x close

ถกสนั่นเน็ต คำสอนชวนอึ้งของคนขับรถบรรทุก หากชนคน ชนแล้วต้องเอาให้ตายเท่านั้น

          ถกสนั่นเน็ต คำสอนตกทอดรุ่นสู่รุ่นของคนขับรถบรรทุก หากชนคนแล้ว ต้องเอาให้ตาย เพื่อจะได้จ่ายเงินทีเดียวจบ ถ้าหากทำแค่บาดเจ็บหรือพิการ จะต้องเลี้ยงดูไปตลอดชีวิต

ถกสนั่นเน็ต คำสอนชวนอึ้งของคนขับรถบรรทุก หากชนคน ชนแล้วต้องเอาให้ตายเท่านั้น
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 คุณ สมาชิกหมายเลข 6340005 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ซึ่งระบุว่าตัวเองนั้นเป็นทนายมือใหม่ป้ายแดง แต่ได้รับมอบหมายให้ไปช่วยทำคดีเรื่องหนึ่ง ซึ่งพอรู้เรื่องราวแล้วก็ทำให้รู้สึกโมโห ไม่ค่อยสบายใจ จนต้องมาตั้งกระทู้

          เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า คดีที่เธอทำนั้น เป็นคดีที่คนขับรถบรรทุกขับรถชนมอเตอร์ไซค์จนมีคนตาย ซึ่งคนขับรถก็สารภาพว่า วันนั้นตัวเองขับมาด้วยความเร็วเลนขวา แล้วมีมอเตอร์ไซค์จอดแช่อยู่ด้านหน้าเลนเดียวกัน จนสุดท้าย รถบรรทุกที่ขับเร็วกว่า ก็เสยท้ายมอเตอร์ไซค์จนล้ม แต่คนขับรถบรรทุกไม่ยอมหยุด ยังคงขับความเร็วเท่าเดิม จนเกิดการลากคนขี่มอเตอร์ไซค์ ทำให้ได้รับบาดเจ็บและเกิดการทับซ้ำเสียชีวิต

          แต่ประเด็นที่เธอไม่สบายใจคือ คนขับรถบรรทุกสารภาพตรง ๆ ว่า เหตุการณ์นี้ไม่ได้ประมาท แต่การที่ไม่จอดรถเป็นเพราะตั้งใจที่จะเหยียบซ้ำเพื่อทำให้ตาย เรื่องจะได้จบ จ่ายแค่ค่าทำศพก็พอ ซึ่งพอเธอได้ฟังก็รู้สึกอึ้ง รู้สึกเรื่องนี้คนขับรถไม่ได้มีความสำนึกอะไรเลย
ถกสนั่นเน็ต คำสอนชวนอึ้งของคนขับรถบรรทุก หากชนคน ชนแล้วต้องเอาให้ตายเท่านั้น
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จากนั้น เธอได้ถามกลับว่า แล้วทำไมถึงต้องทำแบบนี้ ทั้งที่เราไม่ได้มีความแค้นกับคู่กรณีเลย การไปฆ่าเขาแบบนี้เพื่ออะไร ทางคนขับรถบรรทุกตอบว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ปลูกฝังมาจากรุ่นพี่และเจ้านาย บอกว่า ถ้าเกิดชนคน ต้องเหยียบซ้ำให้ตาย เพราะถ้าไม่ตายแต่พิการ หัวหน้าคนขับต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายพยาบาลและค่าดูแลจนกว่าจะหายดี ถ้าไม่หายก็ต้องดูแลไปจนตาย ต้องส่งเสียเลี้ยงดูครอบครัวของคนเจ็บอีก เหยียบซ้ำให้ตายจบเรื่อง ดูแลแค่ค่าทำศพอย่างเดียวพอ

          ทางหัวหน้าคนขับรถบรรทุก ก็ยื่นข้อเสนอให้ทนายสาว บอกว่า จะให้เงินหลักแสนเพื่อพลิกคดีให้เป็นประมาทได้ไหม เพราะโทษมันเบากว่า เรื่องนี้ทำให้เธอไม่สบายใจ จนต้องตั้งคำถามในเว็บไซต์พันทิปว่า ทำแบบนี้ผิดจรรยาบรรณหรือไม่ ถ้าผิดก็ไม่กล้าเสี่ยง สิ่งที่เธอเกลียดที่สุดคือ คนทำผิดมาขอช่วยทำคดีให้ล้ม เธออยากเป็นทนายที่รักษากฎหมายให้ดีที่สุด

          สุดท้าย เธอก็ถามอีกว่า เรื่องการปลูกฝังคนขับรถบรรทุกแบบนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องจริงก็แสดงว่า ไม่รู้ผิดชอบชั่วดีอะไรเลย

ถกสนั่นเน็ต คำสอนชวนอึ้งของคนขับรถบรรทุก หากชนคน ชนแล้วต้องเอาให้ตายเท่านั้น
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          อย่างไรก็ตาม โลกออนไลน์ได้เข้ามาแสดงทัศนะหลาย ๆ อย่างเช่น เรื่องที่มีคำสอนว่าให้เหยียบให้ตายนั้นเป็นเรื่องจริง แต่ทนายก็ยังสามารถกล่อมให้คนขับสารภาพได้ว่า ตั้งใจที่จะขับรถชนคนตายจริง เผื่อศาลจะลดโทษจากหนักเป็นเบา และจะช่วยไกล่เกลี่ยสินไหมทดแทนให้ หากคนขับรถบรรทุกตั้งใจที่จะสู้คดี ก็ให้ชี้ไปเลยว่า การสู้คดีนั้นจะต้องเจอกับอะไรบ้าง หากแพ้คดีขึ้นมา ไม่ใช่แค่เงินค่าเสียหาย แต่ยังต้องจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูบุตรและครอบครัวของผู้เสียหายอีกเป็นเงินจำนวนมาก และอีกทางคือ ให้ส่งคนไปกระซิบบอกฝั่งโจทก์ว่า ให้ไปหาภาพจากกล้องวงจรปิด หรือหลักฐานอื่น ๆ แล้วส่งให้อัยการ เพราะคนขับตั้งใจที่จะไม่หยุดรถเอง ดังนั้น จะต้องเปลี่ยนจากประมาทเป็นเจตนาฆ่า ซึ่งเข้าใจเหมือนกันว่า การที่เธอเป็นทนายให้ฝั่งจำเลยที่มีความโหดเหี้ยมแบบนี้ เธอก็คงลำบากใจ แต่เรื่องนี้ก็มีทางออกที่ดีให้กับตัวเธอด้วยเหมือนกัน 

          อย่างไรก็ตาม ยังมีบางคนเข้ามาตำหนิว่า เจ้าของกระทู้เป็นทนาย ไม่มีสิทธิ์ตัดสินว่าใครถูกใครผิด แต่สามารถแนะนำสิทธิ์ได้ตามกฎหมาย ไม่ใช่การไปหลอกล่อให้เขาสารภาพผิด เพื่อให้เขาถูกลงโทษ คุณต้องช่วยแนะนำว่าลูกความทำแบบนี้จะเจออะไรบ้าง ส่วนลูกความจะทำอย่างไรต่อนั้น เป็นเรื่องของลูกความเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณ สมาชิกหมายเลข 6340005
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกสนั่นเน็ต คำสอนชวนอึ้งของคนขับรถบรรทุก หากชนคน ชนแล้วต้องเอาให้ตายเท่านั้น โพสต์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:40:20 29,629 อ่าน
TOP