x close

เจ้าอาวาส ถึงกับช็อก เวนคืนวิหารสร้างรถไฟฟ้า ซัดพูดอย่างทำอย่าง-รองปลัดฯ ถึงกับต้องแจง


           เจ้าอาวาส วัดเอี่ยมวรนุช เครียด วัดกำลังจะถูกเวนคืน กระทบวิหารหลวงปู่ทวด โบราณสถาน 237 ปี ต้องทุบทิ้ง เผยตอนแรกตกลงความลึก 4 เมตร แต่วันตีหมุดวัดลึก 6 เมตร ล่าสุด รองปลัดกระทรวงคมนาคม ชี้แจงแล้ว

วัดเอี่ยมวรนุช

           จากกรณีเพจ วัดเอี่ยมวรนุช วัดดังย่านแขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ โพสต์แจ้งข่าวเศร้า พื้นที่บางส่วนของวัดกำลังจะถูกเวนคืนที่ดิน ปิดตำนานวิหารหลวงปู่ทวด อายุ 237 ปี เพื่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าบางขุนพรหม นั้น

           อ่านข่าว : เศร้า... วิหารหลวงปู่ทวด-โบราณสถาน 237 ปี จ่อถูกทุบทิ้ง เพื่อสร้างรถไฟฟ้า


วัดเอี่ยมวรนุช

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ (5 มีนาคม 2564) เรื่องเล่าเช้านี้ ได้สอบถามไปยัง พระครูศรีสุตาภรณ์ เจ้าอาวาส เผยว่า เมื่อปี 2556 ได้มีการสำรวจพื้นที่เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยคณะกรรมการฯ รฟม. จะขอใช้พื้นที่บางส่วนของวัดเป็นการชั่วคราว ตอนนั้นตกลงกันไว้ที่ความลึกประมาณ 4 เมตรจากกำแพงวัด และจะคืนที่ดินให้ภายหลังก่อสร้างเสร็จ

           จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา กลับมีหนังสือแจ้งการสำรวจทรัพย์สินโดยไม่ได้แจ้งว่าจะรื้อถอนอะไรบ้าง แต่มีการตีหมุดพื้นที่ไว้ที่ความลึก 6 เมตรจากกำแพงวัด ซึ่งลึกมากกว่าเดิมรวมพื้นที่กว่า 1 ไร่ ทั้งที่วัดมีพื้นที่เพียง 2 ไร่กว่าเท่านั้น ทำให้แทบไม่มีเนื้อที่เหลือสำหรับจัดกิจกรรมใด ๆ ต้องโดนเฉือนออกไป ตั้งแต่กำแพงวัด ซุ้มประตู ศาลาทั้ง 2 หลังหน้าวัด เจดีย์ขาวอายุเกือบร้อยปี วิหารหลวงปู่ทวด และช่องเก็บอัฐิของญาติโยม ถือเป็นสิ่งที่กระทบจิตใจอย่างมาก

วัดเอี่ยมวรนุช

           นอกจากนี้ ยังมีผลประโยชน์ของวัดที่ให้ประชาชนเช่าพื้นที่ทำมาหากินก็ต้องเสียไป หลังเห็นเจ้าหน้าที่ รฟม. รังวัดพื้นที่ตอกหมุดเรียบร้อยถึงกับช็อกมาก ไม่คิดว่าจะโดนเวนคืนเยอะขนาดนี้ เพราะที่ตกลงกันไว้ตอนแรกเป็นการขอยืมใช้พื้นที่ชั่วคราวเท่านั้น

           อย่างไรก็ตาม ทางวัดได้ทำหนังสือแย้งเพื่อขอให้ลดขนาดพื้นที่เวนคืนเหลือความลึก 4 เมตร ที่ตกลงกันตอนแรกก็จะไม่กระทบกับเจดีย์ขาว และวิหารหลวงปู่ทวด ซึ่งหลังจากนี้จะทำหนังสือยื่นไปยังสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติอีกด้วย

วัดเอี่ยมวรนุช

           ขณะที่ แม่ค้าร้านข้าวมันไก่หน้าวัด ระบุว่า การเวนคืนที่ดังกล่าวส่งผลกระทบกับชาวบ้านอย่างมาก โดยเฉพาะตนที่ขายของอยู่ตรงจุดนี้มา 10 กว่าปีแล้ว หลังจากนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนเรื่องวัดไม่อยากให้โดนแบบนี้ เพราะเป็นสถานที่เก่าแก่ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถืออย่างมาก

           ล่าสุดทางเพจ วัดเอี่ยมวรนุช ได้โพสต์ว่า นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคมและประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาคอมเมนต์แจ้งทางวัด ว่า ตนเองได้ตรวจสอบจาก รฟม. แล้ว ยืนยันพื้นที่ก่อสร้างจะไม่กระทบวิหารหลวงปู่ทวด และกระทรวงคมนาคมจะมอบหมายให้ รฟม. ลดผลกระทบให้มากที่สุด

วัดเอี่ยมวรนุช

วัดเอี่ยมวรนุช

วัดเอี่ยมวรนุช

วัดเอี่ยมวรนุช

วัดเอี่ยมวรนุช
ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้, เฟซบุ๊ก วัดเอี่ยมวรนุช



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าอาวาส ถึงกับช็อก เวนคืนวิหารสร้างรถไฟฟ้า ซัดพูดอย่างทำอย่าง-รองปลัดฯ ถึงกับต้องแจง โพสต์เมื่อ 5 มีนาคม 2564 เวลา 12:38:49 28,090 อ่าน
TOP