x close

แก๊งตกปลาล่าฉลามตัวเบิ้ม เกือบ 400 กก. อวดผลงานไม่หวั่นคนด่า สุดท้ายเจอทัวร์ลงสมใจ

 

             กลุ่มนักตกปลา อวดผลงานล่าฉลามตัวเบิ้ม เกือบ 400 กก. สุดภูมิใจจัดการนักล่าแห่งท้องทะเล แต่สุดท้ายเจอคนรุมสวด นักอนุรักษ์เดือดจัด ร้องขอให้สั่งแบนการแข่งตกปลา

ฉลาม
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Port Hacking Game Fishing Club

           วันที่ 1 มีนาคม 2564 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า กลุ่มนักตกปลาในนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย กำลังเจอกระแสถล่มหนักจากชาวเน็ตและกลุ่มนักอนุรักษ์ หลังออกมาโพสต์ภาพอวดผลงานการจับฉลามเสือตัวใหญ่ น้ำหนักถึง 394.5 กิโลกรัม ผ่านทางกลุ่มเฟซบุ๊ก กระตุ้นให้เกิดการถกเถียงขึ้น รวมถึงมีผู้ออกมาเรียกร้องให้แบนกิจกรรมแข่งตกปลาเช่นนี้

           รายงานเผยว่า ฉลามเสือที่ถูกจับได้ในครั้งนี้เป็นผลงานของ กัปตันพอล บาร์นนิ่ง และลูกทีมของเขา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสมาชิกของชมรมตกปลา Port Hacking Game Fishing Club โดยพวกเขาใช้เวลาเพียง 45 นาที ในการเผด็จศึกสัตว์นักล่าแห่งท้องทะเล ก่อนจะลากตัวของมันขึ้นมายังท้ายเรือ และนำกลับมาชั่งน้ำหนักบนฝั่ง

           แม้กีฬาตกปลาเพื่อสันทนาการจะไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย และออสเตรเลียก็อนุญาตให้นักตกปลาเหล่านี้ล่าฉลามเสือได้ 1 ตัวต่อการล่าในวันนั้น แต่คนส่วนมากก็ระมัดระวังในการโพสต์ภาพอวดการจับปลาลงโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์กีฬาตกปลามากขึ้น อย่างไรก็ตาม พบว่าทางกลุ่มได้นำภาพอวดการจับฉลามเสือตัวนี้มาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก Port Hacking Game Fishing Club รวมถึงมีภาพการจับฉลามตัวอื่น ๆ ด้วย

ฉลาม
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Port Hacking Game Fishing Club

           เพียงไม่นานภาพดังกล่าวก็จุดกระแสวิจารณ์หนักหน่วง จนต่อมาทางชมรมต้องปิดเฟซบุ๊กของพวกเขาไป หลังได้รับข้อความในทำนองคุกคามและล่วงละเมิดถล่มเข้ามาอย่างหนัก

           อนึ่ง ฉลามเสือเป็นนักล่าแห่งท้องทะเลที่พบได้ทั่วไปในทะเลของออสเตรเลีย โดยถูกจัดให้อยู่ในสถานะสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ทางการจึงมีกฎหมายจำกัดการล่าในแต่ละวัน ทว่าแค่มาตรการจำกัดการล่าดูจะไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์ในสายตานักอนุรักษ์ เพราะพวกเขามองว่าฉลามมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศทางทะเล บางคนยังขอให้ทางการสั่งแบนการแข่งขันตกปลาไปเสีย

           ด้าน มาลิน ฟริกซ์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและผู้ก่อตั้งกลุ่ม WildAware ระบุว่า ฉลามเป็นนักล่าอันดับต้น ๆ ดังนั้นการฆ่าฉลามอาจทำให้ระบบนิเวศของมหาสมุทรพังลงได้



ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล, 9NEWS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก๊งตกปลาล่าฉลามตัวเบิ้ม เกือบ 400 กก. อวดผลงานไม่หวั่นคนด่า สุดท้ายเจอทัวร์ลงสมใจ อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2564 เวลา 23:00:28 10,683 อ่าน
TOP