x close

2 เกาะอัศจรรย์ ห่างกันไม่กี่ กม. แต่เวลาต่างกัน 21 ชม. จนมองเห็นอดีต-อนาคตได้


           พาไปรู้จัก เกาะ 2 เกาะบนโลก ห่างกันไม่ถึง 4 กิโลเมตร แต่เวลาต่างกันถึง 21 ชั่วโมง หรือเกือบ 1 วัน จนได้ฉายาว่า เกาะอดีต-อนาคต อัศจรรย์เส้นแบ่งแห่งเวลา

Big Diomede Little Diomede
ภาพจาก Google Earth

           หมู่เกาะแห่งนี้มีชื่อว่า ไดออมีด (Diomede Islands) ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบแบริง ระหว่างรัฐอะแลสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา และเขตไซบีเรีย ของประเทศรัสเซีย

           หมู่เกาะนี้ได้รับการค้นพบเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ค.ศ. 1728 โดย ไวทัส เบริง (Vitus Bering) นักเดินเรือชาวเดนมาร์ก-รัสเซีย และตั้งชื่อให้ว่า ไดออมีด ตามชื่อนักบุญชาวกรีก

           หมู่เกาะแห่งนี้ ประกอบไปด้วย 2 เกาะ คือ เกาะบิ๊ก ไดออมีด (Big Diomede) ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า อยู่ฝั่งรัสเซีย และ เกาะลิตเติล ไดออมีด (Little Diomede) ที่มีขนาดเล็กว่า อยู่ฝั่งสหรัฐฯ

           เกาะบิ๊ก ไดออมีด และเกาะลิตเติล ไดออมีด อยู่ห่างกันเพียงแค่ 3.8 กิโลเมตร แต่เพราะเส้นแบ่งเขตเวลาสากล (International Date Line) ทำให้ทั้ง 2 เกาะนี้ มีไทม์โซนต่างกันถึง 21 ชั่วโมง

Big Diomede Little Diomede
ภาพจาก NASA

           บางครั้ง เกาะบิ๊ก ไดออมีด ถูกเรียกว่า เกาะทูมอร์โรว์ (Tomorrow Island) เพราะเวลาที่เร็วกว่าเกือบ 1 วัน และเกาะลิตเติล ไดออมีด ก็จะถูกเรียกว่า เกาะเยสเทอร์เดย์ (Yesterday Island) จนได้ฉายาว่า เกาะอดีต-อนาคต

           นั่นหมายความว่า ผู้ที่อยู่บนเกาะบิ๊ก ไดออมีด จะสามารถมองเห็นอดีตได้จากเกาะฝั่งตรงกันข้าม และในเวลาเดียวกันแค่เราอยู่บนของเกาะลิตเติล ไดออมีด ก็จะมองเห็นเวลาในอนาคตได้จากฝั่งตรงข้ามเช่นกัน

           เส้นแบ่งเวลาตรงบริเวณนี้ ถือเป็นเขตพรมแดนทางทะเลของทั้งสองประเทศ มีชื่อเล่นในอดีตว่า ม่านน้ำแข็ง (Ice Curtain) เหตุเพราะความตึงเครียดระหว่างสหภาพโซเวียตกับสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเย็น

           ปัจจุบัน มีผู้อยู่อาศัยบนเกาะเกาะลิตเติล ไดออมีด อยู่แค่ประมาณ 110 คน ส่วนชาวเกาะที่เคยอาศัยอยู่บนเกาะบิ๊ก ไดออมีด ถูกอพยพย้ายไปยังแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่สมัยรัฐบาลโซเวียต ปัจจุบันเป็นแค่ฐานทัพของกองกำลังทางทหาร

           อุณหภูมิบนหมู่เกาะไดออมีด ในฤดูร้อนอยู่ที่ 4-10 องศาเซลเซียล ขณะที่ในฤดูหนาว ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ -15 องศาเซลเซียส ซึ่งในฤดูหนาว น้ำแข็งในทะเลอาร์กติกจะขยายตัว เกิดทางน้ำแข็งก่อตัวขึ้นระหว่างเกาะทั้งสอง  

           2 เกาะสุดมหัศจรรย์แห่งเส้นแบ่งเวลานี้ เป็นเรื่องที่ถูกหยิบมาพูดถึงอยู่เสมอ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากผู้ใช้ TikTok @ContentDropped ได้แชร์เรื่องราวของสถานที่แปลกแห่งนี้ ก็ได้กลายมาเป็นประเด็นที่น่าสนใจในโซเชียลอีกครั้ง


ขอบคุณข้อมูลจาก unilad, ladbible, NASA

*** หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 17.48 น. วันที่ 3 มีนาคม 2564





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 เกาะอัศจรรย์ ห่างกันไม่กี่ กม. แต่เวลาต่างกัน 21 ชม. จนมองเห็นอดีต-อนาคตได้ อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2564 เวลา 17:48:32 56,439 อ่าน
TOP