x close

เสนอ ศบค. มีนาคมนี้ ลุ้นไทยเปิดประเทศ ดึงต่างชาติกลุ่มฉีดวัคซีน ทันเที่ยวไทยไตรมาส 3


           ททท. ลุ้น ศบค. เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวกลุ่มฉีดวัคซีนแล้ว หารือช่วงมีนาคมนี้ ทันไตรมาส 3 ปี 2564 ย้ำต่างชาติยังตอบรับดีกับการท่องเที่ยวไทย

ลุ้นไทยเปิดประเทศ

           วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงการตัดสินใจรับบุคคลและคณะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ได้หารือกับ ศบค. ชุดเล็ก ถึงแนวทางการดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทาง ศบค. ได้เสนอ 3 แนวทางให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไปหาคำตอบ คือ

           1. ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเป็นรายบุคคล หรือคณะจากประเทศต้นทาง จะเดินทางเข้าไทยได้อย่างไร ในกรณีที่ประเทศไทยยังไม่มีการฉีดวัคซีน

           2. ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทางที่มีการฉีดวัคซีนอย่างแพร่หลายแล้ว จะเข้ามาไทยได้อย่างไร ในกรณีที่ประเทศไทยยังไม่มีการฉีดวัคซีน

           3. ทั้งประเทศต้นทางและประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนอย่างแพร่หลายแล้ว

ลุ้นไทยเปิดประเทศ
ภาพจาก Natee Photo / Shutterstock.com

           ทั้งหมดนี้ สธ. ต้องรีบสรุปรายละเอียดมาตรการโดยเร็ว เพื่อให้ ททท. กำหนดแนวทางการดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้อย่างถูกต้องตรงตามเป้าหมาย ขณะเดียวกัน ททท. ก็กำลังติดตามความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน โควิด-19 ของประเทศต้นทาง รวมถึงแนวทางการเปิดประเทศว่าแต่ละประเทศมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศเมื่อใด โดยบางตลาดได้มีการขายล่วงหน้าแล้ว ซึ่งแพ็กเกจเที่ยวเมืองไทยได้รับการตอบรับค่อนข้างดี อย่างตลาดจีนเที่ยวไทย รอเพียงรัฐบาลจีนอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศได้

           นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. กล่าวว่า ทางสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งมีสมาชิก 200 กว่าสายการบินทั่วโลก ขณะนี้มี 42 สายการบิน รวมการบินไทย ไทยสมายล์ กาตาร์แอร์เวย์ส เอทิฮัดแอร์เวย์ส บริติชแอร์เวย์ส และเอมิเรตส์แอร์ไลน์ส ได้ตกลงทำ IATA Travel Pass ให้ผู้เดินทางลงทะเบียนยืนยันว่าฉีดวัคซีนแล้ว จากนั้นจะได้รับสิทธิ์ไม่ต้องไปตรวจเพิ่มก่อนขึ้นเครื่อง ไม่ต้องมีเอกสารฟิต ทู ฟลาย ซึ่งจะเริ่มในเดือนมีนาคมนี้ และน่าจะเห็นนักเดินทางกลุ่มฉีดวัคซีนแล้วเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

           ทั้งนี้ ต้องการความชัดเจนของนโยบายภาครัฐเรื่องการผ่อนปรนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างจำกัดภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยทันไตรมาสที่ 3 ของปี เนื่องจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องการเวลาขายล่วงหน้า 4 เดือน แต่ถ้านโยบายมีความชัดเจนภายในเดือนมิถุนายน คาดว่าจะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยได้ในไตรมาสที่ 4 ของปี

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสนอ ศบค. มีนาคมนี้ ลุ้นไทยเปิดประเทศ ดึงต่างชาติกลุ่มฉีดวัคซีน ทันเที่ยวไทยไตรมาส 3 อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09:42:15 7,625 อ่าน
TOP