x close

ฮือฮา พบมัมมี่กลายเป็นหินที่อ่างทอง ซ่อนใต้ท้องนา อ้างอยู่มากว่า 3,000 ปี


          ฮือฮา พบมัมมี่กลายเป็นหินที่อ่างทอง ซ่อนตัวอยู่ใต้ท้องนาอ่างทอง ด้านวัฒนธรรมจังหวัด ยัน ไม่ใช่มัมมี่ แต่เป็น...


          วันที่ 5 มีนาคม 2564 รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ รายงานว่า นายสมเกียรติ บริบูรณ์ วัย 55 ปี ชาวบ้าน ต.สีบัวทอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ได้เชิญผู้สื่อข่าวไปทำข่าวที่บ้าน หลังจากเจอซากโครงกระดูกคล้ายมัมมี่จำนวน 6 กอง นำมาเก็บบูชาไว้บนบ้านแล้วห่อด้วยผ้าสีฟ้า มีทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งน่าจะเป็นเด็กและผู้หญิง

          จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นโครงกระดูกที่หุ้มด้วยดินจนกลายเป็นหิน มีถ้วยชามวางบนโครงกระดูกตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีโครงกระดูกลักษณะเดียวกันข้างบ้านอีก 3 โครง

มัมมี่อ่างทอง

          สำหรับที่ที่ขุดพบโครงกระดูก เป็นที่นาบ้านตัวเอง ตรงข้ามบ้านทั้งหมด 17 ไร่ เมื่อปีที่แล้วมีการขุดพบโครงกระดูกโบราณยุคหินใหม่จำนวนมาก จากนั้นกรมศิลป์เข้ามาตรวจสอบ พบโครงกระดูกสภาพสมบูรณ์ 5 โครง และมีวัตถุโบราณจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้น ตนก็มีการปรับหน้าดิน ก็พบโครงกระดูกเพิ่มอีก 9 โครง ก็นำมาเก็บไว้ในซุ้ม นอกจากนี้ สิ่งที่เจอยังมีหอกสำริด ถ้วยชาม ก็เก็บมาไว้ด้วย เพื่อสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับคนรุ่นหลัง

          ด้านนางสาวนิษฐกานต์ คุณวัชระกิจ วัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้ประสานไปยังสำนักศิลปากรที่ 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า โครงกระดูกนี้น่าจะอายุประมาณ 3,000 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ได้ขุดนำโครงกระดูกที่มีความสมบูรณ์ไปตรวจสอบอย่างละเอียด 5 โครง

มัมมี่อ่างทอง

          ส่วนข่าวที่ว่า พบมัมมี่ เรื่องนี้ไม่ใช่มัมมี่ แต่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านของนายสมเกียรติที่กลัวว่าโครงกระดูกจะแตกหักระหว่างเคลื่อนย้าย จึงนำมุ้งมาห่อแล้วมัดเชือกรวมกันมากับข้าวของเครื่องใช้เท่านั้น

          ส่วนกรณีที่จะทำพิพิธภัณฑ์ ต้องศึกษาว่าคุ้มค่าหรือไม่ และรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยวัตถุโบราณต่าง ๆ ตอนนี้เก็บไว้ที่บ้านนายสมเกียรติ

มัมมี่อ่างทอง

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา พบมัมมี่กลายเป็นหินที่อ่างทอง ซ่อนใต้ท้องนา อ้างอยู่มากว่า 3,000 ปี อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2564 เวลา 17:59:33 27,470 อ่าน
TOP