x close

ทบ.แจงปมจัดซื้อชุดทหารเกณฑ์ ย้ำราคาสูงกว่าตลาด เพราะต้องใช้ของคุณภาพดี

          ทบ. ชี้แจงปมจัดซื้อชุดทหารเกณฑ์ ย้ำทุกอย่างเป็นตามระเบียบราชการ ชี้สาเหตุแพงกว่าท้องตลาด เพราะซื้อของคุณภาพดี สำหรับภารกิจทางทหาร แตกต่างจากของตามท้องตลาด


ทบ.
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.ท. สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก แถลงข่าวชี้แจงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ระหว่างวันที่ 16 - 20 กุมภาพันธ์ 2564 มีประเด็นการอภิปรายที่พาดพิงถึงกองทัพบก และ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า กองทัพบกมุ่งมั่นที่จะนำพากองทัพบกเป็นที่พึ่งของประชาชน และบริหารองค์กรให้โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้

          ด้าน พ.ท. หญิง นุชระวี แจ่มจำรัส ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก กล่าวกรณีการจัดหาเครื่องแต่งกายสำหรับทหารกองประจำการของกรมพลาธิการทหารบกว่า การจัดซื้อจัดจ้างสิ่งอุปกรณ์เครื่องแต่งกายของทหารกองประจำการ เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว รองเท้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกำลังพล ยึดตามระเบียบราชการและคำสั่งของกองทัพบกในการกำหนดและการใช้คุณลักษณะเฉพาะสิ่งอุปกรณ์ ทุกขั้นตอนมีการจัดตั้งคณะกรรมการ

ทบ.
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ส่วนกรณีเครื่องแต่งกายทหารที่มีราคาสูงเนื่องจากการใช้ในภารกิจทางทหารมีการคุณลักษณะที่แตกต่างจากตามท้องตลาดทั่วไป รวมถึงเป็นการจ้างผลิตเฉพาะ

          ขณะที่ พล.ท. กิตติชัย วงศ์หาญ เจ้ากรมพลาธิการทหารบก เจ้ากรมพลาธิการทหาร ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เครื่องแต่งกายทหารเกณฑ์ต้องเน้นความคงทน เนื่องจากมีการเบิกจ่ายให้ใช้ปีต่อปี ข้อเท็จจริงต้องสอบถามหน่วยใช้เพราะการใช้งานทางทหารไม่เหมือนการใช้งานทั่วไป และการจัดซื้อตามท้องตลาดคุณภาพทั่วไปอาจไม่สามารถนำมาใช้งานในทางทหารได้ ส่วนการที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตซื้อกางเกงในทหารตัวละ 60 บาทแพงเกินไป ยืนยันว่าไม่ได้แพงเกินจริง เพราะต้องเน้นสินค้าให้มีคุณภาพที่ต้องใช้ในทางทหาร

          อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ได้งดจัดซื้อกางเกงในสำหรับพลทหาร โดยให้ทหารเกณฑ์นำมาเอง เพราะเป็นของใช้ส่วนตัว เพื่อนำงบฯ ไปซื้อสิ่งที่จำเป็นกว่าแทน โดยในแต่ละปีจะมีคณะกรรมการพิจารณาว่าสิ่งของใดจำเป็นต้องซื้อ หรือเปลี่ยนไปจัดซื้อประเภทอื่นที่จำเป็นมากกว่า

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทบ.แจงปมจัดซื้อชุดทหารเกณฑ์ ย้ำราคาสูงกว่าตลาด เพราะต้องใช้ของคุณภาพดี โพสต์เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 21:42:30 22,262 อ่าน
TOP