x close

ตอบข้อสงสัย ทำไมแกนนำ กปปส. โดนตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี แต่ธนาธรโดน 10 ปี

           วิษณุ เผย 3 รัฐมนตรี โดนยาแรงรัฐธรรมนูญปี 2560 ต้องพ้นตำแหน่งทันที หลังศาลตัดสินจำคุกคดี กปปส. ส่วน ส.ส. ยังไม่หลุด หากยังไม่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พร้อมตอบ ทำไม กปปส. โดนตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

จำคุก กปปส
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลอาญาพิพากษาจำคุก 3 รัฐมนตรี คือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายถาวร เสนเนียม ว่าทั้ง 3 คนจะต้องหลุดออกจากตำแหน่งทันที

เปิดข้อกฎหมาย ณัฏฐพล, พุทธิพงษ์, ถาวร หลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ตำแหน่ง ส.ส. ยังไม่หลุด

           รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่า เมื่อมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 (7) ที่ระบุถึงการต้องคำพิพากษาให้จำคุก ไม่ว่าจะถึงที่สุดหรือไม่แต่รัฐธรรมนูญ ความเป็นรัฐมนตรีย่อมสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 (4)

           ส่วนกรณีคนที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่บัญญัติไว้ในมาตรา 101 (13) นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุด มีโทษจำคุก ก็ยังไม่พ้นจากตำแหน่ง เว้นแต่มีเหตุอื่นประกอบด้วย เช่น ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง ไม่ว่าคดีจะถึงที่สุดหรือไม่ ก็จะพ้นจากความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย รวมถึงหากถูกจำคุกตามคำพิพากษาของศาล และมีหมายของศาลให้จำคุก กรณีเช่นนั้นก็จะพ้นตำแหน่งด้วยเช่นกัน

           อย่างไรก็ตาม จากการอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นหนึ่งในคนที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 5 ปี นั่นหมายความว่า นายณัฏฐพลจะต้องพ้นตำแหน่ง ส.ส. ด้วย

จำคุก กปปส

ยืนยัน หากพ้นตำแหน่ง ส.ส. จะทำอย่างไร

           โดยในกรณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็จะต้องเลื่อนขึ้นมาตามลำดับ หากกำหนดเลื่อนขึ้นมาเร็วก็จะสามารถทำหน้าที่ได้เร็ว และมีผลต่อการประชุมสภาฯ ส่วนรายที่เป็น ส.ส.เขต ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สงสัย ก็จะเหมือนกรณีของนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เฉลย ทำไมโดนตัดสิทธิแค่ 5 ปี ไม่เหมือนธนาธรที่โดน 10 ปี

           ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้ออกมาไขข้อข้องใจว่าเหตุใด กปปส. คนที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งในรอบนี้ จึงโดนแค่ 5 ปี ต่างจากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูกตัดสิทธิ 10 ปี ว่า ข้อหาของคนในกลุ่มของนายสุเทพที่โดนนั้น เป็นความผิดทั้งทางอาญา และความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ส.ส./ส.ว. ปี 2550 ที่ระบุว่าหากใครขัดขวางการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุก 1-5 ปี หรือปรับ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

           ดังนั้น เหตุการณ์ กปปส. ที่เกิดเมื่อปี 2557 จึงต้องใช้กฎหมายข้อนี้ ต่างจากเหตุการณ์ของนายธนาธรที่โดนมาตรา 100 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ส.ส./ส.ว. ปี 2561 ที่เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี

           "คดี กปปส. คงเป็นบทเรียนว่าท่านชุมนุมได้เป็นเสรีภาพ แต่ท่านทำผิดกฎหมายไม่ได้ การได้รับโทษทัณฑ์ดังกล่าว ศาลได้ตัดสินตามข้อเท็จจริงที่อัยการนำเสนอ แม้จะล่าช้ากว่า 7 ปีก็ตาม ยังอุทธรณ์ได้ แต่สำหรับผู้มีตำแหน่งทางการเมือง เมื่อถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้วถือว่าต้องถือว่าจบครับ"

จำคุก กปปส

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตอบข้อสงสัย ทำไมแกนนำ กปปส. โดนตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี แต่ธนาธรโดน 10 ปี อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14:29:20 11,005 อ่าน
TOP