x close

นาทีวุ่น บุกทุบรถผู้ต้องขัง ช่วยการ์ด Wevo ที่โดนรวบ - ศรีสุวรรณชี้ ระวังคุกอ่วม 20 ปี

           เผยนาทีวุ่น รถผู้ต้องขัง รวบกลุ่ม Wevo จากรัชโยธิน ถูกขวางหลังผ่าน 5 แยก กลุ่มคนทุบรถ ช่วยเหลือคนโดนคุมขัง พร้อมไล่ตีตำรวจนอกเครื่องแบบ ศรีสุวรรณชี้ ระวังคุกอ่วม 20 ปี

ม็อบ 6 มีนา
ภาพจาก ทวิตเตอร์ iLawFX

           จากเหตุเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบหลายนาย บุกรวบตัวนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ และการ์ด Wevo บริเวณลานจอดรถห้างเมเจอร์รัชโยธิน ก่อนที่ต่อมารถควบคุมผู้ต้องขังจะวิ่งผ่านฝั่งตรงข้ามศาลอาญา ก่อนจะถูกกลุ่มคนขัดขวาง มีคนทุบกระจกรถเพื่อช่วยเหลือผู้ที่อยู่ด้านในรถตำรวจนั้น

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 ilaw รายงานว่า ช่วง 18.45 น. ซึ่งมีการขัดขวางรถตำรวจที่จับกุมกลุ่ม Wevo ต่อมาตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 คนที่ขับรถมาวิ่งหนีเข้าไปในมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทร์เกษม มีคนถือกระบองวิ่งไล่ตีตำรวจตามเข้าไป จากนั้นพบว่า รปภ. มหาวิทยาลัยได้ทำการปิดประตูและมายืนเฝ้า แจ้งว่าตำรวจปลอดภัย แต่ไม่รู้ว่าคนตีนั้นโดนจับกุมหรือไม่

           ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์ @Dragonclub64 ได้เผยภาพเหตุการณ์ชุลมุนเมื่อรถที่คุมตัวผู้ชุมนุมถูกขัดขวาง ก็ได้มีกลุ่มคนเข้าไปทุบรถ รวบทั้งช่วยคนที่ถูกจับกุมออกมา มีรายงานว่าผู้ถูกคุมตัวทั้งหมดนั้นเข้าไปรายงานตัวที่ สน.พหลโยธิน ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันว่าผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดมาแสดงตัวและถ่ายภาพไว้ก่อนปล่อยตัวกลับ หากจะดำเนินคดีภายหลังจะออกหมายเรียกต่อไป

https://twitter.com/Dragonclub64/status/1368196364035784707

           ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน มีทีมการ์ด ประชาชน ถูกจับไปที่ตชด.ภาค 1 รวม 18 ราย และมีผู้ถูกจับ 28 ราย ที่รถคุมขังถูกสกัดมาแสดงตัวที่ สน.พหลโยธิน โดยผู้ถูกจับกุมโดนจับกุมตัวโดยไม่มีหมายจับและยังไม่ได้ทำกิจกรรมใด ๆ

ม็อบ 6 มีนา
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Dragonclub64

           ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กรณีกลุ่มผู้ถูกจับกุมตัว ถึงแม้ตำรวจจะยังมิได้แจ้งข้อกล่าวหาก็ถือได้ว่าเป็นการถูกคุมขังแล้ว การที่กลุ่มเพื่อนมาช่วยชิงตัวในระหว่างถูกคุมขังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยกระทำความผิดตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ย่อมเข้าข่ายความผิดมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ที่หลุดพ้นจากการถูกคุมขังไปนั้นมีมากกว่า 3 คนขึ้นไป ผู้ที่ช่วยเหลือต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี ปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึง 1.4 แสนบาท และการชิงตัวในครั้งนี้ เป็นการใช้กำลังขู่เข็ญและประทุษร้ายด้วย ย่อมมีโทษหนักกว่าอีกเท่าตัว

            อีกทั้ง ยังมีความผิดฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการต่อสู้หรือขัดขวางนั้น ได้กระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งการกระทำดังกล่าวร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

          นอกจากนั้น ยังมีการทุบทำลายรถควบคุมผู้ต้องหา ซึ่งถือว่าเป็นทรัพย์สินของทางราชการที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวม ๆ อัตราโทษจำคุกขั้นต่ำแล้วจะไม่น้อยกว่า 20 ปี เลยทีเดียว

ม็อบ 6 มีนา
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Dragonclub64

ม็อบ 6 มีนา
ภาพจาก ทวิตเตอร์ iLawFX

ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ ilaw, นายศรีสุวรรณ จรรยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีวุ่น บุกทุบรถผู้ต้องขัง ช่วยการ์ด Wevo ที่โดนรวบ - ศรีสุวรรณชี้ ระวังคุกอ่วม 20 ปี อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2564 เวลา 12:05:52 6,349 อ่าน
TOP