x close

จับกะเหรี่ยงบางกลอยบุกรุกใจแผ่นดิน 22 คน รวบพ่อแม่เด็ก 8 เดือน เศร้าลูกหิวไม่มีนมกิน

           จับกุม 22 ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย คดีรุกใจแผ่นดิน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบมีพ่อแม่เด็ก 8 เดือน ลูกไม่มีนมกิน ต้องใช้เงินประกันตัว 1.3 ล้าน

จับกะเหรี่ยงบางกลอย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พฤ โอโดเชา

           จากที่มีความพยายามเจรจากันหลายรอบให้ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย ออกจากใจแผ่นดิน หรือบางกลอยบน ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กลับไปอยู่ที่บางกลอยล่างที่รัฐจัดที่ให้ตามเดิม แต่ปรากฏว่าไม่ได้ผล จนนำไปสู่การใช้มาตรการทางกฎหมายนั้น

           เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 รายการข่าว 3 มิติ รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้สนธิกำลังกับตำรวจและทหารนำเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ พร้อมหมายจับบินขึ้นไปจับผู้ต้องหากว่า 20 คน  รวมทั้งนาย นอแอ๊ะ มีมิ ลูกชายนายคออี้ หรือ ปู่คออี้ อดีตผู้นำจิตวิญญาณกะเหรี่ยง และมีกลุ่มชาติพันธุ์รวมถึงเด็ก ๆ ด้วย ทั้งหมด 85 คน ในป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ช่วงรอยต่อกับประเทศเมียนมา ที่เป็นบ้านบางกลอยบน บริเวณที่เรียกว่าใจแผ่นดิน ซึ่งรายงานล่าสุด พบว่ามีผู้ถูกออกหมายจับ 22 คน นำตัวฝากขังที่เรือนจำ 1 คน และมีผู้ที่ถูกเปรียบเทียบปรับ 27 คน

           ต่อมา เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี กว่า 50 คน เดินทางไปที่ทำการอุทยานฯ เพื่อขอพบผู้ที่ถูกควบคุมตัว แต่กลับพบว่ามีกลุ่มคนประมาณ 20 คนนำโดยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.แก่งกระจาน ถือป้ายสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และยืนยันไม่ต้องการให้ชาวกะเหรี่ยงกลับไปบางกลอยบนอีก ระหว่างเจรจาต่อรองก็มีปัญหาเล็กน้อย แต่ที่สุดก็ตกลงกันได้ โดยเจ้าหน้าที่ยืนยัน เป็นการปฎิบัติตามระเบียบและกฎหมาย

           ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ประสานความช่วยเหลือด้านกฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชนตามที่ชาวกะเหรี่ยงไปยื่นคำร้องไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าไปพบกับผู้ที่ถูกควบคุมตัวได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า ได้ประสานให้สภาทนายความจังหวัดเพชรบุรี ให้จัดหาทนายความไว้ให้แล้ว

จับกะเหรี่ยงบางกลอย
ภาพจาก Thai PBS News

           ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 6 มีนาคม 2564 พฤ โอโดเชา แกนนำกะเหรี่ยงภาคเหนือ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก พฤ โอโดเชา สะท้อนถึงการปฏิบัติกับชาวกะเหรี่ยงบางกลอยครั้งนี้ ที่มีการจับพ่อแม่เด็กชายอายุ 8 เดือน ซึ่งหิวไม่ยอมกินอะไร วมทั้งเด็กอีก 6คนที่ต้องการกินนมแม่ โดยญาติ ๆ เอาน้ำข้าวบดให้เด็กแล้วแต่เด็กไม่กิน จึงต้องไปซื้อนมให้เด็กที่ อ.แก่งกระจาน

           ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก สมาคมนักกฎหมายสิทธิชน เผยว่า ทางสมาคมฯ เตรียมขอประกันตัวชาวกะเหรี่ยงบางกลอยต่อศาล ซึ่งต้องใช้หลักประกันเป็นหลักทรัพย์คนละ 60,000 บาท ทั้งหมด 22 คน รวมเป็นเงินจำนวน 1,320,000 บาท จึงขอความร่วมมือจาก นักวิชาการ และอาจารย์ โดยด่วนไม่จำกัดจำนวน เพื่อใช้ตำแหน่งประกันตัวชาวกะเหรี่ยงบางกลอยทั้งหมด ในวันจันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. ณ ศาลจังหวัดเพชรบุรี

จับกะเหรี่ยงบางกลอย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พฤ โอโดเชา

จับกะเหรี่ยงบางกลอย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พฤ โอโดเชา

จับกะเหรี่ยงบางกลอย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พฤ โอโดเชา

จับกะเหรี่ยงบางกลอย
ภาพจาก Thai PBS News

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการข่าว 3 มิติ, เฟซบุ๊ก พฤ โอโดเชา, สมาคมนักกฎหมายสิทธิชน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับกะเหรี่ยงบางกลอยบุกรุกใจแผ่นดิน 22 คน รวบพ่อแม่เด็ก 8 เดือน เศร้าลูกหิวไม่มีนมกิน โพสต์เมื่อ 6 มีนาคม 2564 เวลา 16:13:50 9,073 อ่าน
TOP