบธ แอนน์ จะช่วยกระจายความหลากหลายทางพันธุกรรม โดยเชื่อว่าจะทำให้ความไวต่อโรคและความผิดปกติทางพันธุกรรมน้อยลง

          โนรีน วอลช์ ผู้อำนวยการ USFWS หน่วย Mountain-Prairie Region กล่าวว่า แม้ว่าการโคลนนิ่งทางพันธุกรรมของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ดังกล่าวนี้จะประสบความสำเร็จ และมีการคาดหวังว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนประชากรของมันได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า การจัดการกับภัยคุกคามของพวกมันในธรรมชาติจะถูกลดความสำคัญน้อยลง เพราะเป้าหมายสำคัญคือ ต้องการรักษาและพื้นฟูสายพันธุ์พวกมันให้ยืนยาวต่อไป

          สำหรับ เฟอเรตเท้าดำ หรือ Black-footed ferret นอกจากจะมีสีดำโดดเด่นที่เท้าและปลายหาง อีกจุดสำคัญคือที่ใบหน้า บริเวณรอบตา จนบางครั้งถูกเรียกว่า เฟอเรตตาดำ (black-eyed ferret) เป็นฟอเรตสายพันธุ์พื้นเมืองในอเมริกาเหนือ และถูกจัดเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดชนิดหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างรุนแรงและการคุกคามถิ่นที่อยู่อาศัย

https://twitter.com/USFWSMtnPrairie/status/1362456141536526338

ขอบคุณข้อมูลจาก Ladbible, The U.S. Fish & Wildlife Service (USFWS), National Geographic




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ๊ะเอ๋มนุษย์ นักวิทย์ฯ ก้าวล้ำ โคลนนิ่งเฟอเรตใกล้สูญพันธุ์ จากตัวที่ตายไปเมื่อ 30 ปี โพสต์เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13:45:59 16,707 อ่าน
TOP