x close

รมต. เมียนมา เยือนไทยชาติแรกหลังรัฐประหาร - ประยุทธ์ จัดหารือ 3 ฝ่าย อินโดฯ ร่วมด้วย

        รมต. เมียนมา พบประยุทธ์ ทำไทยเป็นชาติแรกที่ได้เจอกับรัฐบาลทหารของเมียนมา หวังสถานการณ์สันติเร็ว ๆ ขณะเดียวกัน ไทยยังจัดให้อินโดนีเซีย คุยกันในฐานะมิตรประเทศสมาชิกอาเซียนด้วย

รัฐประหารเมียนมา
ภาพจาก MRTV YouTube Channel

        เมื่อวานนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2564) ไทยโพสต์ รายงานว่า นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเมียนมา เดินทางเข้าพบ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คาดว่า น่าจะชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการประท้วง ซึ่งทำให้หลายชาติในอาเซียนรู้สึกกังวล ใช้เวลาคุยประมาณ 1 ชั่วโมง

        ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการหารือนี้ว่า การเดินทางมาเยือนครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการทางการทูต ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนทางบกร่วมกัน 2,400 กิโลเมตร และเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะได้รับฟังโดยตรงจากฝ่ายเมียนมา เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

รัฐประหารเมียนมา
ภาพจาก MRTV YouTube Channel

        ทั้งนี้ ไทยใช้โอกาสนี้ยืนยันในการสนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมา และหวังว่าสถานการณ์ในเมียนมาจะคลี่คลายโดยสันติ สอดคล้องกับท่าทีของอาเซียน และเป็นสิ่งที่ประชาคมระหว่างปรารถนา

        นอกจากนี้ ไทยยังได้จัดหารือ 3 ฝ่ายระหว่างไทย เมียนมา และอินโดนีเซีย เนื่องจากเดิมนั้น ทางอินโดนีเซียมีแผนจะไปเยือนเมียนมา แต่ได้เปลี่ยนแผนไม่ให้มันเกิดขึ้นแล้ว ไทยจึงประสานให้คุยกัน เป็นการพูดคุยในฐานะมิตรประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกัน

        ขณะเดียวกัน สื่อชื่อดังของเมียนมา ช่อง MRTV ก็มีการเผยแพร่ภาพประชุมดังกล่าวที่ทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหารือกัน พร้อมระบุว่า ไทยเป็นประเทศแรกที่รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเดินทางไปเยือน หลังจากที่รัฐประหาร และนายวันนะ หม่อง ลวิน เพิ่งดำรงตำแหน่งนี้แทนนางออง ซาน ซูจี ได้ไม่นาน

รัฐประหารเมียนมา
ภาพจาก MRTV YouTube Channel

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมต. เมียนมา เยือนไทยชาติแรกหลังรัฐประหาร - ประยุทธ์ จัดหารือ 3 ฝ่าย อินโดฯ ร่วมด้วย อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14:22:43 6,162 อ่าน
TOP