x close

เชียงใหม่วิกฤต เมืองปกคลุมด้วยฝุ่น ช็อก ! แผ่นกรองอากาศก็เอาไม่อยู่

          เชียงใหม่อ่วม ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งอันดับ 1 คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก พบเผาหนักกว่า 100 จุด เตือนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง


          วันที่ 7 มีนาคม 2564 ข่าวช่องวัน รายงานว่า สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้ปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีเทา ซึ่งตัวเลขจากแอปพลิเคชัน AirCMI พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่ สูงกว่า 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่ควรเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

           ขณะที่ข้อมูลจากแอปพลิเคชัน AirVisual เมื่อเวลา 14.00 น. รายงานค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI จ.เชียงใหม่ สูงถึง 255 นับว่า AQI สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก ห่างจากอันดับที่ 2 อย่าง กาฐมาณฑุ เนปาล ซึ่งอยู่ที่ 171 AQI อยู่พอสมควร


           ส่วนอำเภอที่มีค่า PM2.5 สูงที่สุด คือ อ.ไชยปราการ สูงกว่า 350 ไมโครกรัม รองลงมาคือ อ.หางดง 283 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ อ.เวียงแหง 231 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

           ด้านกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 รายงานข้อมูลจุดความร้อน (Hot Spot) ที่ตรวจพบโดยดาวเทียมระบบ VIRS ในห้วงเวลา 01.17 น. - 03.03 น. ของวันที่ 7 มีนาคม พบ Hot Spot ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 104 จุด มากที่สุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 61 จุด พื้นที่ป่าสงวน 41 จุด และพื้นที่เขต สปก. 2 จุด ส่วนในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ พบกว่า 798 จุด มากที่สุดคือ จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 261 จุด รองลงมาคือ จ.ลำปาง 165 จุด


           ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ ได้ออกคำเตือนประชาชน หลังสภาพอากาศในเชียงใหม่อยู่ในเกณฑ์ที่ส่งผลต่อสุขภาพ จึงขอความร่วมมือประชาชนให้งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง หลายพื้นที่มีค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน เนื่องจากไม่มีกระแสลมพัดผ่านทำให้เกิดการกักตัวของฝุ่น โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่มีความกดอากาศสูง อุณหภูมิยังหนาวเย็น

เชียงใหม่วิกฤต
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้เผยภาพแผ่นกรองที่เอาไว้แปะในเครื่องฟอกอากาศของลูกเพจชาวเหนือคนหนึ่ง ซึ่งมีฝุ่นเขรอะจับเต็มไปทั่วทั้งแผ่น พร้อมเผยค่าฝุ่น PM2.5 ที่ขึ้นไปแตะหลักหลายร้อยแล้ว พื้นที่บางจุดขึ้นไปถึง 631 แต่เรื่องก็ยังเงียบอยู่

          จึงอยากร้องเรียนผ่านทางเพจว่า ปัญหาฝุ่นควันหนักมากขึ้นทุกปี แต่ก็ทำอะไรกันไม่ได้เลย ทำได้เพียงแค่ช่วยกันรณรงค์ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น กับฉีดละอองน้ำ โดยรู้สึกสงสารชาวบ้าน ผู้สูงอายุ และเด็ก ๆ ที่นี่มาก ยิ่งคนบนดอยหรือคนที่ไม่มีทุนเพียงพอสำหรับซื้อเครื่องฟอกอากาศก็ยิ่งน่าสงสาร อยากให้ช่วยแชร์ จะได้มีคนเห็นความสำคัญและสนใจแก้ไขปัญหาตรงนี้บ้าง

เชียงใหม่วิกฤต
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน, เรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์, เฟซบุ๊ก Drama-addict

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงใหม่วิกฤต เมืองปกคลุมด้วยฝุ่น ช็อก ! แผ่นกรองอากาศก็เอาไม่อยู่ อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2564 เวลา 17:06:10 24,630 อ่าน
TOP