x close

แม่น้ำโขง Before-After จากจุดเดียวกัน ผ่านไป 2 ปี แทบไม่มีน้ำเหลือ


          เปิดภาพ Before-After แม่น้ำโขง จุดเดียวกันผ่านไป 2 ปี จากที่เคยมีน้ำบ้าง ตอนนี้แทบไม่เหลือน้ำเลย น้ำแห้งจนสีน้ำเปลี่ยน วิกฤตนี้ใครจะช่วยได้ ?

แม่น้ำโขง

          วันที่ 5 มีนาคม 2564 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า วิกฤตแม่น้ำโขงแล้งยังคงวิกฤตหนักมาก ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม Landsat-8 บริเวณแม่น้ำโขง อำเภอปากชม จังหวัดเลย ถ่ายไว้เมื่อช่วงเดือนมกราคมของปี พ.ศ.2562 และ พ.ศ.2564 จะมองเห็นถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ทั้งที่เวลาเพิ่งผ่านมาเพียง 2 ปี เท่านั้น

          ทั้งนี้ ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อปี 2562 จะเห็นได้ว่า แม่น้ำโขงยังคงเป็นสีขุ่นและมีน้ำอยู่มาก แต่ในปี 2564 แม่น้ำโขงกลับลดลงอย่างชัดเจน ปรากฏสันทรายกลางแม่น้ำ รวมถึงเห็นตลิ่งตลอดพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำโขงอย่างเห็นได้ชัด

แม่น้ำโขง

          นอกจากนี้ แม่น้ำโขงในปี 2564 ยังกลายเป็นสีฟ้าคราม เนื่องมาจากว่า หากมีน้ำฝนที่ตกและไหลมาจากที่อื่น น้ำฝนนั้นจะมาพร้อมกับตะกอนดินในแม่น้ำ จนทำให้แม่น้ำสีขุ่น แต่เมื่อแม่น้ำเป็นสีคราม แสดงว่าฝนทิ้งช่วงมาสักระยะแล้ว ซึ่งเมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้จะส่งผลต่อระบบนิเวศ รวมถึงผลผลิตทางการเกษตร และส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดที่แม่น้ำโขงไหลผ่าน ทั้ง นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เดือดร้อนไปด้วย

          นอกจากนี้ ระดับแม่น้ำโขงที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย พบว่าระดับน้ำลดลงไปมาก สันดอนทรายโผล่ เรือขนาดเล็กผ่านไปผ่านมาลำบากเพราะจะไปติดสันดอนทราย ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงมาอย่างต่อเนื่องทุกปี

          ในขณะที่แม่น้ำวัง ใน จ.ลำปาง น้ำก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้มีวัชพืช ยุงลาย และอื่น ๆ เพิ่มเข้ามา อีกทั้งยังส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากเป็นน้ำเน่าเสียจากครัวเรือนที่ไม่ผ่านการบำบัด

แม่น้ำโขง

แม่น้ำโขง
ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่น้ำโขง Before-After จากจุดเดียวกัน ผ่านไป 2 ปี แทบไม่มีน้ำเหลือ อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2564 เวลา 11:40:41 26,086 อ่าน
TOP