x close

อดีตกษัตริย์สเปน ทรงจ่ายภาษีย้อนหลัง 161 ล้านบาท หลังทุจริตอื้อฉาวครั้งใหญ่


            อดีตกษัตริย์สเปน ทรงชำระภาษีย้อนหลังราว 161 ล้าน หลังการตรวจสอบทุจริตอื้อฉาวทางการเงินครั้งใหญ่ ทำให้ทรงต้องหลบหนีออกนอกประเทศ

Juan Carlos อดีตกษัตริย์สเปน
ภาพจาก OSCAR DEL POZO / AFP

            เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์อินดิเพนเดนต์ และรัสเซียทูเดย์ รายงานว่า อดีตสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส (Juan Carlos) อดีตกษัตริย์แห่งสเปน ทรงยอมจ่ายเงินชำระภาษีย้อนหลัง ภายหลังจากทรงหลบหนีออกนอกประเทศ เนื่องจากถูกตรวจสอบว่าทรงมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตอื้อฉาวทางการเงินในช่วงระหว่างการครองราชย์

            โดยทนายความของอดีตกษัตริย์สเปน ได้ยืนยันว่า พระองค์ทรงยอมจ่ายเงินคืนภาษีที่มีการเรียกเก็บครั้งที่ 2 เป็นจำนวนเงิน 4.4 ล้านยูโร หรือประมาณ 161 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินในส่วนของค่าเที่ยวบินส่วนพระองค์ ที่ทรงเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์และต้องชำระค่าภาษี  

            ทั้งนี้ รายงานเผยว่า เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา อดีตสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส ทรงตกลงที่จะจ่ายเงินมากกว่า 678,000 ยูโร หรือราว 25 ล้านบาท รวมทั้งดอกเบี้ยและค่าปรับ ให้กับหน่วยงานด้านภาษี จากข้อกล่าวหาเรื่องการทำธุรกรรมบัตรเครดิตที่ผิดกฎหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงการสอบสวนทางอาญา และเพื่อให้สามารถกลับไปยังสเปนได้

            อัยการศาลฎีกาของสเปน ได้เปิดการสอบสวนหลายครั้งเกี่ยวกับการติดต่อธุรกิจของอดีตสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส โดยมุ่งเป้าที่คดีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกิจการสัญญารถไฟความเร็วสูงในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งพบว่ามีบริษัทในสเปนได้ตกลงเซ็นต์สัญญามูลค่า 6.7 พันล้านยูโร (ราว 2.4 แสนล้านบาท) เหตุนี้ทำให้ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนทุจริตเชื่อว่า อดีตกษัตริย์อาจทรงเก็บเงินบางส่วนไว้ในสวิตเซอร์แลนด์

            สำหรับอดีตสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส ทรงสละราชสมบัติให้พระราชโอรส สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 กษัตริย์องค์ปัจจุบัน เมื่อปี 2557 ก่อนจะทรงหลบหนีออกนอกประเทศไปพำนักยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2563 ซึ่งการสละราชสมบัติส่งผลให้พระองค์อาจจะไม่ได้รับสิทธิการคุ้มครองจากการดำเนินคดีในฐานะกษัตริย์

            ขณะที่ทางด้านคาร์เมน คัลโว (Carmen Calvo) รองนายกรัฐมนตรีของสเปน ได้เปิดเผยว่ารัฐบาลไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพลเมืองรายใดก็ตามกับหน่วยงานด้านภาษีได้ อย่างไรก็ดี เธอได้กล่าวว่า "จะไม่มีผู้ใดที่ได้รับอนุญาตให้ทำผิดกฎหมาย" ซึ่งถูกมองว่าเป็นการสื่อถึงอดีตกษัตริย์พระองค์นี้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก independent, rt

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตกษัตริย์สเปน ทรงจ่ายภาษีย้อนหลัง 161 ล้านบาท หลังทุจริตอื้อฉาวครั้งใหญ่ อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14:59:13 9,513 อ่าน
TOP