x close

เทศกาลเผาป่าบนดอย ทำเชียงใหม่หายใจไม่ออก คนวิเคราะห์ ทำเพื่ออะไร ?!


         โซเชียลแห่แชร์ภาพไฟไหม้ป่าใน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ คาดลักลอบเผาป่าหวังหาเห็ดเผาะและผักหวาน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ขณะที่ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งพรวดติดอันดับโลก

ไฟป่าเชียงใหม่

          เรียกว่าสิ้นสุดหน้าหนาว ปัญหาการเผาป่าในจังหวัดทางภาคเหนือหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดฝุ่นพิษก็กลับมาอีกครั้ง แม้ทางเชียงใหม่จะออกประกาศห้ามเผาป่าทุกพื้นที่ในจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 30 เมษายน 2564 พร้อมคาดโทษหนักทั้งจำคุก 1-10 ปี หรือปรับสูงสุดถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ก็ยังมีคนลักลอบกระทำความผิดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

          ล่าสุด (27 กุมภาพันธ์ 2564) มีรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sarocha Phothiraksa ได้โพสต์ภาพไฟไหม้ป่าบนภูเขาในพื้นที่ อ.แม่ออน โดยสาเหตุคาดว่ามีคนลักลอบเข้าไปเผาป่าเพื่อหาเห็ดเผาะและเก็บผักหวานมาขาย ตามความเชื่อที่เล่าต่อกันมาว่าการเก็บผักหวานนั้น หากไม่เผาป่าผักหวานจะไม่แตกยอด ส่วนเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ หากมีต้นไม้และหญ้าขึ้นคลุมผิวดินมาก ๆ ก็จะขึ้นไม่ได้

ไฟป่าเชียงใหม่
          ต่อมาผู้โพสต์ได้อัปเดตภาพมุมเดิมหลังจากเกิดไฟป่า โดยระบุว่า เช้านี้มองไม่เห็นภูเขาเลย เหม็นควันไฟ แสบตา แสบคอ ปวดหัวมาก ณ ตอนนี้เราจะป่วยตายเพราะหมอกควันไฟ ฝุ่น PM2.5 ไม่ใช่โควิด 19 อีกทั้งยังโพสต์ต่อต้านการซื้อ-ขาย เห็ด ผักหวาน และของป่าที่ได้จากการเผาป่า ทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแชร์โพสต์พร้อมแสดงเจตนารมณ์ร่วมด้วย และจี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการคนที่แอบลักลอบเผาป่าโดยเร็ว เนื่องจากเป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นทุกปี

ไฟป่าเชียงใหม่

ไฟป่าเชียงใหม่

ไฟป่าเชียงใหม่

ไฟป่าเชียงใหม่

ไฟป่าเชียงใหม่

          อย่างไรก็ตาม จากการเช็กค่าฝุ่น PM2.5 ในเว็บไซต์ IQAIR วันนี้ (28 กุมภาพันธ์) พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศอยู่ที่อันดับ 2 ของโลก

ไฟป่าเชียงใหม่
ภาพจาก IQAIR



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sarocha Phothiraksa, สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์, สวพส.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทศกาลเผาป่าบนดอย ทำเชียงใหม่หายใจไม่ออก คนวิเคราะห์ ทำเพื่ออะไร ?! อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2564 เวลา 13:52:09 8,727 อ่าน
TOP