x close

ไขคำตอบ เหตุใด 3 รมต. แกนนำ กปปส. ติดคุกทันที ไม่ได้สิทธิ ส.ส. คุ้มครอง

       เปิดสาเหตุ พุทธิพงษ์, ณัฎฐพล และถาวร 3 อดีตรัฐมนตรี ถูกคุมตัวฝากขังทันที หลังศาลตัดสินจำคุกคดี กปปส. โดยไม่ได้รับสิทธิคุ้มครองในฐานะ ส.ส.


       จากกรณีเมื่อวานนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2564) ศาลพิพากษาจำคุกแกนนำกลุ่ม กปปส. ทั้งหมด 8 ราย และไม่อนุญาตประกันตัว อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ, นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายถาวร เสนเนียม ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

       อ่านข่าว : ด่วน ! ตัดสินแล้วคดี กปปส. สุเทพ เจอคุก 5 ปี - 3 รมว. พ้นตำแหน่งทันที

        อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะสงสัยว่า เหตุใดทั้ง 3 คนซึ่งเป็น ส.ส. จึงไม่ได้รับสิทธิคุ้มครอง ส.ส. ตามมาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญ ของรัฐธรรมนูญ และเป็นเหตุให้ต้องถูกคุมขังทันที

แกนนำ กปปส

       ทั้งนี้ สิทธิคุ้มครอง ส.ส. ตามมาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญ ที่วางหลักว่า ในระหว่างสมัยประชุมห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภาไปทำการสอบสวนในฐานะที่สมาชิกผู้นั้นเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสภาที่ผู้นั้นเป็นสมาชิก หรือเป็นการจับในขณะกระทำความผิด

       อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ต้องติดคุกนั้น เพราะอดีตรัฐมนตรีถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี และรัฐธรรมนูญจะให้พ้นจากการเป็น ส.ส. ทันที  นั่นหมายความว่า เอกสิทธิ ส.ส. ก็หลุดตามไปด้วย


แกนนำ กปปส
 

       ส่วน นายพุทธิพงษ์และนายถาวร หลังจากที่ศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก ทั้ง 2 คนยื่นขอประกันตัว ก่อนที่จะมีการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลต่อไป แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากศาลในทันที ทำให้ต้องถูกคุมขังชั่วคราว ตามหมายศาลในระหว่างที่รอคำสั่งศาลว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือปล่อยหรือไม่ จึงถือเป็นเหตุให้สถานภาพความเป็น ส.ส. และรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (6) ประกอบมาตรา 101 (6) และมาตรา 160 (6) ด้วยเหตุจากการต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาลเช่นกัน

       ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากความเป็นรัฐมนตรี จะเห็นว่าการเป็นรัฐมนตรี ต้องไม่มีคุณสมบัติที่ขัดต่อการลง ส.ส. แต่ทั้งหมดขาดคุณสมบัติแล้ว เนื่องจากเป็นรัฐมนตรีที่ต้องคำพิพาษาและถูกคุมขัง ตรงนี้ก็หมดความคุ้มกัน เพราะหลุด ส.ส. แล้ว




ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Tanakorn Wongpanya

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขคำตอบ เหตุใด 3 รมต. แกนนำ กปปส. ติดคุกทันที ไม่ได้สิทธิ ส.ส. คุ้มครอง อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10:28:52 24,052 อ่าน
TOP