x close

เปิดใจ สามีภรรยาครูสุพรรณบุรี สร้างประวัติศาสตร์รับเครื่องราชฯ สายสะพายสูงสุด คู่แรกในไทย

          เปิดใจ สามีภรรยาข้าราชการครู จ.สุพรรณบุรี ได้รับพระราชทานเครื่องราชสายสะพายสูงสุดคู่แรกในไทย 39 ปี แห่งความทุ่มเทในการให้ความรู้ลูกศิษย์


          วันที่ 7 มีนาคม 2564 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายมนัส ทรัพย์สัมฤทธิ์กุล ครู ค.ศ.4 โรงเรียนสงวนหญิง สังกัด สพม.9 และ นางจินตนา ทิพย์สัมฤทธิ์กุล ครู ค.ศ.4  โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี สังกัด สพป. สุพรรณบุรี เขต 1 ซึ่งเป็นคู่สามีภรรยารับราชการครู ได้โอกาสรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์สายสะพาย สายที่ 3 มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม) เป็นเส้นสูงสุดของชั้นนี้ ถือเป็นสามีภรรยาคู่แรกในประเทศไทย ท่ามความยินดีของข้าราชการและบุคลากรในโรงเรียน จ.สุพรรณบุรี ที่มาร่วมแสดงความยินดี

            นางจินตนา เปิดเผยว่า ตนและสามีรู้สึกภาคภูมิใจที่สุด ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์สายสะพาย สายที่ 3 มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) ชั้นสูงสุด ในสายงานครูผู้สอนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ (ค.ศ.4) เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 10 จุดเริ่มต้นรับราชการครู ตั้งแต่อายุ 19 ปี เงินเดือน 1,970 บาท ที่โรงเรียนวัดย่านซื่อ อ.สองพี่น้อง จากนั้นปี 2542 ย้ายมาสอนที่โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี ทำผลงานวิชาการและได้รับการอนุมัติให้เลื่อนวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ หรือ ค.ศ. 4 ในปี 2552

            ส่วน ครูมนัส ทรัพย์สัมฤทธิ์กุล สามีของตน ตอนแรกมีอาชีพขับรถโดยสารสองแถวรับ-ส่งนักเรียน สู้ชีวิตมาด้วยกันไม่เคยย่อท้อแม้แต่วันเดียว พอสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ก็ทุ่มเททำงานในอาชีพครู ทำหน้าที่สอนหนังสือนักเรียนอย่างเต็มที่เพียงอย่างเดียว โดยไม่ทำอาชีพเสริมใด ๆ ทั้งสิ้น


            นางจินตนา เผยว่า ตลอดระยะเวลาที่เป็นครูสอนหนังสือมากกว่า 39 ปี และจะเกษียณอายุราชการในปี 2567 ได้ทุ่มเททำหน้าที่ครูอย่างเต็มใจ เต็มความสามารถและเต็มเวลา ให้ความรู้แก่ศิษย์ทั้งด้านความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้านคุณธรรมจริยธรรมและทักษะการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างไรให้ความสุข ในยุคที่มีความแปรผันเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลารวมทั้งส่งเสริมสนับสนุน แนะนำให้ความรู้กับเพื่อนครู ครูรุ่นน้อง ๆ ในและโรงเรียนอื่น ๆ ในการพัฒนางานวิชาการ การทำงานวิจัยนวัตกรรมรูปแบบใหม่ ๆ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาชาติ ศึกษาหลักสูตรตัวชี้วัดให้เข้าใจชัดเจน ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ หมั่นศึกษาพัฒนาความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติม   

            สำหรับตนยึดคติการทำงานในอาชีพครูคือ ความสำเร็จของตัวนักเรียนเป็นที่ตั้ง ประโยชน์ผลทางอ้อมที่ครูจะที่ได้รับตามมาเป็นความภาคภูมิใจ ความก้าวหน้าในวิชาชีพครูและเกียรติยศชื่อเสียงมาสู่ตัวเรา ครอบครัว และโรงเรียน  

            ทั้งนี้ เท่าที่ตรวจสอบข้อมูล ตนและสามีเป็นครูผู้สอนคู่แรกใน จ.สุพรรณบุรี และประเทศไทย ที่ได้รับพระราชทานสายสะพายเส้นที่สามพร้อมกัน ในวันเดียวกันและสถานที่เดียวกัน ไม่เคยคิดฝันว่าจะมีวันนี้เพราะใช้ชีวิตเป็นครูน้อยที่วัน ๆ อยู่แต่ในโรงเรียนตลอดเวลา ถ้าพ่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ท่านคงดีใจมาก ๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ สามีภรรยาครูสุพรรณบุรี สร้างประวัติศาสตร์รับเครื่องราชฯ สายสะพายสูงสุด คู่แรกในไทย อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2564 เวลา 13:52:12 45,950 อ่าน
TOP