x close

ที่ปรึกษา ปธ.สภา ชี้แจง ส.ส. ยังไม่หลุดเก้าอี้ แม้ศาลพิพากษาสั่งจำคุกแล้ว เพราะเหตุนี้...

          ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงปม ส.ส. ถูกพิพากษาจำคุก ยังไม่หลุดเก้าอี้ จนกว่าจะไม่ได้รับการประกันตัว ห้ามจับ-ห้ามคุมขัง เพราะมีเอกสิทธิการเป็น ส.ส. คุ้มครองอยู่

กปปส
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณีที่ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีที่แกนนำกลุ่ม กปปส. รวม 39 คน กรณีร่วมกันชุมนุมขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และมีคำพิพากษาไปแล้วนั้น โดยศาลไม่ให้ประกันตัว 8 แกนนำ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ, นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายถาวร เสนเนียม, นายชุมพล จุมใส, นายอิสระ สมชัย, ร.ต. แซมดิน เลิศบุศก์ และนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ (พุทธอิสระ) ขณะที่บางส่วนได้รับการประกันตัวโดยตีราคาประกันคนละ 6 แสนบาท

          วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีสถานภาพการเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 98(6) ระบุถึงลักษณะต้องห้ามของ ส.ส. เรื่องการถูกคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล หมายความว่า หาก ส.ส. ถูกคำพิพากษาให้จำคุก และไม่ได้รับการประกันตัว จะทำให้สถานภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงทันที แต่ถ้าได้รับการประกันตัวไม่ถูกคุมขังถือว่า สถานภาพ ส.ส. ยังดำรงอยู่


          ขณะที่รัฐธรรมนูญมาตรา 125 ระบุว่า ระหว่างสมัยประชุมสภา ห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัว ส.ส. หรือส.ว. ไปทำการสอบสวนในฐานะผู้ต้องหาคดีอาญา เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสภาที่ผู้นั้นเป็นสมาชิก หมายความว่า แม้ศาลจะมีคำพิพากษาให้จำคุก แต่ไม่สามารถคุมขังได้ เพราะมีเอกสิทธิ ส.ส. คุ้มครองอยู่ เพราะยังอยู่ในสมัยประชุมสภา

          ทั้งนี้ทราบว่า ส.ส. บางส่วน มีคำพิพากษาแนบท้ายว่า ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ทำให้ ส.ส. กลุ่มนี้ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ทันทีเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่ปรึกษา ปธ.สภา ชี้แจง ส.ส. ยังไม่หลุดเก้าอี้ แม้ศาลพิพากษาสั่งจำคุกแล้ว เพราะเหตุนี้... โพสต์เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 22:15:40 9,931 อ่าน
TOP