x close

ดูชัด ๆ ทลายโรงงานเก๊ ผงชูรสปลอมผสมเกลือ เลียนแบบยี่ห้อดัง ส่งขายภาคใต้

         อย. สนธิกำลังตำรวจสอบสวนกลาง บุกทลายโรงงานลักลอบผลิตผงชูรส น้ำยาล้างจาน และสบู่ สวมยี่ห้อดัง ย่านลำลูกกา ยึดของกลางเพียบ เตรียมส่งขายตลาดราคาถูก


ผงชูรสปลอม

          วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการทลายโรงงานลักลอบผลิตผงชูรส น้ำยาล้างจาน และสบู่ สวมยี่ห้อดัง ย่านลำลูกกา หลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีโรงงานแห่งหนึ่งย่านลำลูกกา ลักลอบผลิตผงชูรส น้ำยาล้างจาน และสบู่ ปลอม จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) เข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว

ผงชูรสปลอม

พบผลิตผงชูรสปลอมมากว่า 1 ปี ส่งไปขายที่ภาคใต้

          ทั้งนี้ จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบแรงงานต่างด้าว กำลังบรรจุผงชูรสเลียนแบบยี่ห้ออายิโนะโมะโต๊ะ น้ำยาล้างจานเลียนแบบยี่ห้อ ซันไลต์ และสบู่เลียนแบบยี่ห้อ เบนเนต ซึ่งมีการลักลอบผลิตมาแล้วกว่า 1 ปี

          ในส่วนของผงชูรสนั้น โรงงานแห่งนี้แบ่งบรรจุจากผงชูรสไม่มียี่ห้อนำมาผสมเกลือ ก่อนบรรจุใส่ถุงที่พิมพ์ยี่ห้ออายิโนะโมะโต๊ะ ส่วนน้ำยาล้างจาน เป็นน้ำยาล้างจานที่ผสมเอง แล้วนำมาบรรจุถุงที่พิมพ์ยี่ห้อ ซันไลต์ ส่วนสบู่จะนำมาห่อพลาสติกและบรรจุลงกล่องที่พิมพ์ยี่ห้อ "BENNET" แล้วส่งสินค้าสำเร็จรูปไปขายในจังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส

ผงชูรสปลอม

เจ้าหน้าที่ยึดวัตถุดิบ เป็นผงชูรสปลอมกว่า 22 ตัน รวมแล้ว 5,000 ซอง

          ด้านเจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางไว้ทั้งหมด เป็นผงชูรสสำเร็จรูปปลอมยี่ห้อ อายิโนะโมะโต๊ะ กว่า 5,000 ซอง ผงชูรสวัตถุดิบ กว่า 22 ตัน เกลือวัตถุดิบกว่า 1.4 ตัน ซองผงชูรสเปล่ากว่า 1.1 แสนชิ้น น้ำยาล้างจานสำเร็จรูปยี่ห้อ ซันไลต์ 20 ถุง ซองน้ำยาล้างจานเปล่ากว่า 25,000 ชิ้น สบู่ยี่ห้อ BENNET กว่า 2,088 ก้อน สบู่เปลือยรอบรรจุกว่า 20 กระสอบ ลังบรรจุภัณฑ์ อุปกรณ์การผลิต และเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตอีกจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาอ่วม

          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ดังนี้

          ผิดพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ฐานผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตและปลอม มีโทษสูงสุด จำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาทถึง 1 แสนบาท

          ผิดพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ฐานผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 โดยไม่แจ้งข้อเท็จจริงและปลอม มีโทษสูงสุด ต้องระวางโทษกึ่งหนี่งของโทษตามมาตรา 75 (จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 7 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

          ผิดพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ฐานผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง/ปลอม/แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้

ส่วนประเด็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเชิญผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป

          พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. กล่าวว่า ต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนที่แจ้งเบาะแสการกระทำความผิด จนสามารถสืบสวนและจับกุมผู้กระทำความผิดพร้อมของกลางเป็นจำนวนมาก ไม่ให้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพหลุดรอดไปจำหน่าย หากพบเห็นการลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน ปคบ. 1135 โดยทันที

ผงชูรสปลอม

ผงชูรสปลอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดูชัด ๆ ทลายโรงงานเก๊ ผงชูรสปลอมผสมเกลือ เลียนแบบยี่ห้อดัง ส่งขายภาคใต้ อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15:57:12 20,909 อ่าน
TOP