x close

เราชนะ เจอช่องโหว่ใหญ่ นายทุนกว้านซื้อสิทธิ หักร้อยละ 10 แลกเป็นเงินสด

          คลังเตรียมตรวจสอบทุจริต นายทุนนอกระบบ กว้านซื้อสิทธิ เราชนะ อ้างแลกเงินสดทันใจ โอนไวแน่นอน แต่ขอหักขั้นต่ำร้อยละ 10 พบเหยื่อโดนโกงเพียบ

เราชนะ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นับตั้งแต่รัฐบาลแจกเงินเยียวยาให้ประชาชน ซึ่งจะจ่ายผ่านแอปฯ เป๋าตัง เนื่องจากต้องการให้มีการจ่ายเงินแบบโปร่งใสและไร้เงินสด แต่ยังพบปัญหาทุจริต และมีคนไทยบางส่วนที่ยังไม่พร้อมใช้แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ

          จากการสอบถามผู้ขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างย่านพหลโยธิน เปิดเผยว่า ถ้าให้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการ เราชนะ ก็รับไว้ แต่ถ้าต้องรับเงินจากผู้โดยสารที่ใช้สิทธิจากโครงการนี้ ก็ไม่สะดวก เพราะการจ่ายเงินด้วยวิธีการสแกนมันช้า

          เนื่องจากเราชนะต้องใช้จ่ายผ่านบัตรประจำตัวประชาชน รูดที่เครื่องอีดีซี หรือสแกนผ่านแอปพลิเคชัน แต่ไม่ตอบโจทย์ความเดือดร้อนในการใช้เงิน จึงเป็นช่องว่างให้เกิดการทุจริต และเริ่มมีกลุ่มผู้ได้รับสิทธิเราชนะ นำไปขายให้กับนายทุนปล่อยกู้นอกระบบ หรือร้านค้าแล้ว หากต้องการได้เงินสด นายทุนก็จะจ่ายให้ แต่ขอหักเงินขั้นต่ำร้อยละ 10

          จากการตรวจสอบ พบว่าในสังคมออนไลน์มีการเปิดรับซื้อ-ขายสิทธิเป็นเงินสดอย่างกว้างขวาง โดยอ้างว่าโอนแน่นอน แต่ขอหักวงเงินร้อยละ 10 ของวงเงินสิทธิ ซึ่งจะเปิดรับแลกสิทธิเป็นรอบ ๆ และโอนเงินเข้าบัญชีในวันถัดไป

เราชนะ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายได้ระบุชื่อและบัญชีที่รับแลกสิทธิแต่ไม่ทำตามสัญญาและปิดบัญชีหนี ไม่สามารถติดต่อได้ ต้องมาใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเชิญชวนผู้เสียหายจากบัญชีเดียวกันมาร่วมกันหาทางออก

          ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังร่วมกับธนาคารกรุงไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะทำงานติดตามตรวจสอบการทุจริตโครงการจ่ายเงินเยียวยารัฐ โดยรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี

          ขณะที่กองปราบปราม ได้เตือนผู้ได้รับสิทธิเราชนะว่า ห้ามมอบ โอน แลกเงินสด หรือเปลี่ยนสิทธิให้ผู้อื่น เพราะถือเป็นสิทธิเฉพาะตัว ซึ่งรัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ COVID-19 รอบใหม่ หากทำผิดวัตถุประสงค์โครงการจะมีโทษฐานผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฉ้อโกง

เราชนะ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส



เราชนะ

เราชนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เราชนะ เจอช่องโหว่ใหญ่ นายทุนกว้านซื้อสิทธิ หักร้อยละ 10 แลกเป็นเงินสด อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16:18:16 8,854 อ่าน
TOP