x close

เบื้องหลัง ภาพเด็ก 12 ประกาศขายไต หาเงินช่วยแม่ใช้หนี้ 14 เจ้า คนสงสารช่วยเงินทะลุล้าน

       แม่ค้าขายน้ำปั่น จนปัญญาติดหนี้ 14 เจ้า ขายของได้ต้องให้เจ้าหนี้ทันที หมดหนทางทำกินเหลือติดตัว 22 บาททั้งบ้าน ประกาศขายไต ลูกมาได้ยินเลยขอขายไตแทนแม่ ล่าสุดคนแห่บริจาคทะลุล้าน


เด็ก 12 ประกาศขายไต

       จากกรณีที่โลกออนไลน์แชร์ภาพของ เด็กหญิง วัย 12 ปี ประกาศขายไต เพื่อเอาเงินไปจ่ายค่าเช่าบ้าน ใช้หนี้ เลี้ยงแม่เลี้ยงน้อง ซื้อข้าว ซื้อนมอาหารให้แม่และน้องนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า นางเสาวลักษณ์ อายุ 37 ปี คุณแม่ของน้องมาย เด็กหญิงที่ประกาศขายไต เปิดเผยว่า ตนเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว มีลูกสาว 2 คน วัย 12 ปี และ 3 ขวบ โดยเช่าห้องแถวอาศัยอยู่กับลูก ตนประกอบอาชีพขายน้ำปั่นหน้าโรงเรียน แต่พอขายของไม่ได้ก็ต้องไปกู้เงินนอกระบบ พอขายของเจ้าหนี้ก็จะมายืนรอ ขายได้เท่าไรก็เอาเงินไปทั้งหมด ทำให้ไม่เหลือต้นทุน จึงต้องยืมเงินหลายเจ้า เพราะว่าเอาจากเจ้าหนึ่งไปจ่ายอีกเจ้าวนไปแบบนี้ ล่าสุดกู้มา 14 ราย รวมเป็นเงินต้นกว่า 4 แสนบาท

เด็ก 12 ประกาศขายไต

         ส่วนเหตุที่ลูกประกาศขายไต เนื่องจากวันนั้นทั้งบ้านเหลือเงินติดตัว 22 บาท ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า ไม่รู้จะไปหาจากไหน ขายของก็ไม่ได้ ตนทราบว่าเพื่อนบ้านป่วยโรคไต จึงไปคุยสอบถามจะขายไตให้เพื่อเอาเงินมาใช้หนี้ บังเอิญว่าลูกสาวมาได้ยินจึงไปเขียนประกาศขายไตผ่านเฟซบุ๊ก พอตนทราบเรื่องก็บอกลูกว่าไม่ได้ แม่จะขายไตเอง และพาลูกทั้งสองคนไปนั่งขอทานแถวสะพานพระราม 8 เพราะหมดหนทางที่จะหาเงินแล้ว เงินที่เป็นหนี้สิน ส่วนหนึ่งก็มาจากค่ารักษาพยาบาลแม่ บวกกับต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูลูกสองคน ของก็ขายไม่ได้ จึงต้องไปกู้หนี้นอกระบบ รู้ว่าผิดแต่มันไม่มีหนทาง

          ขณะที่เพื่อนบ้านเล่าว่า ครอบครัวนี้ลำบากจริง ขายของได้ก็ใช้หนี้หมด แต่เขาไม่เคยคิดจะหนีหนี้ เห็นแล้วก็สงสารแต่ไม่รู้จะช่วยทางไหน ทำได้แค่คอยทำก๋วยเตี๋ยวให้เด็ก ๆ บ้านนี้กิน ส่วนเรื่องขายไตแม่เด็กเคยมาปรึกษาจริง ตนก็บอกไปว่าทำไม่ได้ และแนะนำให้คิดดี ๆ

          ภายหลังเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ทางรองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ไปพบกับแม่เด็กเพื่อแนะนำวิธีแก้ปัญหา สร้างรายได้ และจะเป็นตัวกลางในการช่วยเจรจากับเจ้าหนี้ ขณะเดียวกัน ได้มีผู้ใจบุญบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือแม่ลูกแล้วกว่า 1 ล้านบาท
ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เบื้องหลัง ภาพเด็ก 12 ประกาศขายไต หาเงินช่วยแม่ใช้หนี้ 14 เจ้า คนสงสารช่วยเงินทะลุล้าน อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14:20:12 12,242 อ่าน
TOP