x close

แม่แชร์เรื่องชวนยิ้ม ลูกชาย 9 ขวบ ทำน้ำเก็กฮวยขาย จากทำเล่น ๆ สู่ผลลัพธ์ที่ไม่น่าเชื่อ

 
          แม่แชร์เรื่องชวนยิ้ม ลูกชาย 9 ขวบ มุ่งมั่นทำน้ำเก๊กฮวยขายในหมู่บ้าน จากขายเล่น ๆ กลายเป็นขายดีเกือบทำไม่ทัน หาเงินด้วยตัวเองได้เกือบ 3,000 บาทแล้ว ก่อนเอาไปซื้อชุดที่อยากได้ แถมรู้จักเก็บออมเข้าบัญชี น่าชื่นชมมาก

          ในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ จะใช้จ่ายอะไรก็ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะแม่ ๆ ทั้งหลายต้องรู้จักใช้เงินให้เป็น รวมถึงสอนลูกให้รู้จักประหยัดอดออม ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย แต่ก็ต้องยอมรับว่าการสอนลูกในยุคดิจิทัลแบบนี้เป็นเรื่องยากพอสมควร แต่ไม่ใช่กับครอบครัวนี้ โดยคุณแม่ท่านหนึ่งโพสต์เล่าเรื่องราวของลูกชายวัย 9 ขวบ ที่นอกจากจะรู้จักใช้จ่ายแล้ว ยังรู้จักหารายได้ด้วยตัวเองตั้งแต่เด็กเลยทีเดียว น่าชื่นชมอย่างมาก

จุดเริ่มต้นจากไอเดียอยากขายอาหาร สู่การแคะกระปุก 200 นำเงินก้อนแรกมาลงทุน

          วันที่ 4 มีนาคม 2564 สมาชิกหมายเลข 1983224 ได้ตั้งกระทู้ ลูกชายวัย 9 ขวบ อยากขายของในหมู่บ้านบ้าง ขายเล่น ๆ ได้เงินเกือบ 3 พัน โดยคุณแม่เล่าว่า ลูกชายวัย 9 ขวบ ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ป.3 ช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมา โรงเรียนหยุดต้องอยู่บ้าน น้องเห็นบ้านหลังต่าง ๆ ขายของ ขายอาหารกัน ซึ่งบ้านเราไม่ได้อยู่ในไลน์กลุ่มหมู่บ้านที่โพสต์ขาย น้องก็จัดการด้วยตัวเอง ปั่นจักรยานออกไปที่นิติบุคคล แล้วก็ได้ไลน์กลุ่มกลับมา เมื่อกลับมาก็ปรึกษากันจนได้ข้อสรุปว่าจะต้มน้ำเก๊กฮวยขาย แต่น้องต้องลงทุนเอง ซึ่งน้องก็โอเค

          เงินก้อนแรกน้องแกะออมสินออกมา 200 บาท แล้วไปซื้อของที่ตลาดด้วยกัน  ซื้อดอกเก๊กฮวย น้ำตาลทราย และขวดบรรจุ แต่ที่ร้านขายแบบยกถุง 260 บาท มี 150 ขวด ซึ่งแม่ก็กลัวว่าถ้าขายไม่ได้จะเสียดายค่าขวด เลยไปถามซื้อขวดจากคนรู้จักแถวบ้านที่เลิกขายน้ำส้มไป เป็นขวดขนาดเล็กกว่าหน่อย มี 40 ขวด 130 บาท ซึ่งน้องก็ตัดสินใจซื้อกับคนใกล้บ้าน เมื่อซื้อของเสร็จ กลับถึงบ้านแม่ให้น้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้เรียบร้อย

          ต่อมาถึงขั้นตอนต้มน้ำเก๊กฮวย ช่วยกันสองแม่ลูก ช่วงแรกไม่มีตาชั่ง แม่ก็ใส่น้ำตาลแบบเทไปชิมไป กว่าจะทำและบรรจุขวดเสร็จก็มืดแล้ว จึงคิดว่าค่อยขายวันพรุ่งนี้ ส่วนน้องก็เข้าไปโพสต์บอกในกลุ่มไลน์ว่าพรุ่งนี้จะขายน้ำเก๊กฮวย ก็มีลูกบ้านสั่งมา 3 ขวด น้องดีใจจนวิ่งรอบบ้าน ส่วนแม่ก็โพสต์ขายในเฟซบุ๊ก ที่ทำงานแม่สั่งพรีออร์เดอร์กันยกใหญ่เกือบ 50 ขวด เลยคิดว่าขวดเราไม่พอแน่ ๆ สุดท้ายต้องออกไปซื้อตลาดร้านเดิม ซึ่งน้องก็ควักเงินมาลงทุนเพิ่ม ส่วนขวดเล็กที่ซื้อมาก่อนหน้านี้ก็เอามาจัดโปรโมชั่นเป็นตัวแถม สำหรับคนซื้อ 3 จะแถมให้ 1 ขวดเล็ก แม่ยืนต้มทั้งวันแทบจะเป็นลม
 ลูกชาย 9 ขวบ ทำน้ำเก็กฮวยขาย

น้องคิดเอง หาช่องทางการการขายเอง สู่เงิน 40 บาทแรกที่หาได้ในชีวิต

          โดยก่อนหน้านี้ น้องบ่นอยากได้สกูตเตอร์ไฟฟ้า เห็นเพื่อนมีก็อยากมีบ้าง แต่พ่อแม่เห็นว่าแพงและดูไม่ทนทานจึงไม่ซื้อให้ กระทั่งน้องพูดขึ้นมาว่าถ้ามีสกูตเตอร์ไฟฟ้าไว้ขี่ส่งน้ำเก๊กฮวยก็คงจะดี แม่เลยตอบกลับไปว่าถ้าขายน้ำได้จนครบแล้วก็เอาไปซื้อได้ น้องดีใจมากและยิ่งตั้งใจขายมากขึ้นเพราะจะได้ของที่อยากได้ เช้ามาก็โพสต์ขายน้ำ โพสต์เอง ถ่ายรูปเอง คิดเองทุกคำ แม่อ่านแล้วยังอดขำไม่ได้

          เช้าวันถัดมา 9 โมง น้องออกไปส่งน้ำบ้านแรก ได้เงินมา 40 บาท ดีใจมาก บอกแม่ว่าได้เงินมาตั้งเยอะ เพราะสำหรับเขานี่คือเงินที่เยอะที่สุดที่หาได้แล้ว ก่อนหน้านี้ตอน ป.1 น้องเคยเก็บขวดขาย แม่ให้ก็ใส่ถุงรวมไว้แล้วเอาไปขาย ได้เงินมา 12 บาท ตอนนั้นน้องบ่นหนักมากว่าเก็บเป็นเดือน ๆ เก็บได้ตั้ง 3 ถุง ขายได้แค่ 12 บาทเอง ยังถามแม่ว่าร้านเขาโกงหรือเปล่า แม่ยังขำอยู่เลย ช่วงนั้นเก็บขายได้ 2 รอบก็เลิกเก็บไป

          ต่อมาแม่หัดทำถั่วกรอบขายด้วย แต่ไม่มีตาชั่งเวลาบรรจุถุง ใส่ไปตามความรู้สึก กระทั่งน้องสั่งตาชั่งออนไลน์มาให้แม่ 50 บาท จากนั้นแม่ก็ให้น้องชั่งน้ำตาลเอง ต้มเอง แต่ตอนเทน้ำแม่ต้องเทให้เพราะทั้งหนักและร้อน

ลูกชาย 9 ขวบ ทำน้ำเก็กฮวยขาย

ผ่านมาเกือบ 3 เดือน ได้มาเกือบ 3,000 นำเงินที่ได้เข้าบัญชี ที่เหลือซื้อของเล่นไม่ต้องขอพ่อแม่

          เริ่มขายกันตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม จนตอนนี้ได้เงิน 2,800 บาทแล้ว แต่น้องเปลี่ยนใจไม่เอาสกูตเตอร์ไฟฟ้า แต่จะเอาชุดดาบพิฆาตอสูรแทน ราคา 884 บาท สั่งในเว็บออนไลน์ส่งมาจากจีน ส่วนเงินที่เหลือน้องบอกให้เอาเข้าบัญชีให้ด้วย แม่ก็รีบโอเคเลย เพราะยังเหลือเงินเก็บให้เขาอีกตั้ง 2,000 บาท

          น้องสั่งของไปแล้วก็ถามทุกวัน แชตไปถามร้านว่าเมื่อไรชุดจะมา เพราะน้องนัดกับเพื่อนว่าจะใส่ไปโรงเรียนวันอังคาร เนื่องจากวันอังคารโรงเรียนให้ใส่ชุดไปรเวตได้ กระทั่งวันจันทร์ น้องบอกแม่ว่าวันนี้ตอนบ่ายไปไหว้ศาลที่โรงเรียน ขอพรให้ชุดมาถึงทันใส่ แล้วพอกลับบ้านชุดก็มาพอดีเลย แม่ยังแซวว่า แหม.. ศาลที่โรงเรียนศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ ยังมีเรื่องน่าขำอีกก็คือ คืนวันจันทร์น้องแทบนอนไม่หลับเพราะกลัวแต่งตัวไม่ทัน แทบจะอยากใส่ชุดนอนเลยทีเดียว ซึ่งคุณแม่ก็ได้ลงรูปประกอบน่ารัก ๆ ทั้งป้ายขายน้ำเก๊กฮวยที่น้องเขียนเอง ไลน์ที่พิมพ์ขายในกลุ่ม และชุดที่ซื้อจากน้ำพักน้ำแรงตัวเอง น่ารักมาก ๆ


          อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตต่างเข้ามาคอมเมนต์ชื่นชมทั้งคุณแม่และน้อง เก่งมาก ๆ มีลูกชายแบบนี้เชื่อว่าแม่คงภูมิใจมาก เด็กแบบนี้น่าสนับสนุน ฝึกไว้ตั้งแต่เด็กโตไปไม่ลำบากแน่นอน น้องรู้จักใช้ รู้จักลงทุนและเก็บออม ครอบครัวสอนมาดีมาก  ๆ ผลลัพธ์ที่ได้นอกจากเงินแล้ว ยังได้ประสบการณ์และทักษะที่จะต่อยอดให้กับเด็กในอนาคต




ขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกหมายเลข 1983224



 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่แชร์เรื่องชวนยิ้ม ลูกชาย 9 ขวบ ทำน้ำเก็กฮวยขาย จากทำเล่น ๆ สู่ผลลัพธ์ที่ไม่น่าเชื่อ อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2564 เวลา 16:47:32 16,216 อ่าน
TOP